h45Chúa Nhật 1 Mùa Vọng, Năm C

Gr 33,14-16; 1Tx 3,22-4,2; Lc 21,25-28.34-36

Như một năm mới của trời đất có các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, thì một năm Phụng Vụ cũng có các mùa: Vọng, Giáng Sinh, Chay, Phục Sinh, Thường Niên.

Hôm nay Giáo Hội bước vào một năm Phụng Vụ mới, bắt đầu bằng Mùa Vọng. Hai tiếng “Mùa Vọng” cũng đã phần nào cho ta thấy ý nghĩa của Mùa này: mùa hy vọng, mùa trông đợi, mùa chờ mong. “Mùa Vọng có hai đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị lễ trọng Giáng Sinh, trong lễ này kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; vừa là mùa qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế” (AC 39). Theo ý nghĩa này của Mùa Vọng, các bài đọc của những ngày đầu Mùa Vọng hướng về ngày Chúa Kitô đến lần thứ hai. Vì thế, các bài đọc hôm nay được Giáo Hội chọn đọc nhằm nhắc nhở ta những lời khuyên dạy của Chúa là hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng (Lc 21,34.36) để đón chào Chúa đến lần thứ hai.

Đức Chúa đã nói: “Đã đến ngày Ta sẽ thực hiện điều tốt lành ta đã phán về nhà Israel và Giuđa” (Gr 33,14). Lời ấy có nghĩa là trước đây Thiên Chúa đã có lời hứa với Giuđa và Israel về một Tin Mừng trọng đại. Lời hứa ấy đã đi vào thời gian, và tiên tri Giêrêmia báo cho ta biết, lời hứa ấy đã dừng lại và thành hiện thực. Giờ cứu độ đã điểm, và Đấng Cứu Thế đã đến. Ngài chính là Đấng Công Chính (Gr 33,15), bởi từ sau ngày vấp ngã, Cây Công Chính đã chết trong lòng con người. Người ta không còn biết quý hóa những giá trị của sự chân thành, bởi vì đã bị sự giả dối và vẻ phù du bên ngoài chiếm đoạt. Sự thẳng thắn bị coi là dại khờ và sự quắt quéo, vòng vo, biến dạng được đánh gía là khôn ngoan. Nền công lý đã bị nhân loại đưa đám từ lâu! Lẽ công bằng trở thành lố bịch, láo nháo, cháo như cơm, không biết thế nào là công lý, thế nào là bất công!

Đấng Công Chính xuất hiện để bắt mọi người ra hầu tòa. Những phiên tòa được dựng nên, không phải ở tòa án, mà ở ngay tại cung lòng mỗi người. Ánh sáng từ Đấng Công Chính sẽ soi dọi và những nguyên lý thứ bậc được xác định, để qua đó, con người hiểu được mình thuộc loại tội phạm nào. Những người bị áp bức, sẽ được cứu thoát; nền công lý sẽ được tái lập, và mọi người sẽ gọi Ngài là “Đức Chúa là sự Công Chính của chúng ta” (Gr 33,16). Những việc tái lập trật tự chưa phải là mục đích cuối cùng của Đấng Cứu Thế. Bởi một nền trật tự do chỉ bởi công lý, sẽ thành một trật tự khô cứng, lạnh tanh, gợi lại những song sắt nhà tù.

Đức Chúa là Thiên Chúa của sự sống và tình yêu. Ý muốn của Ngài là tất cả mọi sự, cũng phải được ướp hương trong tình yêu. Bởi vậy, như trong bài đọc II, thư thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Thessalonica, thánh Phaolô đã cầu xin Chúa ban cho các tín hữu Thessalonica, và cả chúng ta được một tình thương đậm đà thắm thiết với nhau. Đối xử với nhau bằng tình thương đậm đà thắm thiết cũng là cách sống tỉnh thức chuẩn bị cho ngày Đức Giêsu quang lâm (1Tx 3,12).

Và để chờ đón giây phút cảm động, trọng đại ấy, thánh Luca ghi lại những tư thế chuẩn bị khẩn cấp mà mỗi người phải có. Cái tư thế hệ trọng, trong thời điểm này là phải tỉnh thức (Lc 21,34.36). Tỉnh thức là mở mắt giữ gìn, đừng để lòng mình chìm sâu vào đam mê. Đam mê là một vùng đất lún, bề mặt của nó thì mềm dịu và êm chân nhưng càng bước sâu, bước mạnh, càng ngập sâu thân xác. Bởi vậy tỉnh thức là đừng để cho những cái tạm thời, trần tục chi phối, làm lu mờ tâm trí, làm quên chủ đích chính của cuộc đời. Trái lại, phải sử dụng những cái đời tạm này để chiếm được đời sống vĩnh cửu.

Một cách thiết thực để tỉnh thức là cầu nguyện (Lc 21,36). Có tỉnh thức cầu nguyện, ta mới khao khát Chúa đến. Khi Chúa đến, ta mới đứng dậy và ngẩng cao đầu lên. Lúc ấy ta mới gặp được Chúa, cùng đi vào thế giới mới với Ngài. Đồng thời ta có thể gặp Chúa ngay bây giờ, trong ngày hôm nay, và đặc biệt trong ngày lễ Giáng Sinh. Chúa sẽ đón ta vào hưởng hạnh phúc trong một thế giới mới đầy tuyệt vời và không tàn lụi.

Baptista, Xitô Phước Thiên

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch