CN_6_PS_CChúa Nhật 6 Phục Sinh, Năm C

Cv 15:1-2, 22-29; Kh 21:10-14, 22-23; Ga 14:23-29

Khi Chúa Cứu thế giáng sinh tại Bêlem, các thiên thần ca hát vang dội: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm (Lc 2:14). Khi sai các môn đệ đi rao giảng tin mừng cứu độ, Chúa dặn họ chúc bình an cho nhà mà họ vào (Lc 10:5). Khi giã từ các môn đệ như Phúc âm hôm nay ghi lại, Chúa hứa ban bình an cho các ông (Ga 14:27). Khi sống lại từ cõi chết, lời đầu tiên của Chúa nói với các môn đệ là lời chào bình an (Lc 24:36; Ga 20:19, 21, 26). Ðôi khi ta tự hỏi: tại sao Chúa Cứu thế đến hứa ban bình an mà nhân loại vẫn phải chịu cảnh chiến tranh bạo động? Theo dòng lịch sử nhân loại, chiến tranh đã xẩy ra liên tiếp giữa các quốc gia, phe nhóm, bộ lạc khi những vấn đề tranh chấp không được giải quyết cách ổn thoả.

Theo mấy bản thống kê đáng tin tưởng, trong khoảng thời gian 5560 năm (năm ngàn năm trăm sáu mươi), nghĩa là từ khi có lịch sử ghi chép cho tới khi khối Cộng Sản Liên bang Xô Viết sụp đổ vào cuối năm 1991, đã xẩy ra chừng 14.000 cuộc chiến (mười bốn ngàn) trên thế giới. Những năm tương đối yên ổn chỉ đếm được vỏn vẹn có 292 năm (1) (hai trăm chín mươi hai). Sau Thế Chiến I, những nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới lập ra Hội Vạn Quốc gia và sau Thế Chiến II, Liên Hiệp Quốc được thành lập để vãn hồi và duy trì hoà bình. Trong thế kỉ 20, người ta đọc thấy được 14 bức tông thư của các vị Giáo Hoàng như Bênêđictô XV, Piô XI, Piô XII, Gioan XXIII, Phaolô VI về việc kiến tạo hoà bình đã được ban bố.

Hiện tại trên thực tế thì chiến tranh ý thức hệ giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản được coi là đã ngưng. Không còn tranh chấp về ý thức hệ, người ta lại tranh chấp về những vấn đề lãnh thổ, nòi giống, tôn giáo và kinh tế. Những nước cộng sản trước kia lại chuyển hướng phát triển về kinh tế với sự trợ giúp của các nước tư bản. Người ta sẽ tranh chấp nhau vì lý do kinh tế nếu có chuyện quốc gia nọ bao vây kinh tế của quốc gia kia, hoặc nước này thao túng thị trường kinh tế của nước khác.

Hoà bình là điều mà đa số loài người mong muốn, nhưng ít khi đạt được. Hoà bình hiểu theo nghĩa loài người là vắng bóng chiến tranh, không còn tiếng súng đạn. Tuy nhiên mầm mống chiến tranh không phải là do súng đạn. Mầm mống chiến tranh là do từ bên trong phát ra: do lòng tham lam ích kỉ của con người, điều mà người ta gọi là lí do kinh tế. Mầm mống chiến tranh cũng có thể do lòng kiêu căng thù ghét, muốn làm bá chủ hoàn cầu, như là chiến tranh ý thức hệ. Mầm mống chiến tranh cũng do lòng ghen tuông, hận thù, ganh tị, do tôn giáo tính hoặc chủng tộc tính quá khích gây ra. Vì vậy súng đạn chỉ là phương tiện người ta dùng để chém giết lẫn nhau. Ðời xa xưa khi chưa có súng đạn, người ta dùng đá ném nhau, dùng cung tên để bắn nhau. Nếu không có khí giới nào khác cho người ta dùng để đánh nhau, thì người ta dùng chân tay để đấm đá nhau hay miệng lưỡi để mạt sát nhau.

Hoà bình, trên bình diện quốc gia và quốc tế, theo nghĩa từ điển Webster’s, có nghĩa là tình trạng, hay thời kì hoà hoãn và đình chiến giữa các quốc gia, hoặc phe nhóm. Tuy nhiên hoà bình có nghĩa gì đối với cá nhân mỗi người? Cũng theo từ điển Webster’s, hoà bình có nghĩa là trạng thái tĩnh, không bị tư tưởng xung khắc đè nén, nhưng là một sự hoà hợp trong mối tương quan và liên hệ giữa loài người.

Còn hoà bình theo nghĩa Thánh kinh là bình an - sàlôm. Dân Do thái cổ xưa coi bình an là ân huệ của Giavê Thiên Chúa. Sàlôm là từ ngữ họ dùng để chào hỏi nhau trong đời sống hằng ngày. Ngày nay đi du lịch sang Do thái mà gọi điện thoại, người ta vẫn nghe người bên kia đầu giây trả lời: sàlôm - phát âm là sơ-lom - có nghĩa là chúc mừng mọi sự tốt đẹp. Bình an bao hàm sự công chính (Is 60:17) và việc tuân giữ giới răn Chúa (Is 48:18). Trong Phúc âm hôm nay Ðức Giêsu hứa với các môn đệ: Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi (Ga 14: 27). Sách Công vụ Tông đồ ghi lại cộng đoàn tín hữu gốc dân ngoại (không phải Do thái) tại An-ti-ô-khi-a bị xáo trộn và hoang mang (Cv 15:24) khi có những người tín hữu gốc Do thái từ miền Giuđê đến bảo họ phải cắt bì theo tục lệ Môsê thì mới được cứu độ (Cv 15:1). Nghe vậy các tông đồ và các kì mục quyết định gửi ông Phaolô và Banaba đến trấn an họ, bảo rằng họ không cần phải cắt bì để trở thành người Kitô hữu (Cv 15:28).

Bình an mà Chúa Giêsu hứa ban thì khác với hoà bình mà nhân loại quan niệm. Hoà bình theo kiểu nhân loại là do thoả ước song phương giữa hai chính phủ hay phe nhóm kí kết hoặc do quyền lực ngoại bang áp đặt. Còn bình an là ân huệ của Chúa ban tặng trong tự do. Ðó là ơn giải thoát và ơn cứu độ. Như vậy bình an theo nghĩa Thánh kinh được nhắm về ngày cánh chung, là ngày sau hết vào đời thế mạt. Trong Phúc âm hôm nay Chúa Giêsu hứa ban bình an cho các tông đồ và qua các tông đồ cho người tín hữu ngay tại đời này. Giáo hữu thời Giáo hội sơ khai thường chào nhau bằng lời chúc bình an. Thánh Phaolô cũng thường chào cộng đoàn tín hữu với lời chúc bình an cùng với ân sủng của Chúa Giêsu Kitô (2). Ngày nay trong thánh lễ, khi chúc bình an, linh mục chủ tế chúc cộng đoàn giáo hữu bằng lời chúc bình an của Chúa Giêsu: Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em.

Bình an theo tinh thần Phúc âm phải được ăn rễ và phát triển trong tâm hồn mỗi người. Có được tâm hồn bình an là điều người ta có thể học để tìm kiếm và duy trì. Khi nói hay làm điều gì mà làm tâm trí bị xáo trộn hay xao xuyến nghĩa là mất sự bình an, và nếu người ta coi giá trị của bình an là quí giá cho tâm hồn, người ta sẽ tìm cách lấy lại bình an. Và rồi người ta còn tìm cách để tránh những lời nói hay việc làm có thể khiến cho tâm trí bị xao xuyến hay xáo trộn để duy trì bình an và hoa quả của sự bình an. Bình an là quà tặng của Chúa ban cho các tông đồ, và qua các tông đồ cho người tín hữu. Tuy nhiên bình an không phải là tác động một chiều từ trên xuống. Tiếp nhận bình an rồi, người tín hữu cũng phải làm gì để duy trì bình an trong gia đình và cộng đoàn nữa bằng cách sống đời ngay lành, chân thật, lương thiện và công chính. Bình an là sứ điệp mà Giáo hội rao giảng. Bình an cũng phải là sứ điệp mà người môn đệ đích thực của Đức Kitô phải cố gắng đạt tới, duy trì và cô võ.

Lời nguyện hoà bình theo Kinh nguyện của Thánh Phanxicô:

Lạy Chúa từ nhân!

Xin biến đổi con thành dụng cụ hoà bình của Chúa,

để con đem yêu thương vào nơi oán thù,

đem thứ tha vào nới lăng nhục,

đem an hoà vào nơi tranh chấp,

đem chân lý vào chốn lỗi lầm,

đem niềm tin vào nơi nghi kỵ,

đem trông cậy vào nơi thất vọng,

đem ánh sáng vào nơi tối tăm,

đem niềm vui tới chốn u sầu.

Lạy Chúa, xin hãy dạy con,

tìm an ủi ngưòi, hơn được người ủi an;

tìm hiểu biết người, hơn được người hiểu biết;

tìm yêu mến người, hơn được người mến yêu.

Vì chính khi cho đi, là khi được nhận lãnh,

chính lúc thứ tha, là khi được tha thứ;

chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn đời.. Amen.

Lm Trần Bình Trọng

_________________________

  1. Christopher News Notes. Peace, War and the Christian Conscience. New York, N.Y.  Trong bản tin này, Richard Armstrong, M.M., Director of The Christophers ghi lại người ta ước lượng về con số những trận chiến xẩy ra trên thế giới từ khi có lịch sử ghi chép cho tới khi khối Cộng Sản Liên bang Xô Viết sụp đổ.
  2. Theo thư thánh Phaolô: 1Cr 1:3; 2Cr 1:2; Gl 1:3; Ep 1:2; Pl 1:2; Cl 1:2; 1Tx 1:1; 2Tx 1:2; 1Tm 1:2; 2Tm 1:2; Tt 1:4; Pl 1:3.

Chu Kì Năm Phụng Vụ

Sống Tinh Thần Mùa Chay

Living the Spirit of Lent

 

 

 

Để cho lớp người trẻ chỉ đọc và hiểu được tiếng Anh, thì những ý nghĩa của mỗi mùa Phụng vụ được chuyển sang Anh Ngữ


Mùa Vọng:
Cũng như thời tiết phân chia thời gian thành những mùa khác nhau như: Xuân, Hạ, Thu,  … Xem tiếp

Mùa Giáng Sinh: Giáng Sinh là mùa hân hoan vui mừng với những khung cảnh trang hoàng trong nhà .. Xem tiếp

Mùa Thường Niên 1: Mùa Thường niên được chia làm hai phần: Mùa Thường Niên I và II. Mùa Thường  .. Xem tiếp

Mùa Chay: Mùa Chay kéo dài từ Thứ Tư Lễ Tro cho tới trước Lễ Chúa lập Bí tích Thánh Thể và chức linh  .. Xem tiếp

Tam Nhật Vượt Qua: Lễ Vượt Qua (Passover Feast, Paschal Feast) của người Do Thái kỉ niệm biến cố  .. Xem tiếp

Mùa Phục Sinh: Phục Sinh là ngày lễ quan trọng nhất trong thế giới Kitô giáo, kỉ niệm Chúa Phục sinh từ .. Xem tiếp

Mùa Thường Niên 2: bắt đầu từ Thứ Hai sau Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống (vào cuối Tháng 5 hay đầu Tháng   .. Xem tiếp

Chiêm niệ̣m Năm B / Nhiều Tác giả khách

CN 5 MC, B: Chết để sống

Thứ tư, 13 Tháng 3 2024  |  Lm. Giuse Tạ Xuân Hòa
 CN 5 MC, B: Chết để sống

Chúa Nhật 5 Mùa Chay, Năm B

Ga 12: 20-33

Chúa Nhật V Mùa chay năm B, chúng ta được nghe một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất của Thầy Chí Thánh Giê-su: “Nếu hạt lúa mì gieo xuống đất mà không thối đi t...

XEM TIẾP

Chiêm niệm Năm B / Tác giả Chủ trương

CN 5 MC, B: Hạt giống có mục nát đi mới trổ sinh bông trái

Thứ tư, 13 Tháng 3 2024  |  Admin
CN 5 MC, B: Hạt giống có mục nát đi mới trổ sinh bông trái

Chúa Nhật 5 Mùa Chay, Năm B

Gr 41:31:31-34; Dt 5:7-9; Ga 12:20-33

D anh tiếng Ðức Giêsu lúc này đã phải vang dội như sóng bạc đầu, nhất là việc Người vừa làm cho ông Ladarô đã chết bốn ngày sống lại ở Bê...

XEM TIẾP

Tin Hiệp Thông: C. Mừng / Cầu Nguyện

Thánh lễ truyền chức linh mục tại Trung tâm Hành hương thánh Phê-rô Lê Tùy

Thứ năm, 12 Tháng 10 2023  |  BBT
Thánh lễ truyền chức linh mục tại Trung tâm Hành hương thánh Phê-rô Lê Tùy

“Ngày hôm nay là một ngày trọng đại của Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội. Ngày lễ kính thánh Phê-rô Lê Tùy, đồng thời chúng ta cũng cử hành Thánh lễ truyền chức linh mục cho  8 thầy Phó tế  của TGP. Các thầy...

XEM TIẾP

Tin Hiệp Thông: Phân Ưu / Cầu Nguyện

Lm Phạm Quang Trung đã ra đi vĩnh viễn

Thứ năm, 14 Tháng 3 2024  |  VP Toà Gm Xuân Lộc
Lm Phạm Quang Trung đã ra đi vĩnh viễn

Được tin Linh mục Phạm Quang Trung, Thánh Danh Giuse, đã kết thúc cuộc lữ hành trần thế, Mục Vụ Văn Bút cho đăng lại Cáo Phó, Chương Trình Tang lễ và mấy dòng tiểu sử của Cha, do Văn Phòng Toà Giám Mụ...

XEM TIẾP

Tin Giáo Hội Hoàn Vũ

Sáng kiến đưa các tín hữu trở lại nhà thờ của các Giám mục Hoa Kỳ

Thứ năm, 14 Tháng 3 2024  |  Vatican News
Sáng kiến đưa các tín hữu trở lại nhà thờ của các Giám mục Hoa Kỳ

Các Giám mục Hoa Kỳ phát động chương trình “Mời một người trở lại” để hỗ trợ các giáo xứ đón các tín hữu trở lại nhà thờ sau đại dịch. Theo nguyên cứu của đại học Georgetown, sau đại dịch Covid-19, ng...

XEM TIẾP

Tin Việt Nam / Tin Thế Giới

Việt Nam được dự báo sẽ tăng mức độ thịnh vượng 125% trong thập niên tới

Thứ năm, 22 Tháng 2 2024  |  VOA Tiếng Việt
Việt Nam được dự báo sẽ tăng mức độ thịnh vượng 125% trong thập niên tới

Một báo cáo của công ty phân tích sự thịnh vượng trên toàn cầu New World Wealth và nhóm tư vấn về đầu tư di cư Henley & Partners cho rằng Việt Nam sẽ có mức tăng mạnh nhất về sự thịnh vượng trong ...

XEM TIẾP

Tin Lưu Ý / Giữ Sức Khoẻ / Giữ An Toàn

Nghiền đường

Thứ năm, 14 Tháng 3 2024  |  BS Hồ Ngọc Minh
Nghiền đường

Nhiều bác sĩ đã từ lâu cảnh báo về tình trạng “nghiền đường” mà vị ngọt của đường là một loại ma túy nguy hiểm có thể giết người trong thầm lặng. Trong một bài viết trước đây về hội chứng “Mỡ, Đường, M...

XEM TIẾP

Bài Viết của Nhóm Tác Giả Chủ trương

Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục

Thứ tư, 13 Tháng 3 2024  |  Hồi Tưởng
Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục

Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục được cảm hứng từ lời kinh Magnificat. Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục được cảm hứng từ lời kinh Magnificat. Lời kinh đêm cuối đời của một linh mục được cả...

XEM TIẾP

Bài Viết Của Nhiều Tác Giả Khách

“Xin dạy chúng con cầu nguyện” – Tài liệu sống Năm Cầu Nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025

Thứ năm, 14 Tháng 3 2024  |  Đức Phanxicô
“Xin dạy chúng con cầu nguyện” – Tài liệu sống Năm Cầu Nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025

Ngày 08/03/2024. Sống Năm Cầu Nguyện để Chuẩn Bị cho Năm Thánh 2025. Tài liệu của Bộ Loan báo Tin Mừng . Bản dịch của Lm. Giuse Lê Công Đức. Bản dịch Kinh Năm Thánh đã được Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng ...

XEM TIẾP

Sách Của Tác Giả Chủ trương

Introduction of a new book “Every Week God Speaks – We Respond. Cycle A”

Thứ bảy, 11 Tháng 8 2018  |  John Trần Bình Trọng
Introduction of a new book “Every Week God Speaks – We Respond. Cycle A”

“Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A” is written by John Trần Bình Trọng, a priest of the Catholic Diocese of Arlington, Virginia, USA.  To keep the author’s writing style and his foreign back...

XEM TIẾP

Sách Của Nhiều Tác Giả Khách

ĐTC Phanxicô giới thiệu ấn bản mới của YOUCAT - Sách Giáo lý cho Giới trẻ

Thứ năm, 25 Tháng 1 2024  |  Vatican News
ĐTC Phanxicô giới thiệu ấn bản mới của YOUCAT - Sách Giáo lý cho Giới trẻ

Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ học Sách Giáo lý Giới trẻ của Giáo hội Công giáo, đồng thời nhắc lại rằng tình yêu là lý do thực sự khiến chúng ta trở thành Kitô hữu. Ngài nói: “Tình yêu là lý do ...

XEM TIẾP

Scripture Reflections on Sundays and Feast Days, Year B

5 Sun. / Lent, B: If the grain of wheat dies, it produces much fruit

Thứ tư, 13 Tháng 3 2024  |  John Tran Binh Trong
5 Sun. / Lent, B: If the grain of wheat dies, it produces much fruit

5 Sunday of Lent, Year B

Jer 31:31-34; Heb 5:7-9; Jn 12:20-33

Introduction: This is a homily/Scripture reflection in a book, titled: ‘Every Week God Speaks We Respond’, Cycle B, intended to be published...

XEM TIẾP

Liên Lạc (Contact Us)

  • 2009: Envisioned by Nhóm Chủ trương Mục Vụ Văn Bút as seen on the Home Page.
  • 2009: Designed by Nguyễn Duy-An, PhD of Information Technology, Former Senior Vice President of National Geographic.
  • 2017: Upgraded manually step by step from Version 1.5 to the newest Version, a much time consuming effort, by Mai Thọ Triều, BS of Computer Science. From now on, it can be done automatically to a next newest one.

Email: mucvuvanbut@gmail.commucvuvanbut@yahoo.com • Tel. 571-242-1978 .

Bạn từ đâu, tới bao giờ / Where and when are you from ● Từ / From 09.09.2009 - Đến / To 02.02.2012

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch

Khách (Visitors)

024462946
Hôm nay (Today)
Hôm qua (Yesterday)
Tuần này (this week)
Tháng này (this month)
Từ (from) 01.01.2009
3069
5283
25610
159151
24462946