Cư dân ở các tiểu bang miền Đông nước Mỹ đang cuống quýt chuẩn bị đối phó với cơn bão tuyết lớn sẽ bắt đầu vào chiều thứ Sáu.

Người dân khắp vùng thủ đô Washington đang đối mặt với một cơn bão mùa đông lớn mà dự kiến sẽ trút xuống một lượng tuyết gần kỷ lục và khiến mọi hoạt động bị tê liệt trong khi nó di chuyển lên bờ phía đông của Mỹ.

Những chuyên gia dự báo thời tiết nói rằng cơn bão có thể chôn vùi thủ đô của nước Mỹ dưới hơn 60 centimét tuyết, bắt đầu rơi từ đầu giờ chiều ngày thứ Sáu và liên tục cho tới Chủ nhật. Gió nguy hiểm và lũ lụt ven biển cũng được dự báo.

512FFE5B-3AD2-4B88-Một người dân dắt chó trong tuyết ở Richmond, Virginia, ngày 22/1/2016

Trước cơn bão, thị trưởng Washington Muriel Bowser tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa những trường học địa phương hôm thứ Sáu.

"Điều này có những hệ quả mang tính sinh tử, và tất cả cư dân của Khu vực Columbia (vùng thủ đô Washington) nên coi là như vậy," bà Bowser nói.

Các cơ quan chính phủ liên bang trong thành phố cũng đã đóng cửa. Nhà chức trách thậm chí còn  thực hiện một biện pháp hiếm hoi là đình chỉ toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

Cho đến giờ đã có hơn 4.500 chuyến bay bị hủy bỏ khắp toàn quốc. Tình trạng cúp điện trên diện rộng dự kiến cũng sẽ xảy ra, và nhà chức trách cảnh báo người dân tích trữ thực phẩm và những vật phẩm khác.

Hãng tin AP cho hay ít nhất năm người đã thiệt mạng trong những tai nạn liên quan tới bão ở những bangTennessee, Kentucky và North Carolina. Nhà chức trách đang khuyến cáo người dân tránh ra đường trong khi bão tuyết tràn qua vùng Bờ Đông.

Ngoài vùng thủ đô Washington, tình trạng khẩn cấp cũng đã được tuyên bố ở bang Maryland cũng như ở bang Virginia, nơi mà thống đốc, Terry McAuliffe, nói cần phải "xem mối đe dọa của cơn bão này là nghiêm túc." Hai bang này đều tiếp giáp với Washington.

Cơn bão được dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân từ bang Kentucky cho tới vùng đông bắc.

Nhiều nhà khí tượng học nói những mô hình dự báo thời tiết khác nhau đều đồng loạt cho thấy đây sẽ là một cơn bão mạnh khi nó tiến lên vùng bờ biển ven Đại Tây Dương và làm gia tăng độ ẩm.

VOA Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch