24.01.2016. Thị trưởng New York Bill de Blasio cấm di chuyển trong thành phố New York nếu không thật cần thiết sau 2 giờ rưỡi chiều giờ địa phương vào lúc một trận bão tuyết mùa đông lớn đổ thêm tuyết xuống vùng bờ biển miền đông nước Mỹ gây nên cảnh mà nhiều nhà dự báo thời tiết nói có thể là “điều kiện bão tuyết đe dọa tính mạng.”

6C5B1ECF-588E-4956-B5D6-Jessica Ourisman, một người cố vấn về du lịch từ Baltimore, ngắm các tòa nhà ở khu vực Thị trường Chứng khoán New York trong khi tới thăm quan khu vực hạ Manhattan trong bão tuyết hôm 23/1.

Phát biểu vài giờ trước lệnh cấm di chuyển có hiệu lực, ông de Blasio yêu cầu các cửa hàng đóng cửa.

Thị trưởng New York nói: “Đã đến lúc các cửa hàng đóng cửa và cho nhân viên về nhà.”

Ông de Blasio nói thêm là người nào không rời khỏi đường phố có thể bị bắt giữ.

Ngày thứ Bảy bão tuyết Jonas ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng Trung Đại Tây Dương và Đông Bắc nước Mỹ với gần 60 centimét tuyết phủ trắng xóa khu vực Washington D.C và vùng phụ cận.

Có đến 85 triệu người cư ngụ trên đường đi của bão tuyết và hàng trăm ngàn người bị mất điện và hàng ngàn người khác bị kẹt sau khi trận bão làm đường xá dọc theo Bờ biển miền Đông nước Mỹ không đi lại được và các phương tiện vận chuyển bằng đường ray và máy bay cũng không hoạt động.

8231B5B7-F777-43D4-8B09-Thống đốc New Jersey nói triều cường xâm nhập các đường phố của những thị trấn dọc theo bờ biển Jersey, lẫn lộn với tuyết và làm ngập các vỉa hè vào ngày thứ Bảy.

Với dự báo là tuyết vẫn tiếp tục rơi cho đến sáng ngày Chủ Nhật, các cơ quan tiên đoán thời tiết dự báo là cơn bão tuyết này có thể làm tuyết rơi đến mức kỷ lục so với các trận bão tuyết lớn khác. Các cư dân được cảnh báo là ở trong nhà vì gió mạnh hơn 80 kilômét một giờ, tạo nên điều kiện gần như là mọi vật đều trắng xóa khó nhận biết phương hướng và làm cho việc đi lại nguy hiểm hơn.

Thị trưởng Baltimore Stephanie Rawlings-Blake yêu cầu cư dân ở nhà vì đường xá rất nguy hiểm. Bà nói với đài CNN là tuyết rơi đều đặn cộng với gió lớn là một vấn đề.

Thống đốc New Jersey nói triều cường xâm nhập các đường phố của những thị trấn dọc theo bờ biển Jersey, lẫn lộn với tuyết và làm ngập các vỉa hè vào ngày thứ Bảy, dù mối lo ngại lớn nhất là tuyết rơi ở mức hơn 7 centimét một giờ tại một số nơi và tầm nhìn rất giới hạn. Một số khu vực phía nam New Jersey bị ngập nặng.Thống đốc Christie nói có 90.000 nhà bị mất điện, nhưng có nơi tạm trú cho những người bị ảnh hưởng. Ông cũng hối thúc cư dân ở trong nhà.

Tệ hại nhất là Washington, dù tuyết rơi vừa phải được dự trù cho đến chiều ngày thứ Bảy. Tuy nhiên tại một số nơi như Poolesville thuộc tiểu bang Maryland, phía bắc thủ đô tuyết phủ hơn 58 centimét.

Ít nhất có 9 người thiệt mạng từ Georgia đến New England với 6 người chết vì đụng xe do đường xá bị đóng băng tại North Carolina, Kentucky và Tennessee.

Tình trạng khẩn cấp được ban hành tại ít nhất 10 tiểu bang. Tại tiểu bang Kentucky, giới hữu trách đã lập ra những địa điểm tạm trú khẩn cấp dọc theo một xa lộ chính, nơi những người lái xe bị mắc kẹt hơn 10 giờ đồng hồ.

Tại Washington, các chuyên gia thời tiết nói bão Jonas có thể là một trong 10 cơn bão tuyết lớn nhất ở thành phố này. Trước cơn bão, Thị trưởng Washington Muriel Bowser tuyên bố  tình trạng khẩn cấp và đóng cửa các trường học địa phương vào ngày thứ Sáu. Bà Bowser nói: “Đây là một tình huống đe dọa đến tính mạng, và tất cả cư dân Washington D.C nên đối phó theo chiều hướng này.”

Các văn phòng chính phủ liên bang ở thủ đô đóng cửa và giới hữu trách thành phố đã thực hiện một biện pháp hiếm thấy là ngưng chỉ toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

VOA Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch