2015 là năm mà loại máy bay nhỏ không người lái (UAV- drone) dành cho người tiêu thụ được cất cánh… và 2016 là năm mà người dân hiếu kỳ và sáng tạo sẽ dùng loại máy bay không người lái UAV này để đưa chúng ra khỏi biên giới tưởng tượng của con người.
Đó là chuyện đã xảy ra khi giám đốc điều hành Brian Krzanich của hãng Intel hỏi ý kiến của giám đốc tiếp thị Anil Nanduri chuyên trách kỹ thuật tạo ấn tượng cảnh quan rằng.. ông sẽ làm gì với 100 chiếc drones bay lên trời. Ông muốn Nanduri tìm cách để đẩy rộng biên giới trình diễn cho dân chúng thấy một hướng kích động mới để cảm nghiệm những huyền ão của kỹ thuật UAV.
Giám đốc Nanduri đã trao sự thử thách này cho một nhóm nghệ sĩ và những chuyên gia nghiên cứu về kỹ thuật của viện nghiên cứu Ars Electronica Futurelab tại Linz, Áo quốc
alt

Toán này mau chóng tổ chức một cuộc trình diễn trên không bằng UAV tỏa ánh sáng, có sự kết hợp với một dàn nhạc sống đại hòa tấu dưới mặt đất
Khi tất cả 100 chiếc UAV nhảy múa trên không trung vẽ thành những bức ảnh nổi 3D và viết lên nhũng thông điệp trên bầu trời đêm của thành phố Flugplatz Ahrenlohe, Tornesch, gần cảng Hamburg, Đức Quốc vào đầu tháng 11 năm ngoái thì một kỷ lục mới đã được khai sinh.
alt
alt

Buổi trình diễn Dubbed Drone 100, tạo ra một cảnh tượng đoạt kỷ lục thế giới Guinness về sự phối hợp ăn khớp của các UAV. Giám khảo Pravin Patel của các giải Chính Thức Kỷ lục thế giới Guinness có mặt tại hiện trường để xác nhận th nh quả kỷ lục và chúc mừng công ty kỹ thuật này.
Khi khúc phim Drone 100 lần đầu tiên được trình chiếu trong đại hội Krzanich’s CES 2016, 2 tháng sau cuộc trình diễn thì.., theo lời ông nói, kỹ thuật trình diển mới và an toàn này sẽ định hướng lại các cuộc trình diễn bắn pháo bông cổ điển đầy rủi ro.
Ông nói tại Đại Hội CES rằng "Quá khứ có thể sẽ được thay thế bằng sự sáng tạo mới mẽ này với những chiếc UAV. Sự kiện này là điều mang ý nghĩa sáng tạo với những kinh nghiệm trong việc xử dụng kỹ thuật mới.”

 

alt
Để biến tư tưởng thành hiện thực, ông Horst Hoertner, Giám đốc trưởng của phòng thí nghiệm Futurelab, nói rằng ông đã tập trung nổ lực vào tương lai của cơ sở.
“Đó là điều duy nhất có thể được tạo dựng,” ông nói. “Mọi chuyện khác đã được sáng tạo. Niềm hy vọng và sự hiếu kỳ là động cơ thúc đẩy giúp quý vị hoàn thành được những việc mà trước đây chua từng được làm.”
Ông Hoertner và nhóm 15 người của ông gọi những chiếc drones (UAV) là “spaxels,” tức một giống lai của những chấm sáng trên không gian “space pixels.” Ông nói ông muốn chứng minh rằng "drones", thứ mà người ta biết đến như là vũ khí, có thể được dùng để tạo ra vẽ đẹp và những kinh nghiệm đầy ý nghĩa cho xã hội.
Bốn phi công được ông Martin Morth điều hành, và mỗi phi công phải lái 25 chiếc drones khi chúng bay lên khỏi một sân bóng đá tại Hamburg.
Nhưng trước khi các chiếc drones này cất cánh khỏi sân bóng thì các kỹ sư đã tạo ra những lập trình khiến chúng giữ đúng phi trình bay, bật tắt và mở đèn, di chuyển từng chập với nhau để theo đúng nhịp với tiếng nhạc của dàn nhạc đại hòa tấu.
alt
“Chúng tôi tự phát triển những lập trình của riêng chúng tôi cho những dụng cụ kiểm soát từ mặt dưới đất” ông Andreas Jalsovec của phòng thí nghiệm Futurelab nói, ông là người điều hành sự phối trí thời gian và thiết kế các pha trình diển Drone 100.
Ông mô tả rằng, muốn tạo một lập trình cho những động tác di chuyển của các drones thì cần phải có kinh nghiệm về điện toán vững mạnh.
Ông đã diễn dịch những hình vẽ tay của ông thành những chương trình không gian 3 chiều để phối tri sít sao các vị trí bay của từng chiếc drone. “Chúng tôi dùng kỹ thuật để biến nó thành nghệ thuật," ông nói.
alt
Mục tiêu của Công Ty Intel là phối hợp sự hiếu kỳ với sự mới mẻ để trình bày những khả năng của những chiếc drone, đó là lời của cô Natalie Cheung người cùng toán Intel với ông Nanduri.
“Chúng tôi làm việc với các chức trách về hàng không để biết về chính sách của hàng không ra sao, các lề luật và điều hành của họ, để bảo đảm rằng các chiếc drones là an toàn và chúng tôi có thể thực hiện những cuộc trình diễn như thế này,” cô Cheung nói. “Chúng tôi có thể cùng nhau làm việc trên những mục tiêu khác nhau để bảo đảm sự an toàn.”
Trong tháng 11, Nanduri dã hướng dẫn cuộc trình diễn đầu tiên ở trong Điện Capitol Hoa Kỳ trong một chuyến viếng thăm để tạo ảnh hưởng lên những chính sách an toàn cho các UAV đang tiến hành..
“Các cơ quan điều hành thực sự đưa ra những vấn đề và quan ngại, nhưng thế nào chúng tôi cũng phải bảo đảm được rằng, chúng tôi, với tư cách là một kỷ nghệ, sẽ giúp đỡ giải quyết được các vần đề này bằng cách làm việc với các cơ quan như FAA và NASA,” Nanduri nói, là những cơ quan rốt cuộc cũng đòi hỏi những lề luật điều hành thông dụng trên toàn thế giới.
alt
Nanduri nói rằng kế hoạch Drone 100 đã được thực hiện trong một vị trí riêng tư và an toàn. Các khán giả được chiêm ngắm ở khoảng cách xa an toàn.
“Đó là khuôn khổ làm việc mà những người điều hành, vì thấy rõ vấn đề an toàn có căn bản rủi ro, cho nên họ đã chấp thuận cho thực hiện vào ban tối,” ông nói.
Ông cho biết cơ quan FAA cho rằng vấn đề an toàn rất là nghiêm trọng, vì thế chỉ để cho cấp điều hành như Intel mới có thẩm quyền chứng minh được rằng những kỹ thuật mới mang lại những cơ hội mới và có gíá trị kinh tế.
“Chúng tôi muốn rằng Hoa Kỳ sẽ là nước lãnh đạo trong việc định hình những khuôn khổ này, mà theo đó chúng tôi có thể hội nhập những kỹ thuật mới này,” ông nói.
Quyền tư ẩn là một quan ngại chung, nhưng toán Futurelab muốn cho thấy rằng đó không phải bao giờ các drones cũng luôn dòm ngó vào con người. Ngược lại, con gười có thể nhìn vào drones như môt hình thức nghệ thuật, thông tin liên lạc, hoặc nghiên cứu.
alt
Hoertner thấy rằng con người mang bản chất hiếu kỳ và tràn đầy hy vọng, và toán của ông đã đổ hết nổ lực vào dự án Drone 100.
“Lực thúc đẩy đó nằm trong mọi người chúng tôi" ông nói. “Nó khiến chúng tôi làm những điều mà người ta cho là điên khùng và những người khác thì gọi là đầy kinh ngạc.”
Ông nói, Drone 100 là một tấm gương của sự phối hợp nghệ thuật và kỹ thuật và giúp xã hội phát giác ra những khả năng mới.
Nanduri nói rằng phát minh mới này là ánh bình minh của một thời đại mới dành cho UAV.

“Giờ đây chúng (drones) đang có những càm nhận mới giống con người, để chúng có thể nhìn được và phản ứng một cách thông minh, đúng với thời điểm đối với những vật cản trong môi trường của chúng. Điều này sẽ mở ra những phương thức mới đầy sáng tạo cho việc xử dụng UAV."

Điền Phong

Nguồn: IQ

2016-02-23

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch