HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có màn ra mắt thành công khi cùng Việt Nam đánh bại Đài Loan 4-1 trong trận đấu áp chót vòng loại World Cup 2018 trên sân vận động Mỹ Đình đêm 24/03.

Công Vinh (9) và Văn Toàn (21) là những người lập công cho đội chủ nhà với mỗi người một cú đúp dù trước đó Wu Chun Ching (11) đã bất ngờ đưa đội khách vươn lên dẫn trước ngay phút thứ 7.

160324213831_vn-dl1-640_2 Photo: copyrightOther

Dù hàng công vẫn còn bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn hay hàng phòng ngự vẫn thường xuyên có những tình huống chệch choạc song xét về yếu tố con người và lối chơi, đây xứng đáng được xem là màn ghi điểm ấn tượng của Hữu Thắng trong lần chào sân khán giả nhà.

Chỉ Đình Luật và Thành Lương là những ngoại lệ hiếm hoi trong đội hình xuất phát của Việt Nam ở trận đầu dưới triều đại Hữu Thắng. 9 người còn lại đều trưởng thành từ lò Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai.

Đáng chú ý, 4 cầu thủ trưởng thành từ học viện HAGL– Arsenal JMG là Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn và Văn Thanh đều có tên trong đội hình xuất phát ngay ở lần đầu lên tuyển quốc gia. Cùng có lần đầu tiên ra mắt đội tuyển là Đình Hoàng của Sông Lam Nghệ An ở vị trí hậu vệ phải.

Phân nửa đội hình là những người chỉ chân ướt, chân ráo lên tuyển nên đoàn quân của HLV Hữu Thắng có phần ngợp ở khoảng 10 phút đầu tiên của trận mà bàn mở tỉ số của Đài Loan đến như lẽ tất yếu sau tình huống mất bóng của tân binh Xuân Trường.

Tuy nhiên, sau đó, đội bóng áo đỏ nhanh chóng giành lại thế trận và đưa trận đấu diễn tiến đúng theo ý đồ của mình.

HLV Hữu Thắng đã giữ đúng lời hứa ngày ra mắt khi đội tuyển Việt Nam thể hiện lối chơi phối hợp nhanh và nhỏ đẹp mắt xuyên suốt trận đấu với chính những Xuân Trường, Tuấn Anh hay Văn Toàn là hạt nhân chính.

Văn Toàn có trận ra mắt như mơ trong màu áo đội tuyển với cú đúp lần lượt ở các phút 29 và 42. Xuân Trường sau những phút đầu cóng chân đã thi đấu bùng nổ với 2 đường kiến tạo cùng nhiều đường phất bóng thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

Đặc biệt, pha phối hợp dẫn đến bàn thứ ba giữa Xuân Trường và Văn Toàn thật sự là một điểm nhấn của trận đấu, và phần nào điển hình cho lối chơi mà Hữu Thắng muốn xây dựng nơi đội tuyển.

160324214558_vn-dl-index Image copyrightOther

Xuân Trường sau khi nhận bóng từ Công Vinh ở biên có pha bấm bóng như đặt vào khe giữa trung vệ và hậu vệ biên Đài Loan cho Văn Toàn dứt điểm nhẹ nhàng nâng tỉ số lên 3-1.

Ban bật nhỏ trong phạm vi ngắn rồi đột ngột tăng tốc với những đường chọc khe, xẻ nách đánh trực diện vào trung lộ chính là lối chơi mà Hữu Thắng muốn các học trò khai triển dưới triều đại của mình.

Không dưới hai lần ở trận đấu này, người ta thấy Thành Lương rồi Văn Toàn, những cầu thủ vốn xuất phát ở vị trí tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng có những pha cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ. Một trong số đó đã giúp Công Vinh cơ cơ hội ghi bàn mười mươi song không tận dụng được.

Không quá rực sáng như Văn Toàn và Xuân Trường nhưng Tuấn Anh cũng đã có màn thể hiện ở mức tròn vai khi được bố trí đá nhô cao ngay sau Công Vinh. Pha đi bóng tự tin rồi kiến tạo cơ hội cho Công Vinh ở đầu hiệp 2 là dấu ấn lớn nhất của chàng tiền vệ người Thái Bình trước khi rời sân nhường chỗ cho Duy Mạnh.

Cũng có màn ra mắt đội tuyển ở trận gặp Đài Loan, không thể không kể tới bộ đôi hậu vệ cánh Văn Thanh và Đình Hoàng. Cả hai đã thi đấu thành công với nhiều tình huống lên công về thủ nhịp nhàng. Không những vậy, Đình Hoàng còn ghi điểm trong mắt người hâm mộ với tình huống kiến tạo cho Văn Toàn ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1.

“Đã lâu lắm rồi mới xem một đội tuyển Việt Nam thi đấu cảm xúc đến vậy” – nhiều CĐV đã phải thốt lên như thế khi chứng kiến Việt nam dưới thời Hữu Thắng thi đấu trận chính thức đầu tiên.

huu_thang_640x360_vietnamnet_nocredit Image copyrightvietnamnet

Thật vậy, trong thế bị dẫn bàn, chúng ta đã có màn lội ngược không thể ấn tượng hơn ngay trong hiệp 1. Không còn là những bàn thắng được ghi sau những đường bóng đậm chất thể lực và ít nhiều mang yếu tố may rủi như dưới thời Miura, cả 4 pha lập công ở trận này của Việt Nam đều rất đẹp, đẹp từ những pha phối hợp đến cảm xúc mà nó mang lại cho người hâm mộ.

Từ bàn thắng gỡ hòa đẳng cấp của Công Vinh, pha lập công chợp nhoáng của Văn Toàn sau pha phất bóng dài của Quế Ngọc Hải hay hai bàn thắng cùng xuất phát từ những đường kiến tạo kĩ thuật của Xuân Trường, tất cả cho thấy Hữu Thắng đang đi đúng hướng trong những bước đầu tiếp nhận đội tuyển.

Tất nhiên, trận cầu bùng nổ của Việt Nam vừa qua cũng có sự góp sức không nhỏ từ chính đối thủ Đài Loan. Các học trò HLV Hữu Thắng có lẽ đã không thể thoải mái thi triển lối chơi theo ý mình nếu đối thủ tỏ ra không ngoan và lọc lõi hơn. Rõ ràng, việc Đài Loan “chịu chơi” đôi công ngay cả khi có ưu thế về tỉ số đã giúp chúng ta dễ đá hơn rất nhiều.

Hàng phòng ngự vẫn là nỗi lo lớn nhất sau trận đấu giàu cảm xúc này. Chỉ với một bài đưa bóng ra biên và lật bỏng vào vòng cấm địa, Đài Loan đã gây ra không ít khó khăn cho Việt Nam. Rõ ràng, Hữu Thắng còn rất nhiều việc phải làm với các học trò khi đối thủ trước mắt là một Iraq với đẳng cấp hoàn toàn khác biệt so với Đài Loan.

Một nhóm CĐV có mặt trên sân Mỹ Đình ở trận đấu vừa qua đã giăng băng ủng hộ HLV Hữu Thắng khi ưu ái gọi ông là “Người được chọn”.

Một trận thắng trước đối thủ không thực sự mạnh như Đài Loan thực tế chưa nói lên được nhiều điều. Và để chứng minh mình xứng đáng với những mỹ từ trên, HLV xứ Nghệ cùng các học trò sẽ còn phải làm việc cật lực hơn trong thời gian tới mà có lẽ chiến thắng vừa qua trước Đài Loan là một bước đệm không thể tốt hơn!

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

Phan Ngọc

Nguồn: BBC Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch