Đúng 30 ngày sau thời điểm Toà Thánh công bố quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô luân chuyển giáo vụ giám mục giáo phận của 2 Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và Giuse Đặng Đức Ngân;

lúc 10 giờ sáng ngày 12 tháng 4 năm 2016, cũng là tròn 3 ngày giáo phận Đà Nẵng “trống toà” sau khi Đức Cha Giuse Châu ngọc Tri chính thức nhận giáo vụ tại Lạng Sơn-Cao Bằng, giáo phận Đà Nẵng đã thực sự có vị chủ chăn thứ V trong dòng lịch sử 53 năm thành lập giáo phận.

Thực sự, từ sau cuộc họp giữa 2 vị giám mục được luân chuyển giáo vụ và ban tư vấn của 2 giáo phận nhằm thống nhất lịch lễ nhậm chức giám mục giáo phận của từng nơi, các thành viên trong hội đồng tư vấn của giáo phận cũng đã gặp gỡ và bàn soạn để thống nhất chương trình, nghi thức và phân công tổ chức đại lễ này. Dù giáo phận đã trải qua 4 lần chuyển giao sứ vụ chủ chăn giáo phận, nhưng đây là lần thứ hai cộng đoàn dân Chúa tham dự lễ nhậm chức giám mục giáo phận (lần thứ nhất xảy ra ngày 01.5.1963 khi Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi từ Qui Nhơn đến nhậm chức giám mục chính toà tiên khởi của giáo phận tân lập Đà Nẵng). Vì mọi nghi lễ sẽ diễn ra bên trong nhà thờ Chính Toà, nên để cộng đoàn dân Chúa có thể tham dự đại lễ từ bên ngoài, cần thiết phải thực hiện việc trực tuyến buổi lễ từ trong nhà thờ ra các màn hình lớn được lắp đặt hai bên hàng hiên nhà thờ Chính toà và trên website giáo phận cho những anh chị em Đà Nẵng khắp nơi có thể tham dự và hiệp thông. Việc đón tiếp quí khách là các đấng bậc và giáo dân từ các nơi về chung dự cũng đã được lên lịch chi tiết và phân công cụ thể.

13000304_947071975408541__nĐúng 6 giờ 45 sáng 12/4/2016, các cha trong hội đồng tư vấn đã sẵn sàng ra phi trường chào đón đức cha Giuse Đặng đức Ngân, tân giám mục giáo phận, quí đức Hồng Y Phêrô, tổng giám mục Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Toà Thánh cùng quí Đức Cha và quí khách. Những ngày trước đó, giáo phận nhà cũng đã được vinh hạnh đón tiếp qu‎í Đức Cha giáo phận Thanh Hoá, Bắc Ninh, Hải Phòng, Vinh, Đức cha phụ tá Hà Nội, Đức Cha Phó chủ tịch UBBAXH và đặc biệt là Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, tân giám mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, và là “người nhà thân thiết” của giáo phận Đà Nẵng. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn văn Đọc, giáo phận thành phố Hồ chí Minh và là Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam cũng đã có mặt sáng hôm nay cùng với Cha Tổng Đại diện của Ngài. Riêng Đức Tổng Giám mục Ph.Xavie Lê Văn Hồng, trưởng giáo tỉnh Huế và cũng là vị Chủ Sự nghi lễ Nhậm chức hôm nay, cũng đã đến Toà Giám mục Đà Nẵng bằng xe hơi từ toà giám mục Huế. Sau chặng nghỉ đầu tiên của đức tân giám mục giáo phận và quí khách từ Lạng Sơn-Cao Bằng tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận, lúc 9 giờ 30 sáng, đoàn xe đón Đức giám mục tân nhiệm và quý khách cũng đã đến trước nhà thờ Chính toà giáo phận trong tiếng nhạc rộn rã chào mừng của dàn kèn tây Chính Toà, trong những tràng pháo tay hân hoan của cộng đoàn dân Chúa mừng đón Đức Tân Giám Mục giáo phận. Duyệt qua hàng lớp giáo dân đứng hai bên chào mừng, khi đến trước cửa Năm Thánh nhà thờ Chính Toà, nghi thức đầu tiên được Đức Cha Giuse thực hiện là cúi mình xuống hôn đất, sau đó nhận và hôn kính Thánh giá từ Cha quản xứ Chính toà, nhận bình nước thánh rảy cho chính mình và giáo dân, vào nhà thờ quỳ viếng Chúa rồi đến toà giám mục giáo phận, chuẩn bị chương trình Thánh Lễ.

12961532_829767720500366__n 12993610_829767543833717__n

Đoàn rước đồng tế khởi hành từ toà Giám mục lúc 9 giờ 45, tiến về nhà thờ Chính Toà. Bước qua cửa chính nhà thờ Chính Toà, Đức tân giám mục giáo phận đã được đức Tổng Giám mục Trưởng Giáo tỉnh Huế Ph.X. Lê Văn Hồng giới thiệu với vị đại diện hội đồng tư vấn giáo phận. Sau đó, tại cung thánh nhà thờ, nghi thức nhậm chức giám mục giáo phận bắt đầu được tiến hành với việc trình và đọc giấy chứng thực sắc lệnh bổ nhiệm do Đức TGM đại diện Toà Thánh Leopoldo Girelli ấn ký (thay cho sắc chỉ của ĐGH Phanxicô). Tiếp đến, ngay tại cung thánh, trước mặt Đức TGM Đại diện Toà Thánh và 2 ĐGM phụ lễ (Đức cha Matthêu Nguyễn văn Khôi và Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long), Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục tân nhiệm giáo phận Đà Nẵng tuyên xưng đức tin và đặt tay tuyên thệ trung thành. Sau khi Đức Giám mục tân nhiệm giáo phận Đà Nẵng và các vị giám mục, linh mục liên quan kết thúc việc ký nhận các văn bản luật định ; nghi thức nhậm chức được tiếp tục với việc giám mục tân nhiệm nhận ngai toà nơi có treo huy hiệu và khẩu hiệu giám mục của ngài trong nhà thờ chính toà giáo phận. Tiếp đến, đức giám mục tân nhiệm nhận lời chúc mừng của cha Antôn Trần Văn Trường, đại diện linh mục đoàn và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng, cùng với nghi thức tôn phục của đại diện mọi thành phần dân Chúa trong toàn giáo phận

Tất cả nghi lễ diễn ra trang nghiêm và nhẹ nhàng với sự chứng kiến trực tiếp của cộng đoàn phụng vụ trong và bên ngoài nhà thờ qua các màn hình lớn được trực tuyến hai bên hàng hiên nhà thờ. Trong bài giảng thánh lễ “cầu nguyện cho giáo hội địa phương” hôm nay, Đức Cha Matthêu Nguyễn văn Khôi đã khởi dẫn cộng đoàn từ việc chiết tự tên gọi “Châu Ngọc Tri và Đặng Đức Ngân” của hai vị giám mục hoán đổi giáo vụ, để giới thiệu ý nghĩa của chức vụ “Chủ chăn” đích thực như lòng Chúa mong ước trong giáo hội hoàn vũ và từng giáo phận, qua các văn bản được trích dẫn kỹ lưỡng từ sắc lệnh về Giám mục của công đồng Vatican II.

Phần cuối thánh lễ, sau lời nguyện hiệp lễ là những tâm tình chúc mừng, tạ ơn của các vị đại diện giáo hội : Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam cầu chúc vị giám mục tân nhiệm giáo phận Đà Nẵng được bền tâm thành ý thực thi công việc loan báo Tin Mừng tại giáo phận Đà Nẵng giàu truyền thống lịch sử truyền giáo của giáo hội Việt Nam. Đức TGM Leopoldo Girelli, trong lời chào mừng thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi tới chúc mừng và khuyến dụ vị giám mục tân nhiệm giáo phận Đà Nẵng, thực sự có được những năng lực điều hành giáo hội với tinh thần thánh đức của một chủ chiên tốt lành luôn biết rõ, săn sóc và gần gũi với đoàn chiên của mình, đặc biệt với hàng giáo sĩ của giáo phận là những cộng tác viên thiết thân của giám mục. Đức TGM Đại diện Toà Thánh đã nhấn mạnh “Đức Cha không thể trở thành vị chủ chiên tốt lành nếu đức cha không có được lòng yêu thương thân thiết và sự lắng nghe các cộng sự viên là hàng giáo sĩ giáo phận…”

Chup-chung-sau-le-nham-chuc

Riêng Đức Cha Giuse tân giám mục giáo phận Đà Nẵng trong lời ngỏ của mình gửi tới các Đức Hồng Y, Tổng Giám mục, Giám mục, Linh mục, quý Bề Trên, tu sĩ, chủng sinh, quý khách cũng như quý ân nhân thân nhân và cộng đoàn tham dự lễ nghi những lời tạ ơn chân tình vì những hồng ân Chúa ban cho ngài qua cộng đoàn dân Chúa tại những nơi Ngài sinh trưởng và phục vụ trong ơn gọi linh mục và giám mục. Đức Cha cũng đã mời gọi cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng cùng chia sẻ với ngài tâm nguyện đến với muôn dân trong khẩu hiệu giám mục “ad gentes”của mình : “Con đường để chúng ta đến với muôn dân và mọi người có thể còn nhiều gian nan, thử thách, hoặc nhọc nhằn, nhưng không thiếu niềm vui và hạnh phúc mời gọi chúng ta cùng cậy trông vào Chúa là sức mạnh đỡ nâng, nhìn lên Mẹ Maria như hiền mẫu, để mỗi chúng ta luôn tín trung, đồng hành, tin yêu và hi vọng vào hành trang mà các Đấng tiền bối để lại cho giáo phận, chúng ta hãy mở rộng tấm lòng để đón nhận nhau, đón nhận mọi lối sống, ngôn ngữ, văn hóa, không phân biệt, cách chia. Xin quý Đức Cha, quý Cha, quý thày Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý Ông bà anh chị em hãy cùng tôi bước đi: bước đến đón nhận giám mục mới của anh chị em, bước đến với các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và Dân Chúa. Chúng ta hãy cùng đến với nhau, đến với đồng bào lương giáo, đến với mọi người xung quanh để sẻ chia tinh thần phục vụ yêu thương của Chúa Giêsu Kitô, để cùng xây dựng gia đình Giáo phận Đà Nẵng trong Đức Tin, Tình Mến, Phục vụ và là Niềm Hy vọng mới.”

Kết thúc lời ngỏ trong lễ nhậm chức, Đức giám mục tân nhiệm chân thành bày tỏ lòng biết ơn và lời khấn xin tới mọi thành phần tham dự : “Xin cảm ơn sự hiện diện của các Vị đại diện Chính quyền các cấp, các Vị đại diện tôn giáo bạn đã tới đây để chúc mừng, và hy vọng sự cộng tác, giúp đỡ khi tôi phục vụ tại đây. Xin chân thành cảm ơn tất cả quý Cha trong Ban tư vấn, trong ban tổ chức, các ban ngành, đoàn thể và mọi người đã cộng tác giúp đỡ để ngày hôm nay mọi sự thật tốt đẹp. Một lần nữa, con xin chân thành cảm ơn sự hiện diện của các Đấng bậc và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa, và xin tiếp tục cầu nguyện cho con trong sứ vụ mới.”

Sau phép lành cuối lễ, thánh lễ Nhậm chức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân kết thúc với phần chụp hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ Chính Toà giáo phận, nơi có toà giám mục của ngài, trước khi đoàn rước về lại Toà Giám mục và cùng cộng đoàn tham dự bữa liên hoan thân tình tại khuôn viên Dòng Thánh Phaolô bên cạnh nhà thờ Chính Toà.

“Benedictus qui venit in nomine Domini! Soyez le Bienvenu! ”

Chup-chung-sau-le-nham-chuc

Pr.HGT

Ban MVTT/GP

Nguồn: giaophandanang.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch