LA_vang_1Chỉ còn bảy tháng nữa sẽ diễn ra lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thành lập giáo phận Đàng Trong và giáo phận Đàng Ngoài, và 50 Năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam tại Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang vào ngày 06.01.2011.

Đây là một sự kiện trọng đại kết hợp với Đại hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 29. Sự kiện này chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người tham dự. Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đang tất bật với bao công việc để chuẩn bị cho Đại Lễ này.

Hiện nay, suốt ngày đêm tại Thánh Địa La Vang, có rất nhiều đoàn hành hương, từ trong Nam ngoài Bắc, đến kính viếng Đức Mẹ La Vang. Họ đi theo đoàn thể hoặc đi theo từng gia đình. Đó là không kể nhiều cá nhân đi hành hương riêng. Tôi thấy như vậy là cả một tâm tình kính yêu và phó thác nơi Mẹ. Càng ngày, càng có nhiều người không ngại khó khăn xa xôi, tìm về Thánh Địa La Vang để kính viếng Mẹ.

Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đang khẩn trương chuẩn bị theo chỉ đạo của Đức Tổng Giám Mục TGP Huế và Đức Giám Mục Phụ Tá.

Cổng Tam Quan vào Trung Tâm đang được thiết kế bề thế và hoành tráng để đón rất nhiều phái đoàn trong và ngoài nước.

Có hệ thống tường thành bao quanh, kiên cố, dài chừng 2 cây số, cao 2,5 m. Bên dưới, có hệ thống thoát nước được làm bằng bê tông cốt thép vững chắc.

Hệ thống nhà vệ sinh khép kín cũng được xây dựng, vì đây cũng là nỗi ưu tư của tòa Tổng Giám Mục, cũng như của Trung Tâm.

La_Vang_2Một quảng trường rộng lớn chừng 6 hecta, đã được san lấp, với một lễ đài cao 3 mét, dài 100 mét, rộng 40 mét, dành cho cử hành Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh dự kiến sẽ có khoảng 50 Hồng Y và Giám Mục và 1000 linh mục trong và ngoài nước.                                    

Thật gấp rút vì khối lượng công việc còn quá nhiều. May mà năm nay tôi có được một cha phó khá quen thuộc về việc xây dựng. Đồng thời cha Hạt trưởng hạt Quảng trị cũng đã phân công một số linh mục trong hạt đến đảm trách và coi sóc một số công việc nên cũng tạm ổn.

Về đường sá giao thông, thì thời gian chỉ còn 7 tháng, nhưng hết 3 tháng cuối năm là mưa dầm, kèm theo nhiều cơn bão lụt. Như vậy, chỉ còn lại 4 tháng có thể thi công. Chính quyền các cấp huyện Hải Lăng và tỉnh Quảng trị đang cho san lấp và làm con đường bao quanh khuôn viên Trung Tâm, như vậy việc đi lại tương đối thuận lợi.

Quan trọng nhất, là đang mở rộng con đường từ quốc lộ 1 vào Trung Tâm, dài chừng 02 cây số.                                          

La_Vang_3Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ mới làm được 01 cây số từ Cổng Trung Tâm ra, còn lại 01 cây số từ quốc lộ 1 vào thì chưa thấy động tĩnh gì. Tôi cũng đã gặp gỡ Chính Quyền các cấp Tỉnh Quảng Trị và Huyện Hải Lăng để trình bày những vấn đề cấp thiết này theo đề nghị của Tòa Tổng Giám Mục Huế, ít nhất cũng được giải phóng mặt bằng và san lấp 01 cây số còn lại, hầu tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Phía Chính Quyền cũng đã hứa sẽ tạo mọi điều kiện để thực hiện. Mọi việc đều phó thác cho Mẹ La Vang, hy vọng sẽ thành công.

Một vấn đề thiết yếu chúng tôi nhận thấy, đó là vấn đề nước sạch. Không chỉ riêng tại Trung Tâm Thánh Mẫu, mà kể cả dân quanh vùng hiện nay, cũng vẫn phải sử dụng nước giếng đang ngày càng ô nhiễm. Do đó, rất mong được Chính Quyền thi công đường ống cấp nước sạch vì đó là nhu cầu chung cho mọi người, không riêng cho Trung tâm, mà còn cho toàn dân trong vùng nữa.

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch