Hội Thừa Sai Việt Nam được Hội Ðồng Giám mục Việt Nam quyết định thành lập năm 1971, với mục đích: Ðào tạo và hướng dẫn các vị truyền giáo Việt Nam, để họ ra đi loan báo Tin Mừng giữa lương dân.

Và để Giáo Hội Việt Nam tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã ban đức tin cho dân tộc mình, đồng thời chia sẻ với Giáo Hội toàn cầu bổn phận truyền giáo cho các dân tộc (AG 20)

Khi thiết lập Hội Thừa Sai Việt Nam, Hội Ðồng Giám mục đã trao cho đức Tổng Giám mục Huế - Phillipphê Nguyễn Kim Ðiền, Giám mục tiên khởi đặc trách hội.

Khi Hội được báo cáo cho Tòa Thánh và ban ngành liên hệ, như Ðức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Việt Nam, Ðức Hồng Y tổng trưởng và Ðức Giám mục tổng thư ký Bộ Truyền Giáo, và cuối cùng, chính Ðức Thánh Cha Phaolô VI đã ký văn thư bày tỏ sự ưng thuận và khích lệ như sau:

"Gởi hiền đệ của chúng tôi là Ðức Cha Phillipphê Nguyễn Kim Ðiền,

Tổng Giám mục Huế, vị phát động và đặc trách hội Thừa Sai Việt Nam.

Chúng tôi bày tỏ sự vui lòng của chúng tôi đối với sáng kiến truyền giáo đầy quả cảm và theo sự quan phòng của Chúa. Trong giờ phút đầy đau thương và thử thách hiện tại, sáng kiến này chứng tỏ sức sống và sự kiên trung của Giáo Hội Công giáo Việt Nam đối với ơn gọi của mình là Kitô hữu và Tông đồ, điều đó cho phép chúng ta thoáng nhìn được công cuộc truyền bá Tin Mừng trên lục địa Á Châu trong niềm khích lệ và hy vọng. Vì thế, với tất cả lòng tha thiết, chúng tôi ban cho Ðức Cha và cho tất cả những ai tiếp nhận lời mời gọi của Ðức Cha, tham gia và hỗ trợ công cuộc thừa sai này, Phép Lành Tòa Thánh đặc biệt.

Vatican, ngày lễ Thánh Giuse 19.3.1971

Phaolo VI, Giáo Hoàng."

Ðể hoạt động của hội đi vào nề nếp quy củ, Ðức Cha đặc trách đã soạn thảo một quy chế với tên gọi "quy chế hội Thừa Sai Việt Nam" và đệ trình lên Hội Ðồng Giám mục, và được chuẩn y ngày 23-8-1972.

Một tuần sau đó, ngày 1-9-1972, Ðức Cha đặc trách đã gởi tới các Linh mục Việt Nam một lá thư ngỏ, trình bày nguồn gốc, đường hướng và quy chế hội Thừa Sai Việt Nam.

NhaHoi_THuaSai_VN_10Chỉ trong hơn 2 năm hoạt động, hội đã có 75 thành viên, gồm 6 cộng đoàn, và một đại Chủng Viện Thừa Sai (chính thức thành lập ngày 7-8-1974 và đặt tại trung tâm Lái Thiêu, tỉnh Sông Bé, nay là Bình Dương). Trong ngày lễ khai giảng khóa đầu tiên của Ðại Chủng Viện, Ðức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã đến dự.

Một sự kiện quan trọng đáng nhớ đối với Hội, ngày 10-8-1974, Ðức Hồng Y Rossi, Tổng Trưởng Bộ truyền bá Phúc Âm, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Ngài đã đến thăm các cộng đoàn của Hội và các gia đình Thừa Sai để động viên khích lệ.

Biến cố 1975 xảy ra, hoàn cảnh mới và nhiều thay đổi nên sinh hoạt của Hội cũng bị ngưng trệ một thời gian dài, cho đến ngày 5-10-1998, Hội đã đệ trình lên Ðức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Ðình Tụng, khi đó đang là Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục, một thỉnh nguyện thư, xin can thiệp với Hội Ðồng Giám Mục để Hội được sinh hoạt trở lại. Thỉnh nguyện thư đã được Hội Ðồng Giám mục chấp thuận trong khóa họp tháng 10-1999, và trao cho Ðức Cha Phêrô Trần Ðình Tứ, Giám mục Giáo phận Phú Cường đặc trách Hội.

Tính từ ngày Hội được phục hồi đến nay là 11 năm, một thời gian ngắn ngủi trong một hoàn cảnh còn rất nhiều khó khăn cả về mặt khách quan lẫn chủ quan, thế nhưng dưới sự lãnh đạo của Ðức Cha Phêrô đặc trách, Hội đã được những thành quả rất đáng trân trọng và khích lệ.

Cụ thể:

I. Về nhân sự:

Hội Thừa Sai Việt Nam hiện có 62 thành viên, với 18 Linh mục (trong số đó có 11 vị mới được thụ phong ngày 25.05.2010 tại Giáo Phận Phú Cường), 14 anh em đã học xong chương trình thần học và đang phục vụ tại các cộng đoàn, giáo điểm, hay các xứ truyền giáo vùng xa, 20 anh em đang trong giai đoạn đào tạo từ triết 1 đến thần IV tại trung tâm học vấn Ðaminh.

II. Các cộng đoàn:

1. Hội đã thiết lập các cộng đoàn cơ bản, gồm:

Cộng đoàn Sơn Lộc (Trụ sở chính của Hội - Giáo Phận Phú Cường) cộng đoàn thực tập truyền giáo Bù Ðăng với anh em dân tộc, Giáo Phận Ban Mê Thuột, cộng đoàn Học Viện Thánh Giuse Gò Mây, Giáo Phận Sài Gòn, cộng đoàn ứng sinh giai đoạn 1 ở Bình Hưng Hòa, Giáo Phận Sài Gòn, cộng đoàn ứng sinh giai đoạn 2 (chuẩn bị lên học viện) ở Bắc Ðoàn, Giáo Phận Phú Cường.

Các Linh mục thuộc Hội ngoài trách nhiệm xây dựng và phát triển Hội, một số vị còn được bổ nhiệm phụ trách các giáo điểm, giáo xứ vùng xa với tinh thần hăng hái "đến với muôn dân", đặc biệt đối với đồng bào lương dân, anh chị em dân tộc và anh chị em di dân.

2. Các Giáo xứ Hội đang phụ trách, gồm:

Giáo xứ mới Gò Mây, Giáo Phận Sài Gòn, chăm lo mục vụ cho anh chị em di dân, và cũng là nơi lý tưởng anh em trong Hội đến thực tập mục vụ và truyền giáo.

Giáo xứ Tân Khai, Giáo Phận Phú Cường. Ðây là Giáo xứ truyền giáo, mới được thành lập cách đây 3 năm. Hơn 30 năm qua nơi đây không có nhà thờ, không có Linh mục. Giáo xứ mới chỉ dựng tạm một cái "lều thờ" để giáo dân có nơi tham dự thánh lễ và để dạy giáo lý. Hiện nay các Linh mục của Hội đang đồng hành để chia sẻ niềm tin và cuộc sống với hơn 600 anh chị em giáo dân, và khá anh chị em dân tộc Stiêng trong vùng.

Giáo xứ Bắc Ðoàn, Giáo Phận Phú Cường, là địa điểm thuận lợi để anh em trong Hội để thực tập mục vụ, nhằm chẩn bị cho sứ mạng phục vụ Tin Mừng.

Giáo xứ Lộc Thạnh, Giáo Phận Phú Cường cũng mới được thành lập vào tháng 3 năm 2008, Giáo xứ Lộc Thạnh cách cửa khẩu Hoa Lư (biên giới Campuchia) khoảng 10 km, với 610 nhân danh ở rải rác trên địa bàn 3 xã là Lộc Thạnh, Lộc Hòa và Lộc An, là những di dân ở khắp các vùng miền về đây làm ăn sinh sống. Ngoài ra, khá đông anh chị em dân tộc Stiêng và Khmer trong vùng là những đối tượng mà cha sở đang tiếp cận và đã có những định hướng cho tuơng lai. Tiếng là giáo xứ, nhưng Lộc Thạnh mới chỉ có mảnh đất, các cơ sở vật chất chưa có gì, các sinh hoạt mục vụ và giáo lý đều diễn ra ở nhà giáo dân.

III. Hoạt động truyền giáo

Tại các cộng đoàn và giáo xứ mà Hội đang phụ trách, với khả năng, điều kiện và hoàn cảnh cho phép, Hội đã cố gắng diễn tả dung mạo của Vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu cho mọi người, đặc biệt đối với cộng đoàn lương dân, anh chị em di dân bằng nhiều hình thức khác nhau với các hoạt động, như:

Dạy giáo lý và đã rửa tội cho 30 anh chị em dự tòng, còn 220 người nữa đã hoàn tất chương trình giáo lý dự tòng và trong giai đoạn thử thách, cũng sẵn sàng trở thành con Chúa bất cứ lúc nào. Hội cũng tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, ủy lạo và cứu trợ bà con về lương thực - thực phẩm, quần áo, dụng cụ học tập, giúp xây nhà tình thương, khoang giếng, tổ chức thường xuyên các đoàn Y-Bác sĩ khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, tổ chức các chuyến xe đưa đón anh chị em dân tộc ở xa đi tham dự thánh lễ Chúa nhật và lễ trọng, mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, tặng xe lăn cho người khuyết tật, trao học bổng cho học sinh nghèo, mở các lớp dạy học hè về vi tính, sinh ngữ, đàn nhạc, dạy phụ đạo văn hóa cho các em nghèo bất luận dân tộc, lương giáo...

Về mặt dân sự, năm 2007 Hội đã có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo bởi Ban Tôn giáo chính phủ. Ðây là điều kiện thuận lợi để Hội có thể hiện diện, sinh hoạt trong nhiều môi trường và phạm vi lớn hơn trong sứ mạng "đến với muôn dân".

Phêrô Nguyễn Quang Ngọc

https://www.catholic.org.tw

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch