739_tra_kieuWGPĐN (01.6.2010) - Hằng năm, Giáo phận Đà Nẵng tổ chức ngày Đại Hội Hành Hương tại Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu vào ngày Lễ Đức Mẹ Đi Viếng, 31/5 dương lịch. Năm nay, Đại Hội Hành Hương được tổ chức trong bầu khí Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, và kỷ niệm 125 năm Đức Mẹ Trà Kiệu. Một số trang mạng đã nhanh chóng nhận và đưa tin rất nhanh chóng về Đại Hội Hành Hương mừng 125 Năm Đức Mẹ Trà Kiệu với ít nhiều hạn chế. Ban Truyền Thông của TGM Đà Nẵng xin cung cấp thêm một số thông tin, tâm tình và hình ảnh về cuộc hành hương này. Xin cám ơn Đức Mẹ Trà Kiệu đã ban ơn bình yên. Xin cám ơn Giáo xứ Trà Kiệu đã chu đáo lo lắng chuẩn bị cho ngày hành hương trong khả năng có thể. Xin cám ơn mọi người đã làm cho ngày hành hương thành dấu chỉ của một Giáo Hội là Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vu.

Để bầu khí hiệp thông trong Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam được trọn vẹn, Bản Quyền Giáo phận Đà Nẵng đã quyết định không xin phép công bố Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu trong dịp kỷ niệm 125 năm này. Tuy nhiên, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận trong suốt năm 2010 này, đã hướng lòng về Đức Mẹ Trà Kiệu một cách đặc biệt, nhất là mong ngóng chuẩn bị cho ngày Đại Hội Hành Hương hằng năm vào ngày 31/5 để bày tỏ lòng kính mến Đức Mẹ cách đặc biệt nhất.

Và ngày ấy cũng đã đến.

3114_tra_kieuDưới ánh nắng chói chang và nhiệt độ lúc đứng trưa ngoài trời lên tới 37-38 độ, xe cộ và người hành hương đổ về Trà Kiệu mỗi lúc một đông, chuẩn bị cho cử hành buổi chiều bằng cuộc rước kiệu Đức Mẹ từ Nhà thờ Giáo xứ, nơi Đức Mẹ đã hiện ra, dọc theo con đường bêtông liên xóm, đến Quảng trường Nhà thờ Núi dưới chân đồi Bửu Châu, nơi cử hành Thánh Lễ mừng biến cố Đức Mẹ Đi Viếng.

Thực ra, bầu khí Đại Hội đã bắt đầu từ chiều hôm trước tại lễ đài sân Nhà thờ Giáo xứ, với Thánh Lễ khai mạc Đại Hội Hành Hương do Cha Tổng Đại Diện chủ sự, cùng lúc với Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh Linh Mục của Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, nguyên Giám mục Giáo phận, được diễn ra tại sân Nhà thờ Chính Tòa, hướng lòng về Trà Kiệu.

1033_tra_kieuKhoảng 12 ngàn khách hành hương đã tham dự cuộc rước kiệu và Thánh Lễ tại Quảng trường chiều nay. Ngoài giáo dân trong khắp các giáo xứ trong Giáo phận, còn có một số đoàn hành hương đến từ TPHCM, Hà Nội, Kontum, Qui Nhơn và Huế. Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu ngày càng thu hút các đoàn hương đến đây, cùng với việc kính viếng Đức Mẹ Trà Kiệu, họ còn có thể tham quan hai Di Sản Văn Hóa Thế Giới là Mỹ Sơn và Hội An tọa lạc khá đều hai bên Đông-Tây của Trà Kiệu, cũng như viếng Đến Thánh kính Chân Phước Anrê Phú Yên gần đó tại Phước Kiều, nơi Ngài đã đổ máu như người chứng thứ nhất của Giáo Hội Việt Nam vào năm 1644. Ngoài ra, mộ phần của Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi tại Vườn Nghĩa cạnh Nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, cũng là nơi được nhiều người tìm đến kính viếng.

2521_tra_kieuCâu chuyện Trà Kiệu không thể rơi vào quên lãng dù đã xảy ra cách đây 125 năm ròng rã. Phong trào Cần Vương với nhóm Văn Thân trong chiến dịch “Bình Tây Sát Tả” đã triệt hạ rất nhiều thánh đường và giết hại không thương tiếc biết bao nhiêu là dân lành theo đạo công giáo trên đường “hành quân” của họ. Đoàn quân như vũ bão tưởng chừng không ai có thể kháng cự, đã gặp thất bại ê chề tại Giáo xứ Trà Kiệu sau 21 ngày đêm vây hãm với đủ mọi thứ vũ khí tối tân nhất lúc bấy giờ. Chính những xạ thủ trong đoàn quân Văn Thân đã kháo láo với nhau về một người đàn bà mặc áo trắng đứng trên nóc Nhà thờ Trà Kiệu che chắn đạn pháo không cho rơi trúng nhà thờ, nơi con dân Trà Kiệu đang tập trung ẩn núp và dường như đang sẵn sàng chịu chết.

2028_tra_kieuThoát nạn, họ biết mình được cứu như một phép lạ nhiệm mầu, và biết rằng người đàn bà mặc áo trắng đứng trên nóc Nhà thờ mà họ chỉ được nghe kể lại, đó chính là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội, Người mà họ đã không ngớt kêu cầu trong cơn bách hại. Họ đã xây ngay trên đỉnh đồi Bửu Châu, là nơi quân Văn Thân đã đặt súng tấn công họ, một ngôi đền để tạ ơn Đức Mẹ với tước hiệu Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu. Từ đó đến nay, 125 năm trôi qua, Trà Kiệu cũng như bao nhiêu làng quê Quảng Nam khác, oằn mình dưới bom đạn của bao cuộc chiến, nhưng chuông Nhà thờ Trà Kiệu không ngày nào lại không vang lên với lễ sáng kinh chiều giáo dân đông đảo, trở thành nơi lánh nạn cho dân di cư, và những lễ hội hành hương qui tụ đông đảo tín hữu hằng năm tôn kính Đức Mẹ Trà Kiệu vẫn được thường xuyên tổ chức, nhất là từ khi được chọn làm Trung Tâm Thánh Mẫu của Giáo phận Qui Nhơn, và sau đó là Đà Nẵng.

2521_tra_kieu_copyĐức Giám mục Giáo phận, Linh mục đoàn, Tu sĩ, Chủng sinh, khách hành hương và Dân Chúa từ khắp nơi trong Giáo phận tụ hội về đây vây quanh kiệu hoa của Mẹ và thỏ thẻ với Mẹ bao điều. Dù được hiển vinh trên cõi trời, chắn chắn Mẹ không thể không để lòng trí Mẹ nơi đây để lắng nghe đàn con không ngớt lời khẩn nguyện. Và chắc chắn Mẹ cũng chính là chứng nhân cho biến cố đã xảy ra năm xưa, đã ghi tạc vào tâm hồn người tín hữu bao thế hệ tâm tình tạ ơn Mẹ. Mọi người dường như cảm nhận được điều đó, đã cùng nhau tham dự một cuộc hành hương sốt sắng, đỉnh cao là Thánh Lễ được cử hành trên lưng chừng đồi giữa trời xanh bát ngát. Nhìn lên trời với những áng mây trắng lửng thửng, tưởng chừng như tá áo trắng của Mẹ tung bay trong gió ngàn giữa lằn đạn pháo năm xưa…

2618_tra_kieu_copyĐại Hội Hành Hương kết thúc lúc 17g30 với phép lành với Ơn Toàn Xá của Đức Giám mục Giáo phận, sau khi Ngài công bố tin vui là từ nay tất cả đất đai trong khuôn viên Quảng trường đã bị chia cắt này lại “châu về hợp phố” như xưa, hứa hẹn cho một tương lai được qui hoạch chỉnh trang tốt đẹp hơn, và những Đại Hội Hành Hương hằng năm sắp đến được tổ chức chu đáo hơn, và đông vui hơn nữa. Ngài kêu gọi sự tiếp tay của những ai yêu mến Mẹ Trà Kiệu.

Tạ ơn Chúa. Tri ân Mẹ. Cám ơn mọi người. 

Ban Truyền Thông TGM Đà Nẵng

 

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch