Cuộc đua tranh vào chiếc ghế Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ càng về cuối càng nhiều gay cấn và bất ngờ. Những ngày này, các bản tin chính trị của hầu hết các hãng thông tấn đều không thể thiếu những tin tức liên quan tới xì căng đan tình dục của tỷ phú Donald Trump.

Những gì gọi là xấu xa nhất của ông Trump dường như đã bị phơi bày trước bàn dân thiên hạ.

Nào là thô lỗ trong ứng xử với phụ nữ, nào là sở thích quyến rũ phụ nữ có chồng, nào là thích săm soi gái đẹp như món nhắm tình dục…Có lẽ lời văn và giấy mực cũng không còn cung bậc nào để mô tả những gì đáng quên của anh thanh niên Donald Trump ngày nào, của tỷ phú bất động sản Donald Trump ngày nào.

Phe Dân chủ như mở cờ trong bụng với chiến lợi phẩm không thể giá trị hơn, giúp làm sáng thêm cho ứng cử viên của mình trong đoạn cuối của đường đua. Tuy nhiên, sự thật không hẳn là như vậy, phe Dân chủ và nữ cựu Ngoại trưởng không thể “ăn ngon ngủ yên” với chiến thắng như đang trong tầm tay của mình.

1_30005Biểu ngữ “bắt nhốt” Hillary Clinton tại Mỹ. Ảnh : Reuters

Ở một bộ phận khác trong cộng đồng người dân Mỹ, hình ảnh cựu Đệ nhật Phu nhân của nước Mỹ không đáng quý, dễ mến như những gì giới truyền thông tô vẽ. Ngược lại bà Hillary Clinton bị nhiều người Mỹ không ưa, thậm chí muốn "bỏ tù" như lời ông Trump từng phát biểu sau cuộc khẩu chiến lần thứ 2, theo BBC ngày 14.10.

Vết đen trong thảm kịch ngoại giao Mỹ

Việc vội vã kết nối với một đội quân ô hợp tại Libya thời hậu Gaddfi là một sai lầm nghiêm trọng trong quan hệ đối ngoại của chính quyền Tổng thống Obama, mà bà Hillary Clinton là người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ thời điểm đó. Lật đổ Gaddafi để tạo ổn định cho Libya là một giấc mơ hoang đường và Mỹ là nước đầu tiên phải trả giá cho giấc mơ hoang đường ấy.

Ngày 11.9.2012 các chiến binh Hồi giáo tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, đã giết chết Đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens, Vụ trưởng quản lý thông tin đối ngoại Sean Smith, cán bộ an ninh Mỹ Glen Doherty, tạo ra một thảm kịch trong lịch sử ngoại giao thời hiện đại của nước Mỹ.

Theo thông lệ thì Libya sẽ phải bị trừng phạt và có thể bằng cả biện pháp quân sự của Mỹ, nhưng trong tình huống này Washington gần như không thể có hành động trừng phạt nào ở Libya vì không biết trừng phạt ai trong một đất nước gần như vô chủ và chính người Mỹ cũng góp phần tạo nên cái sự hỗn loạn, vô chủ ấy.

Đến giờ này Washington vẫn không thể nắm được cái gì trong một Libya hỗn độn và Tổng thống Obama vẫn phải mắc nợ Đại sứ Christopher Stevens khi rời nhiệm sở. Là kiến trúc sư cho chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama và là Ngoại trưởng Mỹ tại thời điểm xảy ra thảm kịch, bà Hillary không thể vô can.

Trong khi bà Hillary ra tranh cử với ưu thế là kinh nghiệm làm ngoại giao, công du đến hơn 100 quốc gia trên thế giới trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng Mỹ của mình. Vì vậy vết đen trong lịch sử ngoại giao Mỹ không thể không ảnh hưởng tới bà và hiện nay bà Hillary vẫn chưa được cơ quan điều tra Mỹ kết luận là vô tội trong thảm kịch ngoại giao tại Libya.

Che giấu bê bối tình dục của chồng và "gây mất đoàn kết nội bộ đảng Dân chủ"

Thống đốc bang Arkansas Bill Clinton bước vào Tòa Bạch Ốc như một chính trị gia không tì vết, nhưng khi rời nhiệm sở thì với hình ảnh một Tổng thống Bill Clinton có bê bối tình ái lớn nhất trong lịch sử chính trị của nước Mỹ. Xì căng đan tình ái khiến cho ông Clinton suýt phải ngã ngựa và người quan trọng giúp ông không phải rời yên cương chính là Đệ nhất Phu nhân.

2_61275Xì căng đan tình ái của cựu Tổng thống Bill Clinton vẫn còn gây hại cho bà Hillary, do vậy phe Dân chủ càng đào bới bê bối tình dục của Donald Trump càng khiến cử tri Mỹ ác cảm với cựu Đệ nhất Phu nhân. Ảnh : eHeadlines.com

Tuy nhiên, hành động đó của bà Hillary Clinton không được nhiều người dân Mỹ, nhất là phụ nữ Mỹ, xem là nghĩa cử cao đẹp. Nhiều người đã chỉ trích bà có liên quan đến bê bối, mục đích là nhằm bịt miệng phụ nữ và bôi đen tư cách của họ. Thậm chí bà Hillary bị xem là đồng phạm trong những việc làm sai trái của chồng bà, theo tác giả Michelle Goldberg.

Nặng nề hơn nhiều quan điểm bảo thủ kiểu như tác giả Dinesh D'Souza còn cho rằng bà Hillary Clinton khuyến khích chồng ngủ với các phụ nữ khác. "Qua đó khẳng định rằng bà Hillary vì tham quyền lực nên không còn biết cảm xúc của con người như tình yêu, lòng trung thành và sự ghen tuông”, theo BBC. Như vậy, vì đam mê quyền lực mà bà Hillary trở nên vô cảm.

Có lẽ cung bậc yêu ghét với bà Hillary không dâng trào như vậy, nếu phe Dân chủ không tìm cách đào bới những xì căng đan tình dục của Donald Trump trong quá khứ, qua đó nhào nặn thành những vũ khí cho bà Hillary tấn công đối thủ.

Không những vậy, việc bà Hillary chặn đường lui của mình khi quá đà trong việc tấn công Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders ở giai đoạn tranh cử sơ bộ, từ đó khiến cho bà có nhiều kẻ thù ngay trong đảng Dân chủ. Sử gia Jennifer Mercieca, chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ chính trị cho rằng ngôn ngữ trong lần bầu cử này đã đi quá xa giới hạn của khuôn phép.

Từ đó khiến cho những người khác quan điểm trở thành kẻ thù và bà Hillary đã rơi vào trường hợp đó. Thêm nữa, việc bà Hillary liên tục thay đổi quan điểm với di sản của Obama, nhất là TPP, bị người Mỹ xem là "một sự trơ tráo", theo Washington post.

Tóm lại, Donald Trump bị nhiều người Mỹ không thiện cảm thì Hillary Clinton có cũng không ít người quay lưng. Do vậy, việc phe Dân chủ đào bới bê bối tình dục của Trump, tạo xì căng để làm vũ khí cho Hillary chỉ là mẹo vặt, thậm chí lợi bất cập hại cho ứng viên đảng dân chủ. Do vậy, của ứng viên Phó Tổng thống liên danh bên đảng dân chủ Tim Kaine lo lắng phe Dân chủ có thể phải nhận hậu quả từ nhân vật thứ ba, không phải là không có cơ sở.

Nguồn: baomoi.com

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch