DC_LAMBERT_0001_copyNgày 15 Tháng 06 là lễ giỗ Giám Mục Phêrô Maria Lambert de la Motte (Lâm Bích). Trải qua cuộc hành trình dài bằng đường biển và đường bộ sang Đông Nam Á đầy gian nan thử thách, cũng như những cuộc bách hại đạo dữ dội ở Việt Nam, rồi những khó khăn do người Bồ Đào Nha và sự hiểu lầm về quyền hành giữa các linh mục thừa sai Dòng Tên, Đức Cha Lambert hiểu thế nào là đau khổ thánh giá. Có lẽ vì thế mà Ngài đã thiết lập Hiệp Hội Mến Thánh Giá tại Thế và sáng lập Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) tại Đàng Ngoài 1670, rồi Đàng Trong 1671. Dòng trực thuộc cấp Giáo phận. Ngày nay các nữ tu Hội Dòng MTG có mặt tại hầu hết trong các giáo phận Việt Nam, và một số hoạt động tại hải ngoại. Hoạt động của Dòng MTG  hiện tại thấy có vẻ đa dạng hơn trước năm 1954 và năm 1975. Cách xưng hô được thay đổi theo thời gian. Trước đây dân chúng gọi các nữ tu MTG là bà mụ, bà dòng, bà phước, dì phước, rồi hiện tại là Sơ.. Tại một số hội dòng bà bề trên được gọi là mẹ. Từ năm 1984 bà bề tên được gọi là chị tổng phụ trách.

Tu phục của các Sơ MTG cũng thấy cải tiến theo mốt nữ tu cho hợp với hoàn cảnh chính trị-xã hội thay đổi. Đàn bà và con gái VN ở ngoại quốc bận áo dài trong những dịp lễ hội được chú ý. Giả sử các Sơ MTG ra ngoại quốc vẫn giữ tu phục áo dài kiểu nữ tu Việt Nam chắc cũng thấy lạ mắt và được chú ý đấy. Các Sơ Dòng Bác Ái của Mẹ Têrêsa sang Mĩ vẫn bận tu phục như bên Ấn Độ. Ban Biên Tập xin đăng mấy hình ảnh tượng trưng của một số nữ tu Hội Dòng MTG mà chúng tôi có được:

                   ME_ANNA_NA              Me_NHAN             CHI_THANH           CHI_PHI   

 

                SO_TAM_DU          Sr_THU_HA          IMG_3262           SO_TO_NGA           SO_LIEN_copy

 

                                                              S_Phuong_copy                    

Và xin được phép trích đăng một đoạn  tiểu sử Đức Cha Lambert hoạt động tại Việt Nam trong Tập Đặc San của Hội Dòng MTG Los Angeles nhân dịp 25 năm hoạt động tại Hoa Kì 1975-2000.

                                       LAM_BICH_1

                                 LAM_BICH_2_copy

                                     LAM_BICH_3

- Ban Biên Tập/chuanoitadap.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch