Sách

107_copyAVALON, Catalina - Hôm 1/7/2010 LM Gioan Trần Công Nghị đã nhận nhiệm sở mới Quản nhiệm giáo xứ St. Catherine ở thành phố Avalon, Santa Catalina, thuộc TGP Los Angeles, và đã ra mắt với giáo dân thuộc giáo xứ vào ngày Chúa Nhật 4.7.2010. Tên đầy đủ của giáo xứ là St. Catherine of Alexandria Catholic Church. Từ bến tầu vào nhà xứ đi bộ mất chừng 7-10 phút. Đây là một xứ đạo nhỏ, toàn vùng Catalina chỉ có 5.500 người trong đó hơn gần 3/4 là người Công giáo, nhưng số người ghi danh với giáo xứ khoảng độ trên 1000 người. Cha Gioan là linh mục duy nhất ở đây có trách nhiệm phục vụ cho nhu cầu thiêng liêng của dân chúng vừa dân gốc Anglo vừa dân Spanish. Hơn một nửa số người là ghi danh là người da trắng và đa số thường họ có 2 nhà: một ở đây và nhà khác ở trong thành phố Los Angles, Long Beach hay Newport Beach, số còn lại là người gốc Mexicô và Nam Mỹ, hầu hết họ làm việc phục vụ các nhu cầu liên quan tới du lịch. 

Giáo xứ St Catherine có thánh lễ mỗi ngày vào lúc 8 giờ sáng. Thánh Lễ chiều thứ Bảy vào lúc 5 giờ. Chúa Nhật có 2 lễ bằng Anh ngữ vào lúc 9 và 11 giờ sáng, và lễ chiều bằng tiếng Spanish vào lúc 6:30 chiều.

Cha Gioan Trần Công Nghị đến thay thế Cha chánh xứ cũ là Paul Siebenand đã phục vụ tới 17 năm liền ở đây và nay Ngài đã tới tuổi 75 đi hưu dưỡng.

Vào đầu năm 2010, khi TGP Los Angeles đưa ra một số danh sách các giáo xứ sẽ bổ nhiệm linh mục chánh xứ để cho các linh mục có cơ hội đề nghị chọn ưu tiên cho mình, Cha Gioan đã tới thăm giáo xứ St. Catherine. Thấy đây là một nơi lý tưởng: khí hậu biển mát mẻ, không khí trong lành, giáo dân không quá đông và thấy họ sống rất thân tình, các sinh hoạt mục vụ và tôn giáo không quá tải như giáo xứ cũ... và nhất là khi Cha Gioan đặt câu hỏi với Cha Paul Siebenand là "Trước khi Cha đi hưu, Cha có thể nói thực cảm tưởng Cha sống thời gian dài ở đây như thế nào?" Câu trả lời là: "Nếu không phải là nơi tuyệt vời thì tôi đã không thể sống ở đây tới 17 năm trời!". Thế là Cha Gioan đã ghi ngay giáo xứ St Catherine vào ưu tiên #1 và nộp cho Tổng giáo phận để Đức hông y quyết định. Tới tháng 3, 2010, Đức Hồng Y Los Angeles đã đồng ý và bổ nhiệm Cha Gioan được theo ý nguyện của mình.

Hôm 1.7.2010 cha Gioan tới nhận nhiệm sở mới và Cha Paul muốn ở lại thêm nấy ngày để có dịp giới thiệu người nối nghiệp thay thế của mình trước khi lên đường đi hưu dưỡng. Ngày Chúa Nhật 4.7.2010 cũng là ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, có rất đông người tới tham dự các thánh lễ và Cha Gioan đã chính thức ra mắt với giáo dân của mình. Sau các thánh lễ có tiệc trà chào mừng linh mục tân Quản nhiệm giáo xứ St Catherine.

                             Dan_Catherine_chao_sau_le                                     

                                  Hình ảnh giáo dân St Catherine đón chào Lm Trần Công Nghị

Đảo Santa Catalina (Catalina tiếng Spanish chính là St. Cathrine) cách Long Beach của Los Angeles chừng 20 cây số, nếu đi bằng trực thăng mất 15 phút và đi tầu mất 1 tiếng đồng hồ. Hằng ngày có các chuyến tầu xuất phát đi ra Catalina từ San Pedro, Long Beach, Newport Beach và hai địa điểm khác ở Los Angeles, và cứ chừng 2 giờ từ mỗi địa điểm trên có chuyến đi và về Los Angeles-Avalon (Catalina). Vì Catalina là thành phố du lịch nên tất cả sinh hoạt kinh tế hầu như đều nhằm phục vụ ngành du lịch.

Ngoài dân du lịch từ các chuyến tầu du lịch đáp xuống hằng tuần thăm đảo, còn có chừng 2 triệu người đến thăm viếng hằng năm từ Nam Cali và khắp thế giới tới thăm và nghỉ mát tại Catalina. Phong cảnh tuyệt đẹp giống như một thành phố Âu châu, tựa như thành Nice ở Pháp thuộc Địa Trung Hải, nhưng bé nhỏ hơn nhiều, và khí hậu luôn thấp hơn ở Los Angeles chừng 5-10 độ.

Tuần trước, tại giáo xứ Our Lady of the Assumption Church ở Claremont, nơi Cha Gioan Trần Công Nghị đã phục vụ liên tục trong suốt 11 năm, giáo dân người Hoa Kỳ, người Mễ và Cộng đoàn Mân Côi Việt Nam đã hiệp dâng các thánh lễ tiễn chân Cha Gioan.

           100704Catalina7_copy                                           

          Hình ảnh CĐ Mân Côi thuộc Giáo Xứ Our Lady of the Assumption tiễn chân Cha Nghị sau lễ

Cha Gioan đã dâng thánh lễ từ giã Cộng đoàn Mân Côi vào tối thứ Bảy ngày 26.6.2010, sau đó Cộng đoàn tổ chức Tiệc Tiễn Chân và một chương trình Văn nghệ ấm cúng và thân tình, trong đó Cộng đoàn Mân Côi hồi tưởng lại hình ảnh và những câu truyện đáng ghi nhớ mà Cha Gioan đã ghi dấu ấn trên sinh hoạt và sự lớn lên của Cộng đoàn Mân Côi.

Cha con từ giã trong tâm tình mến yêu, an bình và cũng rất bịn rịn. Tuy nhiên như lời Cha cựu Quản nhiệm nói: "Linh mục nhận nhiệm vụ mới ở một giáo xứ mới không những chỉ giúp cho linh mục với những thách đố đổi mới, mà ngay cho giáo dân còn ở lại - nếu là một cộng đoàn lý tưởng thì cũng nên chia sẻ với anh em linh mục khác, và hơn thế sau nhiều năm tháng, cộng đoàn cũng cần có những canh tân mới hơn với cái nhìn mới hơn..."

                                                                                         CD_VN_tien_copy

Trong tất cả các thánh lễ cuối tuần Chúa Nhật 26-27/6/2010 tại Giáo xứ Our Lady of the Assumption, Claremont, giáo dân cầu nguyện và chào từ giã Cha Gioan. Sau các thánh lễ có Tiệc Trà gặp gỡ và chào mừng Cha lên đường. Giáo xứ Assumption là xứ lớn có tới 5000 gia đình, trong đó chừng 3000 gia đình ghi danh. Và cuối tuần có tới 9 thánh lễ cho người Anglo, Sapnish và Việt Nam.

                             My_tien 

                     Hình ảnh giáo xứ Our Lady of the Assumption chào Cha Gioan thượng lộ bình an

Giáo xứ này thường có 3 linh mục được chỉ định phục vụ chính thức, nhưng thường còn có mời thêm được 1 hay 2 linh mục khác đang học tại trong 6 trường Đại học hay linh mục hưu dưỡng gần đó giúp thêm. Nhân viên làm việc trong văn phòng giáo xứ thường không dưới 15 người! (Chả bù cho nơi giáo xứ St. Catherine chỉ có một mình Cha Gioan và có 3 người làm việc bán thời gian!). Các linh mục và nhân viên làm việc trong giáo xứ đặc biệt đã xin Cha Gioan dâng một thánh lễ đặc biệt tiễn chân Cha và cầu nguyện trong sự hiệp thông qúi mến sau bao nhiêu năm phục vụ và tổ chức tiệc tiễn chân Cha Gioan lên đường. Có vài nhân viên đã chọc đùa rằng: "Chúc Cha lên đường nghỉ hè và hưu dưỡng dài hạn tại Vườn Địa Đàng của Los Angeles!" (Vì nếu so với những công tác Cha Gioan đã từng đảm nhiệm tại Claremont thì đây chính là cuộc đi dưỡng sức vậy).

                              staff_tien 

                                 Hình ảnh Staff giáo xứ The Assumption tiễn chân Cha Nghị

Cầu chúc Cha Gioan thành công và hạnh phúc trong sứ mệnh mới tại Catalina.

Kim Hương / Nguồn: Vietcatholic

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch