116235-big_VN_BaoSo2aaHÀ NỘI (TH) - Bão số 1 (tên quốc tế là Conson) vừa đi qua, bão số 2 (tên quốc tế là Chanthu) đang hình thành trên biển Ðông trong khi các cuộc tìm kiếm những người bị mất tích còn đang tiếp diễn.

Theo các tin tức của VNExpress và Tuổi Trẻ, 27 người bị mất tích từ trận bão số 1 hôm Thứ Bảy nay được biết 10 người đã được một tàu chở hàng quốc tế cứu đưa về Hongkong. Như vậy, số người còn ghi nhận mất tích là 17 người. 

Sơ đồ bão số 2 (tên quốc tế là Chanthu) đang hình thành trên biển đông và hướng về phía Việt Nam. (Hình: KTTV)

“Tàu Jade Trader (quốc tịch Antigua & Barbuda) trên hải trình đến Hong Kong đã vớt được 10 ngư dân Quảng Ngãi bị chìm tàu trong bão số 1, đang trôi dạt cách Hoàng Sa hơn 90 hải lý (khoảng 100 km).” Theo bản tin VNExpress: “Ðây là những ngư dân cùng đi trên tàu cá của thuyền trưởng Dương Thành, huyện đảo Lý Sơn. Trên tàu ông Thành có 11 ngư dân. Ngoài 10 người kịp bám vào các mảnh vỡ, thùng phao trên tàu và được cứu thoát, riêng ngư dân Nguyễn Văn Thọ đã mất tích.”

Một phụ nữ đi tắm biển ở Thanh Hóa được xác nhận là thiệt mạng.

Theo bản tin tờ Tuổi Trẻ, nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tuy thấy bão nguy hiểm nhưng đã không dám chạy tới đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng) trong quần đảo Hoàng Sa để trú ẩn. Ðây có thể là nguyên nhân dẫn đến 7 tàu đánh cá bị bão đánh vỡ hay nhấn chìm.

                              116153-big_VN_BaoSo1_DoSon_NLD_0717101aa

              Bão số 1 Côn Sơn làm sóng đánh dữ dội vào bờ biển Đồ Sơn, Hải Phòng (Hình: Người Lao Động)                      

“Ðến 16g ngày 16 tháng 7, tại cảng Trụ Cẩu đã có 9 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi neo đậu bên ngoài cảng nhưng không dám chạy thẳng vào trong cảng để neo trú vì sợ phía Trung Quốc ‘làm khó’. Trong đêm tối, các tàu cá này phải nằm lại bên ngoài, khi bão ập đến nhiều tàu không trụ nổi nên bị đánh chìm, một số khác bị bứt dây neo trôi dạt. Ông Nam còn nói có một số tàu cá cho rằng bão đi theo hướng Tây Bắc nên có thể thoát nạn, không tranh thủ chạy tìm nơi trú ẩn trước khi bão ập đến...” Báo Tuổi Trẻ viết.

Tin tức trong ngày Thứ Hai của VNExpress nói: “Theo thông tin mới nhất từ Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương, chiều tối nay (19 tháng 7), áp thấp nhiệt đới đã chính thức mạnh lên thành bão - cơn bão số 2 - và có tên quốc tế là Chanthu.”

Nguồn tin này thuật lại dự báo thời tiết cho biết, hồi 19 giờ ngày 19 tháng 7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Ðông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 490 km về phía Ðông Ðông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.” Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 sẽ di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15 km và còn tiếp tục mạnh thêm. Ðến 19 giờ ngày 20 tháng 7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Ðông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Ðông Ðông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.” VNExpress đưa tin.

Cho đến nay, thiệt hại vật chất được ghi nhận khoảng 600 căn nhà đã bị hư hại hoặc sập đổ, 43 tàu thuyền bị chìm.

- Người Việt Online  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch