foto_01EDINGBURG. Sáng 16-9-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã lên đường viếng thăm chính thức tại Anh quốc trong 4 ngày, từ 16 đến 19-9-2010 theo lời mời của Nữ Hoàng Elisabeth II.

Đây là lầu đầu tiên trong gần 5 thế kỷ, một thủ lãnh Giáo Hội Anh giáo mời một vị Giáo Hoàng đến viếng thăm, tuy rằng hồi năm 1982, ĐTC Gioan Phaolô 2 đã đến thăm các tín hữu Công Giáo tại Anh quốc trong khuôn khổ một cuộc viếng thăm mục vụ.

Cao điểm và cơ hội của chuyến viếng thăm là lễ tôn phong chân phước cho ĐHY John Henry Newman, một nhân vật giữ một vai trò nổi bật trong sự hồi sinh của Giáo Hội Công Giáo tại Anh Quốc. Khẩu hiệu được chọn cho cuộc viếng thăm của ĐTC cũng là khẩu hiệu Hồng Y của Đức Newman ”Lòng nói với lòng” (Cor ad Cor).

Tháp tùng ĐTC trên chuyến bay Airbus 320 của hãng Alitalia có 70 ký giả quốc tế và đoàn tùy tùng 30 người.

Vì những lý do lịch sử, Giáo Hội Công Giáo tại các đảo Anh có hai HĐGM: Ecosse (Scotland) và Anh, kể cả miền bắc Ai Len, với tổng cộng gần 5 triệu 300 ngàn tín hữu Công Giáo, trên tổng số gần 60 triệu dân, tức là tương đương với gần 9% dân số. Giáo Hội tại các đảo Anh gồm có 32 giáo phận với 59 GM, được sự cộng tác của 5.225 linh mục triều và dòng. Tại đây có 800 phó tế vĩnh viễn, 340 tu huynh và gần 6.200 nữ tu.

Sau hơn 3 giờ bay, vượt qua 1.930 cây số, máy bay chở ĐTC đã đáp xuống phi trường quốc tế Edinburg lúc gần 10 giờ rưỡi sáng. Đây một thành phố có nửa triệu dân cư, thủ phủ xứ Ecosse và cũng là trụ sở của tổng giáo phận Thánh Anrê và Edinburg có hơn 111.500 tín hữu Công Giáo do ĐHY Keith O'Brien coi sóc.

Không có nghi thức đón tiếp tại phi trường. ĐTC chỉ chào vài nhân vật và hội kiến ngắn với phu quân của Nữ Hoàng Elisabeth II, hoàng tế Philip, cũng là quận công xứ Edinburg. Liền đó ngài tiến về lâu dài hoàng gia Holyroodhouse, cách đó 15 cây số, để tham dự nghi thức đón tiếp chính thức. Lâu đài này, có nghĩa là Nhà Thánh Giá, là dinh thự chính thức của Nữ Hoàng ở xứ Ecosse trong mùa hè.

Tại lâu đài hoàng gia, ĐTC đã hội kiến riếng với Nữ Hoàng. Bà lớn hơn ĐTC 1 tuổi, sinh năm 1926 và vốn là con của Vua George VI, thành hôn với Trung Úy Philip Mountbatten năm 1947 khi được 21 tuổi. 4 năm sau đó, bà trở thành Nữ Hoàng Anh, đồng thời cũng là thủ lãnh tối cao của Giáo Hội Anh giáo.

Sau khi hội kiến với Nữ Hoàng Anh, ĐTC được mời ra khuôn viên để gặp gỡ 400 người gồm các vị lãnh đạo chính quyền, giới chức chính trị, xã hội, Giáo Hội Anh giáo và Công Giáo, Do thái, cùng với một số vị đại biểu quốc hội Ecosse.

   foto_02   foto_04_copy   foto_05_copy_copy

   foto_10   foto_06   foto_09_copy

Trong lời chào mừng ĐTC, Nữ Hoàng Anh ca ngợi sự đóng góp của Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là các hoạt động của Giáo Hội trong việc giúp đỡ người nghèo và trong lãnh vực giáo dục. Nữ Hoàng cũng đề cao vai trò của tôn giáo trong xã hội Anh quốc, cũng như gia sản Kitô chung của Công Giáo và Anh giáo.

Diễn văn của Đức Thánh Cha

Trong diễn văn đầu tiên trên đất Anh, ĐTC đặc biệt đề cao căn cội Kitô của đất nước này và cảnh giác chống lại những hình thức tục hóa quá khích muốn loại bỏ các giá trị truyền thống và mọi căn cội Kitô. Ngài bắt đầu từ sự kiện tên của chính lâu đài hoàng gia:

”Tên Holyroodhouse, dinh thự chính thức của Nữ Hoàng tại xứ Ecosse này, gợi lại ”Thánh Giá” và hướng cái nhìn về những căn cội Kitô sâu xa vẫn còn hiện diện trong mọi tầng lớp của đời sống ở đây. Các vị Vua Chúa của Anh và Ecosse đều là Kitô hữu ngay từ thời khởi đầu và trong đó có cả những vị thánh đặc biệt như Edoardo vị Hiển Tu và Margarita xứ Ecosse. Như Nữ Hoàng đã biết, nhiều người trong các vị ấy đã thi hành nghĩa vụ cai quản một cách kỹ lưỡng dưới ánh sáng Tin Mừng, và qua đó đã uốn nắn đất nước trong sự thiện hảo ở mức độ sâu xa nhất. Kết quả là sứ điệp Kitô đã trở nên thành phần của ngôn ngữ, tư tưởng và văn hóa của các hải đảo Anh trong hơn 1 ngàn năm. Lòng tôn trọng của các tiền nhân của quí vị đối với sự thật và công lý, sự khoan dung và lòng bác ái được truyền đến quí vị nhờ một niềm tin vẫn còn là một sức mạnh sâu xa để mưu cầu thiện hảo trong Vương quốc của quí vị, mưu lợi ích lớn lao cho các tín hữu Kitô và những người không Kitô”.

ĐTC nhắc đến sự đóng góp của Anh quốc để chấm dứt nạn buôn bán nô lệ trên thế giới, rồi cũng có những phụ nữ Anh như bà Florence Nightingale đã phục vụ người nghèo và các bệnh nhân, đặt ra những tiêu chuẩn mới trong việc săn sóc sức khỏe, sau đó được noi theo tại các nơi. John Henry Newman, sắp được phong chân phước, là một trong nhiều tín hữu Kitô Anh quốc trong thời đại của họ, với lòng từ nhân, tài hùng biện và hoạt động đã làm vinh dự cho đồng bào của mình.

ĐTC cũng đề cao các vị thủ lãnh của Anh quốc đã chống lại ”chế độ độc đoán của Đức quốc xã nhắm loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi xã hội và coi nhiều người không có nhân tính chung, đặc biệt là những người Do thái bị họ coi là không đáng sống. Ngoài ra, tôi muốn nhắc đến thái độ của chế độ Đức Quốc xã đối với các vị mục tử Kitô và các tu sĩ đã rao giảng sự thật trong tình thương, đã chống đối Đức quốc xã và đã phải trả giá bằng mạng sống của mình vì sự chống đối đó. Và ĐTC cảnh giác rằng:

”Trong khi chúng ta suy tư những lời cảnh giác về chủ nghĩa cực đoan vô thần của thế kỷ 20, chúng ta không bao giờ có thể quên rằng sự loại trừ Thiên Chúa, loại trừ tôn giáo và đức tin ra khỏi đời sống công cộng rốt cục sẽ đưa đến một quan niệm què quặt về con người và xã hội, và qua đó, nó đưa tới một ”quan niệm thu hẹp về con người và vận mệnh con người” (Caritas in veritate, 29).

ĐTC nhắc đến sự đóng góp của Anh quốc vào việc hình thành LHQ cách đây 65 năm, cũng như những nỗ lực của chính phủ nước này trong việc chấm dứt xung đột tại miền bắc Ai Len. Ngài nhận định rằng:

”Chính phủ và nhân dân Anh là đã hình thành những ý tưởng ngày nay vẫn còn ảnh hưởng vượt ra ngoài các đảo Anh. Điều này cũng đòi họ phải chu toàn nghĩa vụ đặc biệt, đó là hành động một cách khôn ngoan để mưu công ích. Đồng thời, vì ý kiến của họ được truyền tới rất nhiều người, nên các cơ quan truyền thông có một trách nhiệm hệ trọng hơn những người khác, và cũng có cơ hội rộng rãi hơn để thăng tiến hòa bình giữa các dân nước, sự phát triển toàn diện của các dân tộc và sự phổ biến các nhân quyền đích thực. Ước gì tất cả mọi người dân Anh có thể tiếp tục sống các giá trị lương thiện, tôn trọng và quân bình vốn làm cho họ được nhiều người quí chuộng và ngưỡng mộ.”

Và ĐTC kết luận rằng: ”Ngày nay Vương quốc thống nhất đang cố gắng trở thành một xã hội tân tiến và đa văn hóa. Trong nghĩa vụ đầy khích lệ này, ước gì xã hội Anh luôn có thể duy trì sự tôn trọng các giá trị truyền thống và tôn trọng những biểu thị văn hóa mà những hình thức tục hóa quá khích nhất không còn quí chuộng và chấp nhận nữa. Ước gì xã hội Anh không để bị lu mờ nền tảng Kitô vốn là căn cội của tự do, và ước gì gia sản ấy, vốn luôn phục vụ đất nước, có thể liên tục hình thành tấm gương của chính phủ và dân tộc Anh đối với 2 tỷ thành viên của Khối Thịnh Vượng chung, cũng như đại gia đình các dân nước nói tiếng Anh trên thế giới”

Sau bài diễn văn, ĐTC đã được Nữ Hoàng tháp tùng giới thiệu với các vị khách mời cao cấp nhất và chào thăm họ. Trước khi giã từ lâu đài hoàng gia, ngài đã được một số em học sinh tặng hoa. Liền đó ngài dùng xe bọc kính tiến về tòa TGM giáo phận Edinburg. Trên xe ngài đeo một khăn quàng màu xanh đậm có sọc, biểu tượng của xứ Ecosse. Dọc đường 5 cây số, có đông đảo các học sinh, tín hữu và dân chúng đứng hai bên đường, cầm cờ Tòa Thánh và Ecosse để chào mừng ngài.

Tại tòa TGM giáo phận Thánh Anrê và Edinburg, ĐTC đã dùng bữa trưa với đoàn tùy tùng cũng như các vị lãnh đạo Công Giáo ở địa phương, và nghỉ ngơi.

Ban chiều 16-9-2010, ĐTC đã giã từ thành phố Edinburg, đi xe tới Glasgow cách đó gần 90 cây số để cử hành thánh lễ đầu tiên trong cuộc viếng thăm. Hàng trăm ngàn tín hữu tụ tập tại công viên Bellahouston để tham dự thánh lễ do ĐTC cử hành. Sau thánh lễ, ĐTC ra phi trường đáp máy bay về thủ đô Luân Đôn.

G. Trần Đức Anh OP / Radio Vatican

Đức Thánh Cha họp báo trên máy bay.

EDINBURG. Trên chuyến bay dài hơn 3 tiếng, từ Roma đến Edinburg, sáng ngày 16-9-2010, ĐTC đã mở cuộc họp báo và trả lời 5 câu hỏi của giới ký giả tháp tùng, trong đó có cả vấn đề lạm dụng tính dục trẻ em.

Có nhiều ký giả muốn nêu câu hỏi, nhưng cha Lombardi SJ, Giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, đã giới hạn vào 5 câu.

Chống Công Giáo

Câu hỏi thứ I: ”Trong khi chuẩn bị cuộc viếng thăm này, đã có nhiều tranh luận và lập trường trái nghịch nhau. Trong truyền thống quá khứ của nước Anh đã có những lập trường mạnh mẽ chống Công Giáo. ĐTC có bận tâm lo lắng về việc ngài sẽ được tiếp đón thế nào hay không?

ĐTC đáp: ”Tôi phải nói là tôi không bận tâm lo lắng gì, vì hồi tôi đến nước Pháp, người ta cũng nói: ”Đây là nước bài giáo sĩ mạnh nhất với những trào lưu mạnh mẽ chống giáo sĩ và con số tín hữu ít nhất”. Khi tôi đến Cộng hòa Tiệp, người ta cũng nói: ”Đây là nước vô tôn giáo nhất ở Âu Châu và bài giáo sĩ mạnh nhất”. Các nước tây phương là thế, mỗi nước theo cách thức, theo lịch sử của mình, có những trào lưu mạnh mẽ bài giáo sĩ hoặc chống Công Giáo, nhưng cũng luôn có một sự hiện diện mạnh mẽ của đức tin. Tại Pháp cũng như tại nước Tiệp, tôi đã thấy và được tiếp đón nồng nhiệt từ phía cộng đoàn Công Giáo, một sự chú ý mạnh mẽ từ phía những người không tín ngưỡng, nhưng họ đang tìm kiếm, muốn biết, và thấy những giá trị làm cho nhân loại tiến triển và họ rất chú ý xem có thể được nghe thấy từ tôi một cái gì đó theo chiều hướng ấy hay không, họ muốn thấy có sự bao dung và tôn trọng những người chống Công Giáo hay không. Dĩ nhiên, Anh quốc có lịch sử chống Công Giáo riêng, đây là điều hiển nhiên, nhưng đây cũng là một nước có lịch sự dài về sự bao dung. Vì thế tôi chắc chắn, sẽ có sự tiếp đón tích cực từ phía Công Giáo, các tín hữu nói chung, và sự chú ý của những người đang tìm kiếm xem làm thế nào tiến bước ngày nay trong sự tôn trọng và bao dung đối với nhau. Nơi nào có trào lưu chống Công Giáo, tôi vẫn tiến bước trong sự can đảm và vui tươi.

Trào lưu vô thần ở Anh

Câu hỏi II: ”Tại Vương quốc Thống nhất, như nhiều nước Tây phương khác, có một phong trào vô thần mạnh mẽ, kể cả với những lý do văn hóa. Nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy tín ngưỡng, đặc biệt là niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô vẫn còn sinh động nơi cá nhân. Điều này có thể có ý nghĩa gì với các tín hữu Công Giáo và Anh giáo? Chúng ta có thể làm gì để Giáo Hội, như một tổ chức, đáng được tín nhiệm hơn và có sức thu hút đối với mọi người?”

ĐTC đáp: ”Tôi muốn nói rằng Giáo Hội nào chủ yếu tìm cách thu hút thì Giáo Hội ấy đang ở trên một con đường sai lầm, vì Giáo hội không làm việc cho mình, không làm việc để gia tăng số tín đồ và quyền lực của mình. Giáo Hội phục vụ tha nhân: Giáo Hội không phục vụ cho mình để trở thành một tổ chức hùng mạnh, nhưng là để làm cho lời rao giảng Chúa Giêsu Kitô đến được với mọi người, các chân lý cao cả và sức mạnh của tình thương, tình yêu hòa giải được xuất hiện và luôn luôn đến từ sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô. Theo nghĩa đó, Giáo Hội không tìm kiếm sự thu hút cho mình, nhưng phải tỏ cho thấy Chúa Giêsu Kitô ... Sức mạnh của tình yêu được chấp nhận, được lắng nghe. Như thế, tôi thấy cả các tín hữu Công Giáo, Anh Giáo, đều có cùng một nghĩa vụ đơn sơ và giống nhau, cùng một hướng đi phải theo. Nếu các tín hữu Anh giáo và Công giáo đều thấy rằng mình không phục vụ cho mình, nhưng là dụng cụ của Chúa Kitô, là những người bạn của vị Hôn Phu, như thánh Gioan đã nói, thì cả hai đều thi hành điều ưu tiên của Chúa Kitô, chứ không phải của mình, khi ấy ưu tiên Chúa Kitô sẽ liên kết họ với nhau, họ không cạnh tranh với nhau, mỗi bên không tìm con số tín đồ lớn hơn, trái lại họ cùng nhau dấn thân để sự thật của Chúa Kitô đi vào thế giới này, và như thế họ ở trong một phong trào đại kết đích thực và phong phú.

Xì căng đan lạm dụng tính dục

Câu hỏi thứ III: ”Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy rõ vụ xì căng đan lạm dụng tính dục đã làm lung lay sự tín nhiệm của các tín hữu nơi Giáo Hội. ĐTC nghĩ có thể làm gì để tái lập sự tín nhiệm ấy?

ĐTC trả lời: ”Trước tiên tôi phải nói rằng những tiết lộ về các vụ lạm dụng như thế là một cú sốc, và là một đau buồn rất lớn đối với tôi. Thật là khó có thể hiểu tại sao có thể có sự sa đọa như thế trong sứ vụ linh mục. Linh mục đã được chuẩn bị nhiều năm cho sứ vụ này. Trong lúc chịu chức, linh mục thưa xin vâng đối với Chúa Kitô, trở thành tiếng nói, môi miệng, bàn tay của Chúa để phục vụ bằng tất cả cuộc sống của mình, để Vị Mục Tử nhân lành, Đấng yêu thương và giúp đỡ, hướng dẫn tới chân lý, được hiện diện trên thế giới. Làm sao một người đã làm và đã nói như thế lại có thể rơi vào sự sa đọa như vậy, thực là khó hiểu. Đó là một sự đau buồn lớn lao, một điều đau buồn nữa là giáo quyền đã không tỉnh thức đủ và không mau lẹ, quyết liệt cho đủ trong việc đưa ra những biện pháp cần thiết. Vì tất cả những điều đó, chúng ta đang ở trong một giai đoạn thống hối, khiêm tốn và chân thành. Về phần các nạn nhân, tôi muốn nói 3 điều quan trọng:

- Thứ nhất là quan tâm đến các nạn nhân: làm sao chúng ta có thể đền bù sửa chữa? Chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ những người ấy vượt thắng chấn thương, tìm lại sự sống, tìm lại niềm tín thác nơi sứ điệp của Chúa Kitô? Chữa trị, dấn thân đối với các nạn nhân, đó là ưu tiên số một, với sự trợ giúp vật chất, tâm lý, tinh thần.

- Thứ hai là vấn đề những người có lỗi. Hình phạt đúng đắn là loại họ khỏi mọi cơ hội tiếp xúc với người trẻ, vì chúng ta biết rằng đây là một thứ bệnh và ý chí tự do không hoạt động khi có bệnh như vậy. Vì thế, chúng ta phải bảo vệ những người ấy chống lại chính mình và tìm phương thức để giúp đỡ họ, bảo vệ họ, không để họ tiếp xúc với người trẻ.

- Thứ ba là phòng ngừa bằng việc giáo dục, trong việc chọn lựa các ứng sinh lên chức linh mục: phải cẩn thận để những vụ lạm dụng khỏi tái diễn trong tương lai, theo khả năng của con người. Và trong lúc này tôi muốn cám ơn hàng GM Anh quốc vì sự quan tâm, vì sự cộng tác với Tòa Thánh cũng như với chính quyền, trong sự quan tâm đối với các nạn nhân, và đối với luật pháp. Tôi thấy hàng GM Anh đã và đang làm nhiều công việc trong lãnh vực này và tôi rất biết ơn các vị về điều đó.

Phong chân phước cho ĐHY Newman

Câu hỏi thứ IV: ”Thưa ĐTC, ĐHY Newman hiển nhiên là rất ý nghĩa đối với ngài: ĐTC làm một luật trừ đối với ĐHY Newman, đó là chủ sự lễ phong chân phước cho Người. ĐTC có nghĩ rằng kỷ niệm về ĐHY có thể giúp vượt thắng những chia rẽ giữa các tín hữu Anh giáo và Công giáo hay không? Đâu là những khía cạnh trong con người của ĐHY mà ĐTC muốn nhấn mạnh nhiều nhất?

ĐTC đáp: ”Một đàng ĐHY Newman là một người tân thời, đã sống tất cả vấn đề của thời đại mới, đã sống cả vấn đề của chủ thuyết cho rằng không thể biết gì về Thiên Chúa, vấn đề tin tưởng. Ngài là một người suốt đời hành trình, để cho mình được sự thật biến đổi, suốt đời tìm kiếm trong thái độ chân thành và rất sẵn sàng để biết rõ hơn và tìm thấy, chấp nhận con đường dẫn đến sự sống đích thực. Sự tân thời nội tâm của ngài và cuộc sống của ngài cũng bao hàm sự tân thời trong đức tin của ngài: đó không phải là một niềm tin qua các công thức trong quá khứ, nhưng là một niềm tin với trọn con người của ngài, được sống thực, được tôi luyện trong đau khổ, được tìm thấy trong một hành trình dài canh tân và hoán cải.

Ngài là một người có nền văn hóa cao độ, một đàng đã tham gia vào nền văn hóa ngờ vực ngày nay, qua câu hỏi: ”Chúng ta có thể hiểu gì chắc chắn về sự thật con người, về hữu thể hay không? Và làm sao chúng ta có thể đi tới sự đồng qui của những điều tương tự như nhau?”

100914newmanĐàng khác, ĐHY Newman là một người biết rõ về các Giáo Phụ, đã học hỏi và canh tân sự nảy sinh đức tin trong nội tâm của mình; ĐHY là người có linh đạo sâu xa, rất nhân bản, một người cầu nguyện, có quan hệ sâu xa với Thiên Chúa, và từ đó có một quan hệ sâu đậm với con người thời ngài cũng như thời nay. Vì thế, tôi có thể nói có 3 yếu tố: tân tiến trong cuộc sống của ngài, với tất cả những ngờ vực và vấn đề của chúng ta ngày nay; một người có nền văn hóa cao, ý thức những kho tàng lớn của nền văn hóa nhân loại, và sẵn sàng liên tục tìm kiếm, luôn canh tân; và một người có linh đạo: đời sống thiêng liêng, sống với Chúa. Các yếu tố đó mang lại cho ĐHY Newman vị thế cao cả đặc biệt đới với thời đại chúng ta. Bởi vậy, Ngài là một vị Tiến Sĩ Hội Thánh đối với chúng ta, với tất cả mọi người và là một nhịp cầu giữa các tín hữu Anh giáo và Công giáo.

Cuộc viếng thăm chính thức

Câu hỏi V: ”Cuộc viếng thăm này của ĐTC được coi là thuộc hàng cuộc viếng thăm chính thức của một vị Quốc trưởng. Điều này có ý nghĩa gì đối với quan hệ giữa Tòa Thánh và Vương quốc thống nhất? Có nhiều điểm quan trọng hòa hợp, nhất là về các thách đố lớn của thế giới ngày nay?

ĐTC đáp: ”Tôi rất biết ơn Nữ Hoàng Elisabeth II đã muốn mang lại cho cuộc viếng thăm này một vị thế như một cuộc viếng thăm chính thức và biểu lộ đặc tính công khai của cuộc viếng thăm này và cả trách nhiệm chung giữa chính trị và tôn giáo đối với tương lai của Âu Châu, tương lai của nhân loại: đó là trách nhiệm chung, lớn lao, vì các giá trị tạo nên công lý và chính trị và chúng đến từ tôn giáo là những điều đi đôi trong thời đại ngày nay. Dĩ nhiên sự kiện đây là một cuộc viếng thăm chính thức không làm cho cuộc viếng thăm này trở thành một sự kiện chính trị, bởi vì tuy Giáo Hoàng là quốc trưởng, nhưng đây chỉ là một phương tiện để bảo đảm tính cách độc lập trong việc rao giảng của ngài và đặc tính công cộng trong công việc mục tử của ngài. Theo nghĩa đó, cả cuộc viếng thăm chính thức, vẫn tiếp tục là một cuộc viếng thăm chủ yếu là mục vụ, nghĩa là một cuộc viếng thăm trong trách nhiệm đức tin của vị Giáo Hoàng. Dĩ nhiên đặc tính chính thức của cuộc viếng thăm thu hút sự tương đồng giữa những vấn đề chính trị và tôn giáo. Chính trị chủ yếu nhắm bảo đảm công lý và cùng với công lý và tự do; nhưng công lý là một giá trị luân lý, một giá trị tôn giáo, và cũng vậy đức tin, việc rao giảng Tin Mừng có liên hệ, trong công lý, với chính trị và từ đây nảy sinh những quan tâm chung. Nước Anh vốn có kinh nghiệm nhiều và nhiều hoạt động trong cuộc chiến chống lại những tai ương thời nay, chống lại sự lầm than, nghèo đói, bệnh tật, sự nô lệ hóa con người, lạm dụng con người, ma túy.. Đó cũng là những mục tiêu của đức tin, vì đó là những mục đích nhân bản hóa con người, vì nó trả lại hình ảnh Thiên Chúa chống lại sự tàn phá.

Một nghĩa vụ chung thứ hai là dấn thân cho nền hòa bình thế giới và khả năng sống hòa bình, giáo dục hòa bình; kiến tạo những đức tinh làm cho con người có khả năng hòa bình. Và sau cùng một yếu tố thiết yếu của hòa bình là sự đối thoại giữa các tôn giáo, sự bao dung, cởi mở đối với nhau, và đây là một mục đích sâu xa của Anh quốc, như một xã hội, và cũng là mục đích của đức tin Công giáo: cởi mở đối với bên ngoài, cởi mở đối thoại, đối với sự thận và con đường chung của nhân loại, cởi mở đối với sự tìm lại các giá trị là nền tảng thuyết nhân bản chung của chúng ta.

G. Trần Đức Anh O.P / Radio Vatican

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch