Rome_00ROME (Zenit.org).-  Không gì có thể so sánh với một lần đích thân được viếng thăm Roma để  đôi mắt được chiêm ngưỡng Nhà nguyện Sistine, hoặc cảm nghiệm được thấy  những hàng cột bao quanh Quảng trường Thánh Phêrô như đang “ôm choàng” lấy người du khách. Thế nhưng một dự án kéo dài hai năm, mới  được các sinh viên trường Đại học Villanova ở Pennsylvania hoàn thành  xong, có thể đem vào ngay ngôi nhà bạn đang ở một phần “cảm nghiệm về  Roma”.

Nhà nguyện Sistine, các thánh đường  kính Thánh Phaolô Ngoại thành, Thánh Gioan Laterano và Thánh Phêrô: tất  cả đều sẵn sàng để bạn chiêm ngưỡng bằng hình ảnh ảo trên trang mạng  của Tòa thánh Vatican.

Những hình ảnh về nhà thờ Thánh Phaolô  được post lên đầu tiên (năm 2008), sau đó là nhà thờ Thánh Gioan  Laterano (tháng 11 năm 2009) rồi đến nguyện đường Sistine (tháng Ba năm  2010), còn đền thờ Thánh Phêrô được đưa lên mạng sau cùng.

Những  hình ảnh 360 độ này có thể phóng lớn hoặc xoay ngang hay dọc để người xem có cảm giác như thực sự đang ở trong các không gian đó, tuy rằng,  theo lời của Chad Fahs, một chuyên viên  về truyền thông kỹ thuật số trong Phân khoa Truyền Thông thuộc trường  Đại học nói trên đẵ khẳng định: “Được hiện diện trong Nhà nguyện Sistine  là một cảm nghiệm khó mà mô tả cho chính xác, huống chi lại tái tạo  khung cảnh đó trên một màn ảnh hai chiều.”

Ông nói: “Tour Thực mà Ảo này cũng rất tương tự như người đến khơi động lên cảm nghiệm đó.”

Chìm đắm trong khung cảnh thánh thiêng

Paul  Wilson, thuộc Phân khoa Truyền thông của trường Đại học Villanova và là một trog những người đứng đầu dự án nói trên gợi ý rằng về một số  phương diện nào đó thì tour ảo này lại cho ta những cảm thức khó mà đích  thân ta đạt được.

“Tính cho đến nay, đây là một trong những  cuộc khảo sát có tính sáng tạo nhất về công trình nghệ thuật. Nó sẽ làm thay đổi vĩnh viễn cách thức các  nhà nghệ sĩ và các sử gia có thể nhìn vào những công trình kỳ diệu và  tâm cảnh của Michelangelo – chú tâm của ông vào các chi tiết, chú giải xã hội và ý thức trào lộng.”

Để  tạo thành những “tour” như thế này, người ta đã dùng một dàn thiết bị máy ảnh tân tiến có động cơ để chụp hàng ngàn tấm ảnh kỹ thuật số rồi  đem ghép lại với nhau, chỉnh sửa mầu sắc và thực hiện việc đưa lên mạng  do các thành viên của nhóm ở Villanova để tạo ra một toàn cảnh ảo phóng  chiếu không gian 3 chiều.

Người tham dự tour có thể phóng lớn để coi phần nội vi bằng độ phân giải cao.

“Công  trình nghệ thuật hiện diện nơi các địa điểm thờ phượng nhằm mục  đích làm người tới thăm viếng chìm ngập trong một thực tại thánh  thiêng, và Nhà nguyện Sistine là nơi nổi tiếng trước hết trong truyền  thống này.” Đó là phát biểu của Frank Klassner, phó giáo sư Phân khoa  Khoa học Tin học của trường Đại học Villanova, đồng thời là người lãnh  đạo dự án này. “Nhóm chúng tôi bày tỏ niềm tri ân vì được góp một phần  nhỏ bé vào việc duy trì truyền thống này khi dùng sức mạnh của Internet  và kỹ thuật tân tiến.”

 

Đền Thờ Thánh Phêrô Nguyện Đường Sistine Nhà Thờ Thánh Gioan Laterano Nhà Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành

Nhấn vào một trong 4 Đền Thánh có chữ màu xanh trên đây:

- Nhấn chuột vào hình (left click): đẩy qua phải, trái, lên, xuống, xoay qua lại để xem chiều hướng, góc cạnh khác nhau.

- Nhấn vào ô có dấu cộng (+) bên trái và cuối hình để phóng hình lớn lên vào gần mắt bạn.

- Nhấn vào ô có dấu trừ (-) bên trái và cuối hình để thu hình nhỏ lại.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch