Sách

h13Sáng thứ bảy 27/11/2010 Giáo phận Đà Lạt long trọng tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng Kim khánh giáo phận và khánh thành Trung tâm Mục vụ (trong khuôn viên Chủng Viện Minh Hòa trước đây)

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (nguyên Giám mục Đà Lạt), Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng giám mục Hà Nội chủ sự Thánh lễ, cùng đồng tế có 150 linh mục trong và ngoài giáo phận. Về tham dự thánh lễ ước có khoảng 25 ngàn giáo dân đến từ 79 giáo xứ và gần 30 giáo sở thuộc 5 giáo hạt Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lộc, trong khi con số đăng ký trước đây chỉ 17 ngàn người.

Đúng 9g30 đoàn rước tiến lên bàn thờ (trước tiền sảnh nhà nguyện Trung tâm Mục vụ). Mở đầu  Cha Phao lô Lê Đức Huân, Giám quản giáo phận đã chào mừng Đức Tổng và giới thiệu khái quát về Giáo phận Đà Lạt nhân ngày mừng Kim Khánh 50 năm hình thành và phát triển.

Cha Giám quản cho biết, Giáo phận Đà Lạt được hình thành từ 1 giáo điểm truyền giáo do Đức cha Lucien Mossard mão, Giám quản tông tòa Giáo phận Tây Đàng Trong vào năm 1918. Năm 1920 giáo điểm được Đức cha Victor Quinton nâng lên thành giáo xứ Nicola, lúc đó giáo dân chỉ khoảng 200 người. 

Ngày 27/11/1960 Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII  trong Sắc chỉ Quod Venerabiles Fratrres xác đinh phần đất của Giáo Phận Đàlạt mới được thiết lập cách đó 3 ngày trong Sắc chỉ Venerabilium Nostrorum thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam đồng thời thiết lập giáo phận Đà Lạt. Đức cha Simon-Hòa Nguyễn Văn Hiền (Giám quản Tông tòa Sài Gòn) được bổ nhiệm làm Giám mục Chánh tòa tiên khởi giáo phận Đà Lạt. Lúc đó giáo phận Đà Lạt gồm 4 tỉnh: Tuyên Đức, Lâm Đồng, Phước Long và Quảng Đức với 40 giáo xứ và khoảng 60 ngàn giáo dân. Năm 1967 khi giáo phận Buôn Ma Thuột được thiết lập, giáo phận Đà Lạt chỉ còn lại 2 tỉnh Lâm Đồng và Tuyên Đức, sau năm 1975 hai tỉnh này nhập thành tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 5/9/1973 Đức Cha Simon-Hòa qua đời, giáo phận có khoảng 120 ngàn giáo dân. Cha Phaolô Nguyễn Văn Đậu được bầu làm Nhiếp Chính (Giám quản Giáo Phận). Ngày 19/3/1975 Đức cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm nhận Giáo phận và cai quản Giáo phận cho đến ngày 24/6/1994 là ngày ngài nhận chức vụ mới, Giám mục Thanh Hóa). Lúc này con số giáo dân khoảng 185 ngàn người.

Cuối năm 1991, Đức cha  Phêrô Nguyễn Văn Nhơn được bổ nhiệm làm Giám mục Phó Đàlạt và chính thức kế vị Đức Cha Batolomeo chăm sóc giáo phận từ 24/6/1994. Ngài nhận Thánh cả Giuse  làm Bổn mạng Giáo phận. Sau gần 19 năm phục vụ giáo phận và đang tiến hành xây dựng Trung tâm mục vụ thì ngày 22/4/2010 Đức Cha  Phêrô được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Hà Nội. Ngài lên đường nhận nhiệm vụ mới ngày 06/5/2010 và ngày 13/5/2010 trở thành Tổng Giám mục Hà Nội.

Ngày 09/5/2010, Cha Tổng Đại diện Phaolô Lê Đức Huân được Ban Tư Vấn bầu làm Giám quản Giáo phận cho đến hôm nay. Hiện tại giáo phận có khoảng 300 ngàn giáo dân (trong đó trên 100 ngàn là  gióa dân dân tộc thiểu số), đang sinh hoạt tại 108 xứ đạo (gồm 79 giáo xứ và gần 30 giáo sở, giáo điểm) thuộc 5 giáo hạt.

Trung tâm Mục Vụ Giáo phận

Tiếp lời Cha Giám quản, Cha Gioan Phan Công Chuyển (quản xứ Thánh Mẫu), chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng Trung tâm Mục vụ đã trình bày khái quát quá trình xây dựng Trung Tâm Mục Vụ. Ngài cho biết sau 15 tháng thi công với biết bao khó khăn về thời tiết, thời giá… và việc Đức cha Phêrô được bổ nhiệm trọng trách mới làm Tổng Giám mục phó Hà Nội, có lúc tưởng chừng công trình không thể tiếp tục. Thế nhưng được Chúa quan phòng, được sự giúp sức của cộng đoàn dân Chúa, quí ân nhân nay công trình đã hoàn thành cơ bản. Cha Gioan bày tỏ lòng trân trọng và biết ơn đối với  Đức Tổng Giám mục, các linh mục, tu sĩ cộng sự với Ngài, cảm ơn Kiến trúc sư Phạm Thanh Huyền, công ty Sông Hàn cùng anh em công nhân. Cảm ơn bà con giáo dân đã hy sinh đóng góp tiền của, tham gia hàng ngàn ngày công để xây dựng công trình. Ngài cảm ơn các cơ quan chức năng của Tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt và phường 8 đã cấp phép và tạo điều kiện thuận lợi để công trình được thực hiện và hoàn thành tốt đẹp. Quả vậy, với hơn 6 ha đất vốn là sân bóng đá và vườn cà phê của chủng viện Minh Hòa sau 15 tháng miệt mài với 66 ngàn công lao động đã trở thành Trung tâm Mục vụ với 6 khối nhà ở và nhà nguyện + Hội trường, trong một kiến trúc độc đáo đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên.

Giáo phận hướng về tương lai

Bước vào Thánh lễ, Tổng Giám mục nói trong nghẹn ngào “Hiện diện nơi đây, tôi rất cảm động, tôi chỉ xin nói ít lời…”. Ngài xin dâng cho Chúa Giáo phận thân yêu hôm nay và cả tương lai, và Ngài nhấn mạnh Chúa luôn ở với chúng ta. Kỷ miệm 50 năm Giáo phận là dịp để nhìn lại, để sám hối và canh tân. 50 năm với biết bao hồng ân, hãy biết ơn bao vị ân nhân đã vun đắp nên giáo phận hôm nay. Với việc khánh thành Trung tâm mục vụ hôm nay, Giáo phận có thêm hành trang mới để hướng về tương lai,

   19   h10   h14

   h8_copy   08    09    

Trong bài giảng lễ ngắn ngọn, dựa vào các bài đọc, Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh : Nếu ai tuân giữ lời Chúa sẽ được chúc phúc, người được chúc phúc là người thực sự yêu thương anh em mình, mà  yêu anh em mình thì mới thực sự yêu Chúa; lúc đó mọi người sẽ được hạnh phúc và bình an. Trung tâm Mục vụ được khánh thành giúp chúng ta thực hành việc yêu thương anh em. Nơi đây là nơi các thành phần dân Chúa được đào luyện, được đón nhận Lời để  trở thành những tông đồ của Chúa yêu thương tất cả mọi người. Hy vọng và tin chắc Trung tâm Mục vụ sẽ hoàn thành nhiệm vụ của nó trong quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã cử hành nghi thức làm phép và cùng với 6 linh mục rảy nước thánh cho các tòa nhà thuộc Trung tâm Mục vụ. Ngài nhắn nhủ công đoàn dân Chúa hãy trở thành muối, men và ánh sáng. Trung tâm Mục vụ được khai sinh là do anh chị em và cho anh chị em, được hoàn thành là vì anh chị em và tồn tại là bởi anh chị em. Chúng ta hãy hoàn toàn tin tưởng phó thác cho Chúa. Qua nghi thức làm phép xin Chúa thánh hóa những con người và những sinh hoạt diễn ra tại đây để tôn vinh Chúa và phục vụ mọi người.

Trước khi kết thúc, Cha Giám quan Phaolô đã thay cho toàn giáo phận bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Tổng Giám mục Phêrô, ghi ơn các Đức Giám Mục tiền nhiệm, các vị ân nhân, các Đức Giám mục xuất thân từ giáo phận đã dày công vun đắp giáo phận suốt hơn 50 năm qua. Cảm ơn mọi thành phần dân Chúa đã hiện diện trong thánh lễ tạ ơn này. Cha Giám quản đã cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp tích cực của Cha Gioan Phan Công Chuyển, quản xứ Thánh Mẫu Đà Lạt. Cảm ơn các Kiến trúc sư. Cảm ơn các cấp chính quyền đã cấp quyền sử dụng đất cho Giáo phận trên phần đất mà Giáo phận đã sử dụng từ năm 1965, và đã tạo mọi điều kiện để buổi lễ diễn ra tốt đẹp. Cha Giám quản công bố giao nhiệm vụ cho cha Đaminh Nguyễn Mạnh Tuyên làm giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận từ ngày hôm nay.

Hơn 11g30 thánh lễ tạ ơn kết thúc, nhiều người nán lại để tham quan những khối nhà vừa xây xong cùng các hoa viên xinh đẹp quanh nhà nguyện. Mỗi người ra về được chung vui với giáo phận qua 1 phần ăn trưa, nhưng ... do số người tham dự vượt quá dự kiến nên nhiều người vẫn vui vẻ ra về trong hân hoan và tín thác. Dù được sự giúp sức của cảnh sát giao thông cùng Ban trật tự nhưng phải 90 phút sau đoàn xe các loại mới ra khỏi khuôn viên chủng viện Minh Hòa để trở về giáo xứ.

(Nguồn: : simonhoadalat.com)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch