163A_Rose_for_YouVATICAN. Chiều 27-11-2010, ĐTC đã chủ sự buổi hát kinh chiều I trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô để khai mạc mùa vọng và bắt đầu năm Phụng Vụ mới. Ngài mạnh mẽ kêu gọi các tín hữu dấn thân bênh vực sự sống con người.

Trước khi ĐTC vào Đền thờ để chủ sự Kinh Chiều lúc 6 giờ, cộng đoàn đã tập hợp cử hành buổi canh thức cầu nguyện cho sự sống đang sinh ra, theo sáng kiến của Hội đồng Tòa Thánh về gia đình. Sáng kiến này cũng được nhiều giáo phận, các giáo xứ và dòng tu, các phong trào và hội đoàn ở các nơi trên thế giới hưởng ứng và cử hành.

Buổi canh thức gồm những bài đọc một số đoạn trích từ Thông Điệp Tin Mừng Sự Sống của ĐTC Gioan Phaolô 2, xen lẫn các lời nguyện và những lúc thinh lặng và thánh ca.

Hiện diện trong canh thức và kinh chiều 9 ngàn tín hữu, gần 25 HY, hàng chục GM, và đông đảo các LM và nữ tu. Đặc biệt có nhiều gia đình có con cái nhỏ được ngồi những hàng ghế đầu trong thánh đường.

Sau khi ĐTC tiến vào Đền thờ, có nghi thức đặt Mình Thánh Chúa, thờ lạy trong thinh lặng và ngài bắt đầu xướng Kinh Chiều.

Trong bài giảng sau bài đọc ngắn, ĐTC nhiệt liệt cám ơn tất cả những người đã hưởng ứng lời mời gọi tham gia buổi canh thức cầu nguyện cho sự sống đang sinh ra, cũng như đón nhận và bảo tồn sự sống con người trong những hoàn cảnh mong manh, nhất là lới mới bắt đầu.

ĐTC nêu bật mối liên hệ thâm sâu giữa mầu nhiệm nhập thể của Chúa và khởi đầu của sự sống con người, trong kế hoặc cứu độ duy nhất của Thiên Chúa. Sự nhập thể tỏ cho chúng ta thấy rõ mỗi sinh mạng con người có phẩm giá rất cao trọng và khôn sánh”.

ĐTC nhấn mạnh rằng: ”Con người có quyền không bị đối xử như đồ vật sở hữu hoặc sự vật mà người ta có thể tùy tiện lèo lái; con người có quyền không bị coi như một dụng cụ để mưu ích và phục vụ quyền lợi của người khác. Con người là một thiện ích tự mình và cần luôn tìm kiếm sự phát triển toàn diện”.

ĐTC nhắc lại lời Công đồng chung Vatican 2 lên án phá thai và mọi thứ vi phạm chống lại sự sống đang sinh ra: ”Một khi được thụ thai, sự sống phải được bảo vệ một cách hết sức cẩn thận” (GS 51).. Ngài nói thêm rằng: ”Về phôi thai người trong lòng mẹ, chính khoa học cũng làm nổi bật sự tự lập của phôi thai có khả năng phản ứng đối với người mẹ, sự phối hợp các tiến trình sinh học, sự tiếp tục phát triển, và cơ cấu ngày càng phức tập của cơ thể. Phôi thai không phải là một mớ chất liệu sinh học, nhưng là một hữu thể mới sinh động, được xếp đặt một cách diệu kỳ, một cá thể mới của con người”.

ĐTC cũng tố giác tình trạng nhiều trẻ em sau khi sinh ra bị bỏ rơi, phải chịu đói khổ, lầm than, bệnh tật, lạm dụng, bạo hành và khai thác. Nhiều vụ vi phạm các quyền của trẻ em xảy ra gây thương tổn cho lương tâm của mọi người thiện chí”. Và ĐTC kêu gọi với lời của Đức Gioan Phaolô 2 trong thông điệp ”Tin Mừng Sự Sống: ”Hãy tôn trọng, bảo vệ, yêu mến và phục vụ mỗi sự sống, mỗi sinh mạng con người! Chỉ trên con đường đó bạn mới tìm được công lý, phạt triển, tự do đích thực, an bình và hạnh phúc” (Ev. Vitae, 5). Tôi kêu gọi tất cả những người giữ vai chính trong chính trị, kinh tế, truyền thông xã hội hãy làm tất cả những gì có thể, để thăng tiến một nền văn hóa ngày càng tôn trọng sự sống con người, cung cấp những điều kiện thuận lời và những hệ thống hỗ trợ việc đón nhận và phát triển sự sống”.

Kinh chiều kết thúc với nghi thức Chầu Mình Thánh Chúa và phép lành của ĐTC.

Về các buổi canh thức cầu nguyện bênh vực sự sống, Đức Cha Ignacio Carrasco De Paula, người Tây Ban Nha, Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh bảo vệ sự sống, cho biết tại Paris, ĐHY André Vingt-Trois chủ sự buổi rước nến, canh thức và chầu Mình Thánh Chúa ban đêm với sự tham dự của các nhóm bạn trẻ tại Vương cung Thánh Đường Thánh Tâm ở Montmartre.

Tổng giáo phận Toledo ở Tây Ban Nha cử hành buổi canh thức trọng thể tại Nhà thờ thánh Ildefondo do Đức TGM Braulino Rodriguez chủ sự. Tại Bồ đào nha, ĐHY José Policarpo, Thượng phụ thành Lisboa triệu tập buổi canh thức cầu nguyện của giáo phận cho sự sống đang sinh tại Đan viện Jeronimos, biểu tượng của quốc gia Bồ.

Nhiều sáng kiến khác được tổ chức tại Ai Len, đặc biệt là buổi canh thức do Đức Cha Martin Drennan, GM giáo phận Galway tại Nhà thờ chính tòa địa phương.

Hội đồng GM Hoa Kỳ đã phổ biến nhiều tài liệu giúp các giáo phận và giáo xứ toàn quốc cử hành các buổi cầu nguyện bênh vực sự sống con người (SD 27-11-2010, Ansa 26-11-2010)

G. Trần Đức Anh OP

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch