NhNguoiCha_BiaLời giới thiệu của Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Đại chủng viện Xuân Lộc, Giáo sư Giáo hoàng Đại học Urbaniana (Roma):

Tôi đọc bản thảo cuốn “Những người cha và mẹ trong đời Chúa Giêsu” với niềm vui và hứng khởi. Cuốn sách được biên soạn do linh mục giáo sư Anh Nhuệ OFM Conv., tiến sĩ thần học Kinh Thánh và hiện là giáo sư Kinh Thánh tại Roma (Giáo hoàng phân khoa Thần học Seraphicum và Giáo hoàng Đại học Gregoriana) và tại Melbourne (Học viện Thần học Công giáo – Catholic Theological College).

Đề tài cuốn sách đã làm tôi chú ý ngay vì nó hiện ra như một câu trả lời cho những vấn đề nhức nhối về gia đình trong thế giới. Một thống kê gần đây về hoàn cảnh gia đình bên Hoa Kỳ đã cho thấy bên quốc gia đó, 49% dân số sống trong hoàn cảnh chỉ có kinh nghiệm về người mẹ hay người cha vì người ta sinh con mà không lập gia đình hay người ta lập gia đình và sinh con, nhưng sau đó lại li dị. Đó là chưa nói đến những trẻ em bị bỏ rơi, không cha cũng chẳng có mẹ. Còn 51% nữa thì sống trong một gia đình có cha, có mẹ, nhưng nhiều khi cô đơn trong lạnh nhạt. Ngày nay, lại thêm một vấn đề mới là một con mà có hai “cha” hay hai “mẹ” mà không phải là người cha hay người mẹ theo huyết thống.

Cuốn sách cũng là một đóng góp cho viễn tượng mục vụ của Giáo hội Việt Nam đã được đề cập trong Đại hội dân Chúa, cử hành tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn vào cuối tháng 11/2010 vừa qua. Các đại biểu trong Đại hội dân Chúa đã nhấn mạnh đến viễn tượng mục vụ xây đắp Giáo hội như Gia đình của Chúa. Đứng trước viễn tượng mục vụ này, một đàng phải hiểu sâu đậm về những kinh nghiệm của cha mẹ, trong nền tảng sâu xa của bản tính nhân loại và trong sắc thái văn hóa của người Việt Nam, nhưng đồng thời cũng cần phải vươn lên khỏi tầm nhìn của nhân loại để đón nhận ánh sáng của mầu nhiệm Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi, làm cho thực tại của gia đình trần thế được thấm nhuần và biến hóa theo sức mạnh thần linh của Thiên Chúa.

Trong chiều hướng trên đây, cuốn sách “Những người Cha và Mẹ trong đời Chúa Giêsu” của linh mục giáo sư Anh Nhuệ là một đóng góp rất quý giá. Với kiến thức uyên bác về khoa Kinh Thánh, sự hiểu biết rộng rãi về văn hóa Do Thái và kinh nghiệm thiêng liêng sâu xa, tác giả hướng dẫn độc giả một cách nhẹ nhàng để tiếp cận một cách rất thú vị những hình ảnh người cha và người mẹ trong sách Tin Mừng. Tác giả đã nối kết cách hết sức tự nhiên các đoạn Sách Thách liên quan đến đề tài trong Tân Ước cũng như Cựu Ước để chiếu sáng lẫn cho nhau và còn dùng kinh nghiệm tâm lý tự nhiên và ý nghĩa văn hóa Do Thái để mở ra những hướng đi thiêng liêng trong suy niệm áp dụng vào đời sống Kitô hữu. Nhờ đó, tác giả đã khám phá ra những khía cạnh rất sâu xa của những đoạn Sách Thánh mà người đọc bình thường khó nhận ra, giúp cho người đọc cảm nhận được những tâm tình cao quý của những người cha, người mẹ đích thực và còn vươn lên cao, nếm thử hương vị của Tình Cha, Tình Mẹ nơi Thiên Chúa.

Ngoài những trang trình bày về hình ảnh người cha và người mẹ, tác giả còn dành ra hẳn chương đầu để giải thích về Lời Chúa. Trong chương này, tác giả giải thích cách hết sức đơn sơ dễ hiểu những kiến thức của khoa học Kinh Thánh về Lời Chúa và đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho việc suy niệm Lời Chúa. Noi theo những hướng dẫn này, độc giả sẽ hiểu sâu xa hơn những ý nghĩa tác giả trình bày và khám phá những khía cạnh mới liên quan đến đời sống của mình.

Cuốn sách “Những người Cha và Mẹ trong đời Chúa Giêsu” đúng là một món quà quý giá và tôi ân cần giới thiệu với tất cả những ai khao khát món ăn tinh thần múc nguồn từ Lời Chúa để chhiếu soi cho đời sống đức tin, nhất là trong những khía cạnh liên quan đến cuộc sống gia đình.

Giuse Đinh Đức Đạo

31-12-2010

Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

Nguồn: WHĐ

––––––––––––––––––––––––––––––––––––

* Những người Cha và Mẹ trong đời Chúa Giêsu

Dịch thuật, phân tích và suy niệm các đoạn Tin Mừng

188 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm, nhà xuất bản Tôn Giáo, 2011.

 

 

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch