CHIÊM NIỆM CỦA TÁC GIẢ KHÁCH

CN 2 MC, C: Qua thập giá đến vinh quang

E-mail Print

dcfnbjw4_260crqb8tcm_bChúa Nhật 2 Mùa Chay, Năm C

St 15:5-12, 17-18; Pl 3:17-4:1; Lc 9:28b-36  

Dưới nhãn quan của thánh sử Luca : cuộc đời Chúa Giêsu là mọt cuộc hành trình đi lên Giêrusalem. Nơi đó Ngài sẽ phải chịu đau khổ, chịu chết và sống lại. Nơi đó Tin Mừng Phục Sinh bắt đầu được công bố và rao truyền cho đến tận cùng trái đất. Như vậy có thể nói Giêrusalem vừa là điểm hội tụ của biết bao điều xấu xa tội lỗi của con người, vừa là điểm xuất phát tình thương và ơn huệ của Thiên Chúa.

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

CN 1 MC, C: Cám dỗ trong đời sống con người

E-mail Print

Chua__Nhat_1_MC_AChúa Nhật 1 Mùa Chay, Năm C : Lc 4, 1-13 

Khi bàn về thân phận con người, triết gia Platon nhận định rằng: “con người là một cỗ xe có hai ngựa kéo về hai hướng trái nghịch nhau”. Thử hình dung một con ngựa trắng kéo ta về hướng tốt, một con ngựa đen kéo về hướng xấu; và như thế, bản thân chúng ta bị giằng co xâu xé bởi hai thế lực đối kháng nhau!

Sự đối kháng nầy nhiều khi trở nên hết sức gay gắt và ác liệt đến độ thánh Phao-lô phải đau lòng than lên: “điều lành tôi muốn, tôi lại không làm; trong khi điều dữ tôi gớm ghét, tôi lại làm… Vô phúc thay con người tôi!” (Rm 7, 19.24). Như thế, các chước cám dỗ không buông tha bất cứ ai và sẽ bám riết con người cho đến chết.

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

CN 6 TN, C: Chúa chúc phúc

E-mail Print

Logo_Loi_ChuaChúa Nhật 6 Thường Niên, Năm C (Lc 6, 17. 20 – 26

Ngày xuân, người ta thường chúc cho nhau giàu sang phú quý: tiền vào như nước, tiền ra nhỏ giọt…Vậy mà Tin Mừng xem ra trái ngược với lẽ thường tình của con người khi Chúa chúc phúc cho người nghèo và khiển trách người giàu. Chúa Giêsu không nhấn mạnh chuyện kinh tế hay chính trị nhưng Người quan tâm đến hạnh phúc.

I. PHÚC CHO ANH EM NHỮNG KẺ: NGHÈO… ĐÓI…KHÓC… BỊ BÁCH HẠI…

Nghèo, đói, khóc, bị bách hại… tự nó là một thảm cảnh. Phải chăng khi chúc phúc như thế Chúa Giêsu chủ trương đi ngược sự tiến bộ của nhân loại?

1. Nghèo

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

CN 5 TN, C: Xin tránh xa con!

E-mail Print

Chúa Nhật 5 Thường Niên, Năm C

Is 6:1-2, 3-8; 1Cr  15:1-11; Lc 5:1-11

ChuaGoiChúa gọi 04 môn đệ đầu tiên. Ngài tuyển chọn họ theo tiêu chuẩn nào? Nhiều người cho là không theo một tiêu chuẩn nào cả, vì xem ra tất cả trong số họ đều bất xứng. Người duy nhất được chút đánh giá là ông Na-tha-na-en, nhưng cũng chỉ là dưới góc độ bộc trực. Bài Tin Mừng thoáng cho tôi thấy điều kiện căn bản của sự tuyển chọn đó, và thú thực nó đã làm tôi giật mình. 

Giật mình là phải. vì đã gần 50 năm tu sĩ và gần 40 năm linh mục, tôi luôn được dạy và cũng luôn thâm tín rằng mình phải sống xứng đáng với ơn gọi mình nhận được. Tôi đã chẳng ‘được tuyển chọn’ để trở thành tu sĩ hay linh mục qua một tiến trình sàng lọc căn kẽ là gì? Nhiều bạn bè tôi đã từng ‘bị loại’ hay ‘bị sa thải’… Và kết quả đương nhiên của thực tế này là tôi cảm tạ Chúa vì tôi đã được chọn, và tôi cảm thấy mình ‘cao’ hơn nhiều người. “ Chúa chọn con như sét chọn ngọn cao đặc biệt”, tôi đã từng hát như thế. Và tôi cố gắng sống xứng đáng ân huệ đó. Nhưng có một cái gì đó không đúng, không ổn!

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

CN 4 TN, C: Sự thật mất lòng

E-mail Print

Chúa Nhật 4 Thường Niên, Năm C

Gr 1: 4-5, 17-19; 1 Cr 12: 31 – 13: 13; Lc 4:21-30

Hinh_CN_4_CTrong tiếng Việt Nam có câu nói “Sự Thật mất lòng!” và Chúa Giêsu nói “Sự Thật giải thoát anh em!” (Gioan 8: 32). Chúng ta thường không thích nghe những lời “nói thẳng và nói thật” vì va chạm tự ái của chúng ta; nhưng nếu biết khiêm tốn lắng nghe và sửa đổi, thì “Sự Thật lại giải thoát chúng ta” khỏi những khuyết điểm mà mình không nhìn ra, và như thế “Sự Thật” xây dựng chúng ta. Trái lại, những lời nịnh bợ tâng bốc thường làm chúng ta ra mù quáng và không nhìn được rõ những khuyết điểm để sửa đổi.

Bài Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy nhân dịp về thăm quê hương Nagiaret, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu cũng vào sinh hoạt tại Hội Đường và nhân dịp được mời đọc Sách Thánh, Chúa Giêsu đã chia sẻ với cộng đoàn về lời trong Thánh Kinh: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu cho tôi và sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó…” Thánh Luca ghi lại: “mọi người đều thán phục những lời Ngài nói…” Nhưng vẫn có những người đặt vấn đề “Ông này không phải là con bác thợ mộc đó sao?” Biết phản ứng của họ như vậy, Chúa Giêsu đã nói rõ sự thực về tâm tính  ngang bướng của họ và của cha ông họ thời xưa, và đưa ra những bằng chứng rất rõ ràng. Thế là “mọi người trong hội đường (bị chạm tự ái) đã nổi giận, lôi Chúa Giêsu lên đỉnh đồi và định xô Ngài xuống vực thẳm.”

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

CN 3 TN, C: Lời quyền năng là thần trí và sự sống

E-mail Print

Chúa Nhật III Thường Niên C

Mở cuốn Thánh Kinh, chúng ta thấy ngay sức mạnh của Lời, đó là tạo dựng nên vũ trụ vạn vật. “Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng…” ( x.St 1). Thánh Gioan khởi đầu Tin Mừng bằng những dòng tuyên tín về tính siêu việt, sự tiền hữu cũng như quyền năng của Ngôi Lời: “ Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” ( Ga 1,1-3 ).

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

CN 2 TN, C: Có Mẹ đồng hành

E-mail Print

Chúa Nhật II C

Theo Tin Mừng Thánh Gio-an thì hành động đầu tiên của Chúa Giê-su sau khi chịu phép rửa là quy tụ các môn đệ. Hành động thứ hai là đi dự tiệc cưới. Có lẽ đây là tiệc cưới của người bà con nên cả Đức Mẹ, Chúa Giê-su và các môn đệ cùng đi dự. Khi một Linh Mục hay một Giám Mục đi dự một đám cưới, chẳng qua là vì tình nghĩa, chứ không phải vì thích ăn uống. Chúa Giê-su đến dự đám cưới này cũng vì tình nghĩa, vì yêu thương, vì đây có lẽ là một đám cưới nhà nghèo nên thiếu rượu nữa chừng.

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 

Lễ Chúa chịu Phép Rửa, C: Con Đường Yêu Thương Diệu Kỳ

E-mail Print

Lễ Chúa Giêsu Chịu phép rửa

Để mạc khải tình yêu cho muôn loài, Con Thiên Chúa đã làm người. Để bày tỏ tình yêu đến cùng với con người, Thiên Chúa chọn con đường đồng thân với nhân loại. “ Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”( Ga 1,14 ). Không chỉ mang lấy kiếp người, Con Thiên Chúa còn mang vào chính bản thân phận tôi đòi, phận tội nhơ của con người. Xếp mình vào đoàn dân đang tự nhận là tội nhân đến với Gioan Tẩy Giả trên bờ sông Giođan là một hành vi thật khó lý giải theo sự luận suy của lý trí. Con tim có lý lẽ của nó. Và chúng ta chỉ có thể hiểu động thái chịu phép rửa của Chúa Giêsu bằng con tim. Tuy nhiên, dưới ánh sáng lời mạc khải qua các bài đọc Thánh lễ Chúa chịu phép rửa, chúng ta có thể nhận ra mục đích của Đấng Cứu Độ khi để cho Gioan làm phép rửa trên bờ sông Giođan.

Last Updated ( 2011-11-23 ) Read more...
 
Page 49 of 51