Sách

Xuan_Ly_BangĐồng tác giả: Linh Mục Phê-rô Nguyễn Thiên Cung  và Nhà Thơ Trần Vạn Giã. Có thể nói, là một công trình sưu tầm, tuyển chọn, biên soạn mất nhiều thời gian, nhiều công sức.

Thiết nghĩ, công trình đã phát khởi trước tiên do lòng tri ân Thiên Chúa đã gieo vào làng Thơ Văn Công Giáo một thi tài: Đức Ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa, nhà thơ Xuân Ly Băng, và sau đó, do ước muốn lưu lại không chỉ cho những người làm công tác văn học công giáo, mà còn cho tất cả các tín hữu một tấm gương sống đạo rất đơn sơ khiêm tốn của một Linh Mục, một Đức Ông luôn ước mong xây dựng cho Thiên Chúa những Đền Thờ của Chúa Thánh Thần – Đền Thờ nguy nga rực rỡ xây bằng chất liệu là lòng Tin Tưởng, Phó Thác, và Yêu Mến.

Tác phẩm là một tóm lược về tiểu sử đời một con người hơn 80 năm sống với ơn gọi Kitô Hữu, ơn gọi Linh Mục, và cả với ơn gọi Làm Thơ với Chúa.

Vâng, Nhà thơ Xuân Ly Băng đã vận dụng khả năng đặc biệt Chúa ban trong đời Mục Tử gắn bó với sứ vụ Loan Báo Tin Mừng. Những dòng thơ chuyển tải Lời Chúa đến cho mọi người không chỉ là những bài giáo lý thuộc lòng cho hai ba thế hệ tín hữu ở Giáo Xứ Thanh Xuân, ở Giáo Phận Phan Thiết, mà còn thoảng trong những trang kinh nguyện thường ngày trong Phụng Vụ Các Giờ Kinh mọi người đang sử dụng. Lời thơ đạo đức còn là ca từ cho những bài thánh ca và nhất là những bài hợp xướng để đời mà hầu hết các ca đoàn ít là một lần đã hát lên long trọng. Hơn nữa, một số bài thơ vừa đạt đỉnh nghệ thuật thi ca, vừa chứa đựng một thông điệp về tình thương vô biên của Thiên Chúa gửi đến cho mọi người, trong Giáo Hội, ngoài xã hội.

Đúng như tâm tình của Đức Cha Phaolô gửi Đức Ông Xuân Ly Băng ngày 24-8-1990: “Vào thời buổi giáo dân ít có thời giờ, thì việc thuộc lòng Kinh Thánh và Giáo Lý theo cách bình dân xem Ra hiệu nghiệm hơn cả. Đức Cha Bắc Ninh đã áp dụng và đạt kết quả cao. Mong Cha cứ tiếp tục viết theo kiểu này”.(trang 425)

Và đúng như nhận định của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan ngày 23-6-2008 trong “Đêm Thơ Nhạc Xuân Ly Băng” được tổ chức tại Tòa Giám Mục Phan Thiết: “Tuy tuổi đã cao, nhưng thơ vẫn trẻ, thi sĩ Xuân Ly Băng không ngừng tìm Thơ trong Đạo để cống hiến cho cộng đoàn tín hữu và người ngoài những vần thơ vô cùng cao quý. Văn chương thi phú là đỉnh cao của một nền văn hóa, là những nét đẹp tuyệt vời của cuộc sống, là con đường dẫn người ta gặp gỡ Chân - Thiện - Mỹ”. (trang 58)

Một số người làm công tác văn học công giáo, cùng với linh tộc, huyết tộc của Nhà Thơ Xuân Ly Băng, quyết định tổ chức “BUỔI RA MẮT TÁC PHẨM: “NHÀ THƠ XUÂN LY BĂNG – CUỘC ĐỜI VÀ TÁC PHẨM”, lúc 17g, ngày 13-2-2012, tại Hội Trường An Phong DCCT Sài Gòn, thiết tưởng, không nhằm tôn vinh một con người, nhưng nhằm mời gọi mọi người cùng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho “một con người tận hiến mọi khả năng Chúa ban cho Vinh Danh Chúa”.

Xin trân trọng kính chuyển thư mời đến mọi người, đặc biệt là những người đang làm công tác văn học

Mặc Trầm Cung