Sách

img_0101Vào lúc 5h00 sáng ngày 18.03.2017, Đại Chủng Viện Sao Biển hân hoan chào đón quý Linh mục, Tu sĩ và đông đảo quý khách xa gần về tham dự thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho 20 thầy Phó Tế thuộc Gp. Nha Trang, do Đức Giám Mục Giáo Phận Nha Trang chủ tế.

Thiên chức Linh mục là một ân ban vô cùng cao quý mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người. Hồng ân này biểu lộ tình yêu thâm sâu của Thiên Chúa, vì đây là Bí tích do chính Chúa Giêsu thiết lập cùng với với Bí tích Thánh Thể. Trong Năm Thánh mừng Ngọc Khánh Giáo Phận và kỷ niệm Ngân Khánh Đại Chủng Viện, hồng ân cao quý này được tuôn tràn cách đặc biệt trên Gp. Nha Trang trong thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho 20 thầy Phó Tế, vào lúc 5h00 ngày 18.03.2017 tại Đại Chủng Viện Sao Biển, do Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại Diện, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, và gần 200 linh mục trong và ngoài giáo phận, cùng với sự hiệp thông của đông đảo quý thầy chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa.

Các tiến chức hôm nay là những người đã được chịu chức Phó Tế vào ngày 25.11.2016, đó là các thầy:

IMG_0220Giuse Nguyễn Văn Diện

Augustinô Lê Hữu Đại

Giuse Cao Mạnh Hà

Vinhsơn Nguyễn Cao Minh

Giacôbê Nguyễn Quốc Hoàng

Tôma Nguyễn Quốc Hùng

GB. Nguyễn Văn Linh

Giuse Nguyễn Hùng Lộc

Phêrô Võ Hữu Lợi

Giuse Nguyễn Quang Nam

IMG_0187Phaolô Huỳnh Quốc Nhân

F.X Nguyễn Đăng Phú

Gioakim Nguyễn Lục Phùng

Phêrô Nguyễn Nhật Quang

Phêrô Lê Thanh Son

GB. Nguyễn Hữu Thái Thịnh

F.X Phan Huy Thoại

GB. Nguyễn Thế Trung

Đaminh Phạm Anh Tuấn

Phaolô Lê Đoàn Duy Luân

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương chọn gọi 20 tiến chức. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tiến chức được trung thành trong sứ vụ và cho chúng ta luôn biết dùng đời sống thánh thiện, hy sinh cầu nguyện để nâng đỡ và hỗ trợ cho các tiến chức trong sứ vụ sắp lãnh nhận.

Nghi thức Truyền chức Linh Mục gồm 03 phần: Tuyển chọn; Đặt tay và lời nguyện phong chức Linh Mục; Diễn nghĩa.

1MG_9998_65 1MG_9998_56

Sau phần công bố Lời Chúa, Cha GB. Ngô Đình Tiến – Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển đã giới thiệu và xác nhận về tư cách của các tiến chức với Đức Giám mục Giáo phận. Tiếp đến, Đức Cha chính thức tuyển chọn các tiến chức lên chức Linh Mục. Nghi thức này cho thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của đương sự, nhưng trước hết là do Thiên Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Đức Giám mục “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16). Vì vậy, cộng đoàn đã vang lời: “Tạ ơn Chúa” và biểu lộ sự vui mừng bằng một tràng pháo tay vang dội. Tiếp đến, trong phần huấn dụ, Đức Cha đã chia sẻ về ý nghĩa và đời sống sứ vụ linh mục, từ đó ngài mời gọi các tiến chức ý thức và sống cho xứng đáng với hồng ân thánh chức cao quý này. Cách riêng, qua việc gợi lại biến cố về sự ra đi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa và Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang Sách, ngài cũng mong muốn các tiến chức hãy noi gương các bậc tiền nhân để luôn là những mục tử trung tín phục vụ Nhà Chúa, và chấp nhận hao mòn cho đoàn chiên.

Nguyên văn bài giảng của Đức giám mục Giáo phận:

Kính thưa Cộng đoàn Dân Chúa,

Ba Bài đọc Lời Chúa chúng ta vừa nghe thật hết sức ý nghĩa trong Thánh lễ truyền chức Linh mục hôm nay, giúp cho mọi người thấu hiểu ý nghĩa và sứ mạng của hàng Linh mục; đồng thời soi sáng và chỉ dạy cho 20 tiến thức Linh mục thân yêu của chúng ta.

Như ngôn sứ Giêrêmia, Linh mục là người con trong một gia đình dòng tộc, thừa hưởng công đức của tổ tiên, ông bà, cha mẹ; nên phải luôn sống đạo hiếu. Đồng thời Linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi đến với Dân Chúa với sứ mạng cao cả là loan báo Lời của Thiên Chúa ;

Tiếp nối truyền thống tông đồ trong Hội thánh, Linh mục phải dành tất cả tâm huyết và xem như lẽ sống cuộc đời mình là sống giữa đoàn chiên, yêu thương phục vụ với lòng hăng say, nhiệt tình, bởi vì đoàn chiên chính là những tín hữu mà Chúa  đã cứu chuộc bằng giá máu của Ngài, mà Chúa Thánh Thần ủy thác cho mình;

Phẩm giá cao quý nhất trong đời Linh mục là được nâng lên địa vị là bạn hữu của Chúa : ‘’ Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, … Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe biết nới Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết ‘’.

Các tiến chức Linh mục rất thân mến,

Chút nữa đây, qua việc đặt tay và lời nguyện truyền chức của cha, các con sẽ trở nên Linh mục, trở nên ‘’ bạn hữu của Chúa ‘’. Các con phải biết, trong số các tín hữu Kitô, Linh mục là những người tham dự vào chức Tư tế của Chúa, được xức Dầu thánh hiến một cách đặc biệt. Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ. Chính Ngài đã từng nói với họ: “Thầy đến trong thế gian, không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để phục vụ mọi người ” (Mt 20,28). Dẫu là Thầy và là Chúa, Ngài đã để lại một mẫu gương yêu thương đến nỗi tự hạ mình xuống để phục vụ cách tận tình, khiêm tốn và vô vị lợi. Ngài đồng thời mời gọi các tông đồ hãy rửa chân cho nhau. Vì yêu thương, Ngài có thêm sáng kiến khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể để trao ban Thịt và Máu mình làm lương thực nuôi sống những người mình yêu thương và Ngài còn cho phép các tông đồ tái diển việc đó, để Ngài có thể hiện diện ở giữa những người Ngài yêu thương. Tình yêu thương và phục vụ tới bước tột cùng, diễn ra trên Thánh giá: Ngài hiến ban mạng sống mình làm giá chuộc muôn người (x. Mt 20,28). Chính nơi Thánh giá, Ngài còn trao ban Mẹ Maria, người Mẹ Nhân lành và Chúa Thánh Thần cho những kẻ Ngài yêu thương.

Chớ gì khi xác tín về hồng ân cao cả của chức thánh, anh em Linh mục hãy hân hoan sống trung thành và sống xứng đáng với thiên chức Linh mục, bằng nếp sống nội tâm đạo đức, hiền lành và khiêm nhường trong công việc mục  vụ hằng ngày; hầu mọi người có thể nhận ra nơi Linh mục là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô; thật tuyệt vời cho mỗi người chúng ta khi noi gương Linh mục Gioan Maria Vianney, cha sở Họ Ars, vị Thánh có nếp  sống đơn sơ, khiêm nhường, quảng đại, bao dung trong sứ mạng mục tử. Ngài đã chia sẻ cho chúng ta lẽ sống và hạnh phúc của đời Linh mục: ‘’ Hạnh phúc đích thực của Linh mục là được hao mòn mỗi ngày vì dấn thân phục vụ phần rỗi linh hồn của giáo dân ‘’.

Tấ cà chúng ta vừa chứng kiến cuộc ra đi từ giả cõi đời nầy của Đức cha Phaolô, người cha kính yêu của Giáo phận Nha Trang. Ngài đã sống thật sung mãn 58 năm Linh mục, 42 năm Giám mục; chúng ta cũng vừa chứng kiến sự ra đi của Đức ông Phêrô , người được Chúa cho đại thọ 94 năm làm con Chúa ở trần gian, 83 năm ở trong Nhà Chúa, 64 năm Linh mục tại nhiều nhiệm sở và nhiều chức vụ khác nhau trong Giáo phận. Các ngài quả thật đã hao mòn đi qua năm tháng vì dấn thân phục vụ phần rỗi linh hồn của giáo dân.

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện cho 20 người anh em thân yêu của chúng ta, để sau thời gian lâu dài được thụ huấn dưới mái trường của Đại Chủng viện Sao Biển, các Linh mục của Giáo phận chúng ta sẽ là những mục tử đích thực của lòng thương xót, chiếu tỏa khuôn mặt tuyệt vời của Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương và yêu thương chúng ta đến cùng. Amen.

Đặc biệt, giây phút Đức Cha Giuse đặt tay và đọc lời nguyện truyền chức cho các tiến chức là khoảnh khắc quan trọng và thánh thiêng nhất. Từ giây phút đó, quý thầy trở thành Linh mục của Chúa và của Giáo Hội, trở thành những vị đại diện của Chúa Kitô ở trần gian để ban phát ân sủng của Ngài cho con người “Từ đây con sẽ là tiên tri của Chúa, con sẽ là khí cụ, là chứng nhân tình yêu”.

Sau nghi thức truyền chức, thánh lễ diễn ra bình thường với phần Phụng vụ Thánh Thể. Các Tân chức tiến lên bàn thờ thi hành sứ vụ linh mục lần đầu tiên bên cạnh Đức Giám mục và toàn thể Linh mục đoàn.

Trước khi Đức Cha ban phép lành trọng thể, Tân Linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Nhân đã đại diện cho các Tân chức bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa đồng thời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, ba mẹ, ân thân nhân và cộng đoàn phụng vụ. Với lời đáp từ đơn sơ, Đức Cha cám ơn các Tân Linh mục đã dành những tình cảm thật tốt đẹp cho ngài và cho cộng đoàn. Ngài cũng không quên cám ơn quý Ông Bà cố và gia đình đã quảng đại dâng con cho Thiên Chúa và Hội Thánh.

Thánh lễ đã khép lại tốt đẹp vào lúc 7h15, đồng thời cũng mở ra một hành trình mới cho các Tân chức, hành trình của người mục tử gắn bó, sống chết vì và với đoàn chiên. Các Tân Linh mục trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của gia đình và mọi người.

7_2

Chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho các Tân chức vừa được sinh ra trong chức thánh Linh Mục, luôn được ơn trung thành và hạnh phúc trong sứ vụ mới lãnh nhận. Cầu chúc cho những tâm tình tốt đẹp của ngày trọng đại này luôn nhắc nhớ các ngài biết trông cậy, phó thác vào Đấng đã “yêu thương họ đến cùng”.

Xin cho các Tân Linh mục mãi là những chứng nhân của sự hòa giải và lòng thương xót, để qua các ngài, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa sẽ được lan tỏa đến tất cả mọi người, như lời nhắn nhủ của ĐTC Phanxicô trong lễ truyền chức linh mục hôm 11.04.2014: "xin các con, vì tình yêu Chúa Giêsu Kitô, đừng bao giờ mệt mỏi thương xót. Các con hãy có khả năng tha thứ như Chúa, là Đấng không đến để lên án, nhưng để tha thứ. Các con hãy thương xót thật nhiều".

Tin và ảnh: BTT ĐCV Sao Biển và BTT Giáo phận