WIEGELWashington D.C. (CNA/EWTN News).- Hơn 10 năm sau khi viết cuốn “Witness to Hope: The Biography of Pope John Paul II (Chứng nhân Hy vọng: Tiểu sử ĐGH Gioan Phaolô II)”, ông George Weigel, một tác giả thời danh người Công giáo, vừa xuất bản cuốn sách thứ hai về vị cố Giáo hoàng, tiếp nối câu chuyện ông còn bỏ giở dang.

Cuốn sách mới xuất bản được bày bán hôm nay nhan đề “The End and the Beginning: Pope John Paul II – The Victory of Freedom, the Last Years, the Legacy (Kết thúc và Khởi đầu: Giáo hoàng Gioan Phaolô II – Chiến thắng của Tự do, Những năm cuối đời, Di sản)”. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã CNA mới đây, Weigel đã phản ảnh về di sản của vị Giáo hoàng được nhiều người yêu mến mà ông trình bầy trong cuốn sách mới viết.

Weigel giải thích: “Hôm 15 tháng 12 năm 2004, lúc dùng bữa ăn cuối cùng với ĐGH Gioan Phaolô II, tôi có hứa với người rằng, nếu người không làm phép xác cho tôi trước, thì tôi sẽ hoàn tất công việc tôi đã khởi sự, là viết tiểu sử của người. Cuốn “The End and the Beginning” là thể hiện điều tôi đã hứa: nó vừa hoàn tất câu truyện, vừa khuếch đại cuốn “Witness to Hope” trước đây”.

“The End and the Beginning” khởi đầu với một lời phi lộ tóm lược câu chuyện kể trong “Witness to Hope” được kết thúc vào năm 1999. Sau đó, theo lời Weigel, nó thuật lại diễn tiến cuộc chiến đấu 40 năm trường của Gioan Phaolô chống chủ nghĩa cộng sản, dựa vào những tài liệu trước đây được coi là mật và tối mật.

Weigel nói rõ: “Nay có rất nhiều người công nhận rằng Gioan Phaolô II đã là nhân vật then chốt trong vụ sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở châu Âu – đây là ý kiến lần đầu tiên tôi đưa ra để thảo luận vào năm 1992 mà có đôi lúc đã bị người ta chế giễu, nhạo báng.” Nay thì các quan niệm đã thay đổi, và Weigel cảm thấy cần phải xem xét lại cuộc đời của Gioan Phaolô II ở giai đoạn đó, tham chiếu với những bằng chứng mới được giải mật gần đây.

Phần thứ nhì của cuốn “The End and the Beginning” thuật lại những năm cuối đời Gioan Phaolô II mà ông mô tả là “đầy kịch tính.” Trong phần này, ông trình thuật về Năm Đại Thánh (2000) và cuộc hành hương của Đức giáo hoàng đến vùng Đất Thánh, về những cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 của quân khủng bố, về những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giáo sĩ nổ ra năm 2002 và tình trạng quản trị tồi tệ của hàng giám mục mà Giáo hội Mỹ phải đương đầu.

Ngoài ra, Weigel còn đề cập đến những vật lộn của Đức giáo hoàng với bệnh tật, gây ra ít nhất cũng một “đêm tăm tối” của tâm hồn, cũng như những tháng cuối đời, một thời kỳ mà Weigel gọi là “thông điệp sau cùng và có lẽ ấn tượng nhất của người.”

Phần chót của sách là “một phân tích, tán thưởng và lượng định dài hơi về Karol Wojtyla, một con người và về Gioan Phaolô II, một giáo hoàng.”

Weigel nhận xét: “Tôi nghĩ rằng các giới chức trong Giáo hội biết Karol Wojtyla là một con người có những nhân đức anh hùng, nên đã tuyên phong chân phước và phong thánh cho người trong tâm hồn các vị đó. Tôi chưa bao giờ tin là phải vội vã trong những tiến trình chính thức theo giáo luật về phong chân phước và phong thánh; tiến trình này phải thực hiện theo những mẫu mực về điều tra và suy xét theo như Giáo hội đã quy định.”

Xét về cuộc đời phi thường của người trong cương vị giáo hoàng, Weigel nhận xét rằng 5 năm sau ngày mất, di sản của người vẫn tiếp tục triển nở: “Rõ rệt, người là chứng nhân Kitô giáo vĩ đại của hậu bán thế kỷ 20. Quyết tâm của người muốn làm cho thế giới chú tâm vào những điều cần cho sự cứu độ trong năm Đại Thánh 2000 nay dường như được coi là một trong những sáng kiến lớn lao trong lịch sử do một vị giáo hoàng đề xướng.”

“Rồi còn có giảng huấn của người mà Giáo hội sẽ còn học hỏi trong hàng thế kỷ tới nữa. Trên hết cả, Gioan Phaolô II đã làm cho tư tưởng Kitô giáo trở thành đáng được ca tụng và cần thiết vào thời điểm mà Giáo hội dường như đã cạn kiệt năng lượng rao truyền Tin mừng. Hiệu quả sống động về chứng ngôn của người nay vẫn còn cảm nghiệm được trên khắp thế giới.”

Bình luận về những vụ lạm dụng tình dục trong phạm vi Giáo hội, Weigel kêu gọi giới truyền thông hãy định giá lại những nỗ lực do Gioan Phaolô II thực hiện trong suốt triều đại của người. Ông nhấn mạnh rằng Đức cố giáo hoàng đã 26 năm trường “cải tổ chức linh mục bằng cách linh hứng cho những người sẽ không bao giờ lạm dụng niềm tin người ta đặt vào hàng linh mục, để đảm nhiệm gánh nặng cũng như vinh quang của sứ vụ tư tế trong Giáo hội Công giáo ngày nay.”

Ông nói tiếp: “Thế rồi, vào năm 2002, khi Đức giáo hoàng nhận thấy rõ rệt phải tiến hành những bước để giải quyết tội lỗi trong quá khứ, thì các bước tiến này đã được áp dụng.”

Quan sát hình ảnh thiếu sót nhìn thấy do những người “tin rằng các vụ tai tiếng về lạm dụng là một loại thấu kính, một thứ màng lọc để thấy được tính toàn vẹn của Giáo hội Công giáo”, Weigel nói thêm rằng ông hy vọng cuốn sách mới nhất của ông sẽ giúp “nhắc nhở giới truyền thông và thế giới rằng có rất nhiều điều liên quan đến câu chuyện Công giáo hơn là chuyện hàng giáo sĩ lạm dụng và thất bại của các giám mục đối với những người phản bội đó.”

Nhắc nhở đến giảng huấn xuất chúng của Gioan Phaolô II về những đề tài như cốt lõi Tin mừng của Giáo hội, phẩm giá của con người, Lòng Thương xót của Thiên Chúa, và “thiên tài của nữ giới”, Weigel phát biểu với thông tấn xã CNA rằng các bài viết của Gioan Phaolô II đặc biệt thích đáng bởi vì đã chạm tới “mọi lãnh vực có thể tưởng tượng ra được của cuộc sống và nỗ lực của con người.”

Ông nói: “Giáo hội trên thế giới phải cần nhiều thập niên mới có thể tiêu hóa hết sự phong phú trong các huấn quyền của Gioan Phaolô II.”

Tác giả Phạm Hoàng Nghị     /                                                                    Nguồn: Mạng lưới Dũng Lạc

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch