Diem_sach(A Faith of Their Own: Stability and Change in the Religiosity of America's Adolescents by Lisa D. Pearce and Melinda Lundquist Denton. Oxford University Press, 2011, 248 trang. $24.95 nguyên thủy; $15.37-22.22 tại amazon.com)

Bài của Noelle Moller, 505 Sandra Lane, Cary, IL 50013.

Nguồn: The Catholic Books Review, 2011

Trong cuốn sách gần đây của họ, Đức tin của chính họ (A Faith of Their Own), Lisa Pearce và Melinda Lundquist Denton tìm cung cấp nhận thức về các phức tạp của tính tôn giáo của thanh niên Mĩ khi họ lớn lên qua giai đoạn ba năm. Để hoàn thành điều này, họ sử dụng một cách xử lí nhiều chiều kích tập chú vào ba chiều kích chính của tính tôn giáo: nội dung (content) (niềm tin tôn giáo), hạnh kiểm (conduct) (hành động tôn giáo), và tính trung tâm (centrality) (nổi bật), được nói đến trong sách như là “ba C.”

Nhìn chung, cuốn sách này hoàn thành mục tiêu đó. Nó cung cấp người đọc nhận thức to lớn vào đời sống của thanh niên Mĩ khi họ phấn đấu để phát triển nhân dạng tôn giáo của chính họ. Sử dụng “ba C” các tác giả nhận diện năm mô hình chủ yếu về hành vi, hoặc các chủng loại phẩm chất, từ các dữ kiện: người Trung thành (Abiders), người Tán thành (Assenters), người Chấp nhận (Adapters), người Lẫn tránh (Avoiders), và người Vô thần (Atheists). Cách xử lí này kết hợp với một văn phong trò chuyện và một dàn bài logic làm cho cuốn sách rất dễ đọc với tất cả, kể cả người đọc có thể không có một bối cảnh xã hội học hoặc thống kê học.

Một khía cạnh khác của cuốn sách này tôi đánh giá cao là rằng nó lấy thông tin ra khỏi phòng thí nghiệm và đưa vào “thế giới thực.” Xuyên suốt cuốn sách, Pearce và Lundquist Denton chấm câu các tìm thấy của họ với các trích đoạn từ các cuộc phỏng vấn của nhiều người đáp ứng. Sử dụng các tường thuật này, hoàn tất với thông tin tiểu sử thường xuyên, đã làm một công việc tuyệt vời về việc minh họa quan điểm của họ và đặt ra một “bộ mặt” cho năm chủng loại phẩm chất. Nó nhắc nhở người đọc về tính người nằm tại cội rễ của ciệc nghiên cứu và phân tích.

Một ưu điểm khác là họ đã không chỉ ngưng lại ở phân tích. Chương cuối cùng của cuốn sách, “Đặt giàn giá cho việc tu chỉnh tôn giáo nơi thanh niên” (Scaffolding for Religious Refinement in Adoslescence), tập chú vào các hệ thống nâng đỡ chính yếu trong đời sống tôn giáo của thanh niên Mĩ: cha mẹ, bạn bè, và các cơ chế tôn giáo. Trang bị với nghiên cứu vững chắc, họ đánh giá ảnh hưởng có thể có của từng điều trong các hệ thống này khi thanh niên phấn đấu với các phức tạp của các nhân dạng tôn giáo của chính họ. Làm như vậy, họ cung cấp thông tin hành động được cho cha mẹ, giáo hội, và những ai làm việc với giới trẻ trong một bối cảnh tôn giáo.

Một phê bình tôi có thể có là việc sử dụng ẩn dụ nổi bật. Tôi thoạt đầu phấn khởi về việc sử dụng “trợ lực” nhìn thấy này và mong mỏi áp dụng nó vào các chương tương lai. Nhưng, trong khi nó được nói đến suốt cuốn sách, việc sử dụng nó cảm thấy thi thoảng, và tôi nghĩ qua toàn cuốn sách, màu sắc mạnh mẽ nguyên thủy nhìn thấy được giới thiệu cho người đọc trở nên có phần bình dị theo tôi.

Đức tin của chính họ là một thăm dò thành công vào thế giới phức tạp của tính tôn giáo giữa thanh niên Mĩ. Cách xử lí nhiều chiều kích của họ để phân tích, tính xuyên suốt, và văn thể trò chuyện kết quả thành một cuốn sách thông tin và thông tuệ mà không trở nên quá lên lớp. Tôi trân trọng giới thiệu cuốn sách này với người nghiên cứu, cha mẹ, cha sở, giáo lí viên, và người giữ trách vụ giới trẻ nữa.

- Dịch giả: Trần Hữu Thuần    / Nguồn: Mạng lưới Dũng Lạc

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch