05012013sachKỷ niệm 50 năm Công ĐồngVaticanô II (1962-2012). Ước gì cuốn sách này đến được với mọi người tín hữu giáo dân như một tài liệu học hỏi trong Năm Đức Tin về Công Đồng Vaticanô II mà một vị Giám Mục, sau này là Giáo Hoàng Gioan Phaolo I, trong khi tham dự các khóa họp đã viết ra những lá thư đầy tâm huyết gởi cho các linh mục và tín hữu giáo dân của mình.

Với văn phong nhẹ nhàng và dí dỏm đã gây ấn tượng cho toàn thế giới về “vị Giáo Hoàng của nụ cười”, cuốn sách này sẽ cho chúng ta đọc thấy một số thư từ và những cuộc đối thoại đầy thú vị do chính đức cha Albino Luciani viết vào thời ngài tham dự Công Đồng Vaticanô II (1962-1965) và còn tiếp tục chia sẻ với giáo phận của ngài trong những năm kế tiếp cho đến kết thúc Năm Đức Tin 1967, kỷ niệm 1900 năm Hai Thánh Phêrô và Phaolô chịu tử đạo.

Những trang sách này không những chỉ là “tài liệu của một thời” hoặc là một cách để nhớ đến 50 năm Công Đồng, nhưng trước hết, trực tiếp nhắm đến người Kitô hữu giáo dân hoặc những người lãnh đạo của các phong trào Công Giáo Tiến Hành. Bởi vậy, những thư từ này soi chiếu về một sự kiện “mới” của Giáo Hội vào thiên niên kỷ thứ ba: đó là người Kitô hữu giáo dân.

Với tính cách đơn sơ và tinh thông mục vụ, Đức Albino Luciani, đã vạch ra những đường nét mới cho một nền linh đạo độc lập của những người đã được rửa tội, đề nghị các phương tiện thích hợp nhất để đối phó với các vấn đề, bằng việc phục hồi một ơn gọi và một “con đường” nên thánh riêng của phẩm chất tư tế nơi các tín hữu, thoát khỏi sự phân biệt phi lý về giai cấp trong cộng đồng Dân Chúa, vì mọi người đều được mời gọi đến với ơn cứu độ và nên thánh.

Hơn nữa, những trang sách này, với sự tươi mát của chúng, không nhằm đưa ra một tài liệu văn chương hoặc những câu chuyện hay, nhưng là để gặp gỡ và đối thoại với một Nhân Vật, mà chỉ trong 33 ngày trong cương vị Giáo Hoàng, đã để lại cho toàn thế giới một dấu ấn sâu xa về sự tốt lành không thể phai nhòa, nhất là trong dịp kỷ niệm 50 năm Công Đồng, để chúng ta biết được Một Giám Mục đã tham dự và đã trình bày như thế nào về Công Đồng.

Linh mục Agostinô NGUYỄN VĂN DỤ

Sách dày 200 trang, khổ 13 x 19.5 do nhà xuất bản tôn giáo ấn hành. Xin Quý Đức Cha, Quý Cha và Quý Vị liên lạc về số điện thoại 090.870.4952 - Hoặc email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. cho biết nhu cầu bao nhiêu ấn bản và gời bằng cách nào để con có thể kịp thời chuẩn bị.

*******************

Để biết thêm về nội dung của cuốn sách:

MỤC LỤC

DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA CÔNG ĐỒNG: AI LÀ NHỮNG NGƯỜI KITÔ HỮU GIÁO DÂN VÀ HỌ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO TRONG GIÁO HỘI?

Các giám mục gọi họ là anh chị em.

Họ có đủ điều kiện cho “trần thế”

1. Hoạt động của giáo dân trong Giáo Hội

A. Nhiệm vụ tư tế của giáo dân

Hoạt động như những người đã được thánh hiến

B. Nhiệm vụ ngôn sứ của giáo dân

Chứng tá

Thực hiện việc nên thánh theo cách thế của mình

Họ có “cảm thức đức tin”

Họ có “đặc sủng”

Họ có “ơn dùng ngôn ngữ”

C. “Nhiệm vụ vương đế” của giáo dân

2. Hoạt động của giáo dân trong thế giới.

Họ chuẩn bị thế giới mới

Cung cấp linh hồn Kitô hữu cho công trình nhân loại

ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG CỦA GIÁO DÂN

I. LÝ TƯỞNG

II. THỰC TẾ

Quá khứ

Hiện tại

Tương lai

III. CÁC PHƯƠNG TIỆN

HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN CỦA THANH NỮ

THƯ GỞI ĐẾN LM ĐẶC TRÁCH GIÁO PHẬN NGÀNH NAM CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH

THƯ GỞI ĐẾN LM ĐẶC TRÁCH GIÁO PHẬN NGÀNH NỮ CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH.

THƯ GỞI ĐẾN GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH

CÁC NGƯỜI NỮ CŨNG CÓ MẶT TẠI CÔNG ĐỒNG!

THƯ GỞI ĐẾN CÁC LINH MỤC TRỢ ÚY UDACI và GF

THÁNH LỄ MỚI – TÂM THỨC MỚI

THƯ GỞI HÀNG GIÁO SĨ

BA KINH TẠ ƠN MỚI

NHÂN DỊP BAN HÀNH CÁC NGHI THỨC MỚI VỀ BÍ TÍCH

TỰ DO TÔN GIÁO TẠI CÔNG ĐỒNG

ĐỂ KẾT THÚC NĂM ĐỨC TIN

*****************

Albino Luciani sinh ngày 17 tháng Mười năm 1912 tại Forno di Canale d’Agordo, thuộc tỉnh Belluno, miền Bắc nước Ý, được chọn làm Giáo Hoàng thứ 263 vào ngày 26 tháng 8 năm 1978  với danh hiệu là Giovanni Paolo I và qua đời vào ngày 28 tháng Chín năm 1978, hưởng thọ 66 tuổi.

Triều đại Giáo Hoàng của ngài là một trong những Triều Đại ngắn nhất trong lịch sử của Giáo Hội, chỉ có 33 ngày làm Đấng Kế Vị Thánh Phêrô. Năm 2003 đã mở án phong chân phước cho ngài và hiện được gọi là Tôi Tớ Chúa. Ngài cũng được thế giới tặng ban danh hiệu là “Papa del sorriso” (Giáo Hoàng của nụ cười) và là “Sorriso di Dio” (Nụ cười của Thiên Chúa).

- Thụ phong linh mục ngày 7.7.1935.

- Tiến sĩ thần học tại Đại Học Gregoriana năm 1947.

- Giám mục giáo phận Vittorio Veneto thuộc tỉnh Treviso ngày 15.12.1958.

- Tham dự mọi khóa họp Công Đồng Vaticanô II (1962-1965).

- Giáo Chủ Venezia vào ngày 15.12.1969 và ngày 16.9.1972 tiếp đón cuộc viếng thăm mục vụ của Đức Phaolô VI, sau nghi lễ tại quảng trường thánh Marcô, ĐGH đã trao dây stola trên vai ngài mà báo chí lúc bấy giờ đã ghi lại như một dấu chỉ muốn chọn ngài làm người kế vị sau này. Quả vậy, chỉ vài tháng sau, vào ngày 5.3.1973 ngài có tên đầu tiên trong danh sách các Vị Hồng Y tân cử và rồi kế vị làm Giám Mục Roma vào năm 1978.

- Vào tháng Giêng năm 1976, ngài cho xuất bản cuốn “Illustrissimi”, một sưu tập các thư từ mang tính tưởng tượng mà ngài đã viết trước đây cho các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Một cuốn sách xuất bản rất thành công và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau.

- Một cuốn sách khác của ngài cũng đã được xuất bản sau này gồm các bài giảng tỉnh tâm dành các cha sở thuộc vùng Veneto từ ngày 10 đến ngày 15 tháng Giêng năm 1965 mang tựa đề “Il Buon Samaritano”, người Samaritanô nhân hậu, và sắp tới đây cũng sẽ được xuất bản bằng Việt ngữ.

Linh mục Agostinô NGUYỄN VĂN DỤ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch