Việt mới thử xuất bản một quyển sách nho nhỏ gồm những mẩu chuyện suy niệm đời thường với mong muốn góp chút gì đó cho cánh đồng Tin Mừng để cuộc đời này nhẹ nhàng hơn. Anh chị em thỉnh thoảng nhận được một số bài viết nhỏ Việt gửi qua email thì có lẽ đã quen thuộc với lối suy tư và văn phong đơn sơ của Việt. Sách này có tên là NGỦ TRÊN SÓNG, do nhà xuất bản Phương Đông.

NguTrenSongXin được giới thiệu đến anh chị em xuất bản đầu tay đơn sơ này. Nếu anh chị em nào có nhu cầu đọc sách và muốn tạo thêm điều kiện cho việc suy niệm/suy tư thì (hiện tại) xin vui lòng hỏi sách tại 2 nhà sách sau:

1/ nhà sách Đức Mẹ thuộc dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (số 38 Kì Đồng, Quận 3, Tp. HCM; Tel: (+848) 38.439.540, 38.438.607)

2/ nhà sách Chí Hòa (ngay tại cổng nhà thờ Chí Hòa, số 149 đường Bành Văn Trân, Phường 7, Quận Tân Bình, Tp. HCM)

Xin cảm ơn anh chị em vẫn đón nhận những chia sẻ nho nhỏ đơn sơ của Việt trong những tháng ngày qua. Cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện cho Việt và đặc biệt một số anh chị em còn gửi những chia sẻ tích cực động viên tinh thần cho Việt.

Nguyện xin Chúa ban thật nhiều bình an và hạnh phúc cho anh chị em và gia đình.

Trong Thầy Giêsu,

Giuse Việt

------------------------------------------------------

-------- Mến gửi một bài trong sách:

Sứ mạng hạnh phúc

+++

À ơi …

Những cánh lá khe khẽ buông nhẹ theo làn gió. Một giai điệu thầm lặng đâu đó bỗng ngân nga trong trời đất bao la. Mùa thu đến rồi.

Thu đến. Một cánh lá nhận ra. Một cánh lá nữa nhìn thấy. Một cánh lá khác dụi mắt chớp chớp. Chẳng mấy chốc hàng ngàn hàng vạn cánh lá réo gọi nhau tung tăng đón thu về. Người ta bảo rừng thu xào xạc nhưng thật ra đó là tiếng nhạc của tim, trong tim có những cung khúc của chờ mong, chờ mong của hòa điệu, hòa điệu của tri kỷ.

Cuộc đời là một chuỗi mùa. Mùa thu cuộc đời cũng chứa đầy màu nhiệm. Màu nhiệm của những bất ngờ. Bất ngờ tạo nên sự thú vị của hành trình tiến về cùng đích của con người. Cùng đích ấy là hạnh phúc. Hạnh phúc được chúc lành, được lựa chọn bằng tự do và khôn ngoan theo thánh ý. Gió có lúc nổi lên. Sóng có khi ùa về. Thuyền lòng đôi bận lắc lư. Nhưng ở một nơi giữa trời đất này, có một tâm hồn vẫn giữ được cho mình và cho đời sự thanh cao quý giá mà Tạo Hóa đã phú bẩm. Chông gai không thể làm chai nét nhân hậu. Khó khăn không thể làm tan ý chí. Con đường có lúc ráp chân vì sỏi đá nhưng một dòng mật lại trào ra. Mật trong đá. Đá càng gồ càng ghề, mật càng trong càng ngọt.

Hòa điệu là đặc tính của tri kỷ. Tri kỷ không cần thấy vẫn gặp, không cần nói vẫn hiểu, không bên cạnh vẫn gần gũi. Tri kỷ luôn phát hiện rạng rỡ giữa đêm đen, lòng tin giữa sóng gió, quý giá giữa bình thường, tình thương giữa nghịch cảnh. Tri kỷ cảm thông chứ không kết án, chúc lành và tránh ghen tuông, bao dung chứ không nhỏ mọn. Tri kỷ là hồng ân quý giá hơn cả hồng ngọc. Chính bởi thế nên tri kỷ là một trong những hiện hữu tuyệt vời nhất trên trần gian này.

Trong dòng chảy cuộc đời, Ngài vung vãi yêu thương không ngừng. Và, đúng lúc mùa thu cất lên tiếng nhạc du dương, Ngài nhẹ nhàng khéo léo thổi vào một hòa điệu, hòa điệu của tri kỷ. Tâm hồn gặp tâm hồn. Mình gặp mình. Tan vào hạnh phúc.

Nếu câu chuyện của hai tâm hồn này chỉ dừng lại ở đây thì nó cũng chỉ giống câu chuyện của những ‘hai tâm hồn’ khác trong cuộc đời vạn biến này mà thôi. Những ‘hai tâm hồn’ khác quấn quýt lấy nhau, vồn vã, tan chảy, cháy bỏng, nhanh chóng. Rồi, sau đó, cũng thế thôi. Cơm áo gạo tiền quay quắt. Quên, quên thêm, quên nhiều điều quý giá trong tay. Sao quên uổng thế? Vì không tâm niệm điều mà hai tâm hồn này luôn ghi tạc trong lòng. Điều gì vậy?

Hai tâm hồn này quý trọng tình yêu lắm. Họ quyết tâm vun đắp đời sống của mình trên tình yêu và chỉ trên tình yêu mà thôi. Những thứ khác đều được đặt thật dưới tình yêu. Ai không hiểu sẽ nói: “Mơ mộng. Hão huyền!” Đương nhiên đó là câu nói rất có lý của kẻ không hiểu, không tin. Chẳng sao. Mỗi người có cuộc đời riêng. Ai sống thay ai đâu. Cốt lõi vẫn là làm sao để có hạnh phúc chân thật bền lâu. Hai tâm hồn này hiểu rõ như thế nên vững vàng tiến bước.

Điều mà hai tâm hồn này luôn ghi tạc trong lòng xuất phát từ điểm chung của họ. Điểm chung ấy là: Họ yêu Ngài đủ. Vì yêu Ngài đủ nên không ngại gian nan sẵn sàng thực hiện thánh ý. Họ tin Ngài đủ để phó dâng cuộc hành trình cho Ngài. Sự gắn bó của họ không xuất phát từ dục vọng chóng tàn nhưng từ tình yêu lớn hơn cả mạng sống. Họ hiểu Ngài đủ để biết rằng tình yêu của họ là một duyên ban, một ân sủng vô cùng quý giá. Hiểu như thế, họ ghi tạc trong lòng điều này, một điều làm cho họ khác những ‘hai tâm hồn’ kia: Họ biết Ngài muốn họ hạnh phúc nên họ quyết định tạo lập hạnh phúc để làm chứng cho Ngài. Nói cách khác, hạnh phúc đối với họ là một sứ mạng làm cho Ngài sáng lên. Hai tâm hồn này ao ước sống thật hạnh phúc để khi người ta chứng kiến tình yêu của họ dành cho nhau, người ta sẽ nhận ra Ngài đang hiện diện trong gia đình họ. Họ muốn khoe với mọi người rằng: “Chúng tôi hạnh phúc vì chúng tôi luôn có Ngài trong ngày sống, cùng ôm chặt lấy Ngài mỗi bước đi. Có Ngài, khó khăn nào cũng vượt qua, niềm vui thì nhân lên mãi. Càng yêu Ngài, chúng tôi càng yêu nhau và chúng tôi tự hào về điều ấy.”

Sẽ thật tuyệt vời nếu người ta thốt lên: “Chúng tôi cũng muốn hạnh phúc như thế. Chúng tôi biết cần phải làm gì rồi: chúng tôi sẽ mời Ngài vào trong cuộc sống hằng ngày của mình.”

Sống hạnh phúc là một sứ mạng cao quý, lợi ích cho tất cả. Ai biết sống hạnh phúc là người hiểu Ngài. Và, ai quyết tâm làm Ngài sáng lên bằng hạnh phúc của mình là yêu Ngài.

Một cuối tuần giữa mùa thu. An bình. Đồng hồ điểm chín giờ mười tám phút. Khoảnh khắc của tình yêu đi đến tận cùng. Một lời tạ ơn sâu xa thầm thĩ trong tim. Tạ ơn Ngài đã đi vào cuộc đời này tung vãi ân tình ngập tràn muôn nơi. Cảm ơn nhau đã yêu Ngài đủ để tất cả trở thành niềm trân trọng quý giá dành cho nhau.

Họ hiểu rồi: Để hạnh phúc thật sự, cần yêu thương người hơn bản thân. Để yêu thương được như vậy, cần có: Ngài.

+++

Đặt Ngài ở giữa chúng con

Êm đềm hạnh phúc vuông tròn yêu thương.

Giuse Tuấn Việt (Cát Thường)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch