Loc-400Kính báo & Phân Ưu: Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ xin thông báo cùng quí Đức Hồng Y, Quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ, thân bằng quyến thuộc, bạn hữu gần xa, cùng toàn thể Dân Chúa, và xin phân ưu cùng thân quyến:  Linh Mục Timothy Maria Mai Vĩnh Lộc, CMC, qua đời ngày 28 tháng 4 năm 2012 tại Hoa Kỳ, Hưởng thọ 77 tuổi.

Tểu sử: Cha Timothy Mẹ Nữ Vương Mai Vĩnh Lộc, C.M.C.  (1935 - 2012).

Cha Mai Vĩnh Lộc, CMC có tên trên giấy tờ là Mai Khắc Toàn, sinh ngày 24 tháng 12 năm 1935, tại Bùi Chu, Nam Định, Bắc Việt Nam. Song thân là Ông Bà Cố Mai Khắc Ngữ và Maria Nguyễn Thị Vuông. Ông Bà Cố chỉ có hai người con, cậu Toàn và người chị ruột là bà Maria Mai Thị Hồng, gia đình hiện đang cư ngụ tại  Việt Nam. Cậu Toàn được rửa tội tại nhà thờ Trung Thành ngày 1 tháng 01 năm 1936, nhận thánh hiệu là Đôminicô và chịu phép thêm sức năm 1943 do Đức Giám Mục Đaminh Hồ Ngọc Cẩn.

Khi cậu Toàn 14 tuổi thì được cha Chú hướng dẫn theo ơn gọi tu trì và bắt đầu gia nhập Tiểu Chủng Viện Thái Bình. Thế nhưng nếp sống của tiểu chủng viện có điều gì đó chưa làm thỏa trí, toại nguyện cậu tiểu chủng sinh này. Trong thâm tâm, cậu Toàn ước ao tìm đến một Dòng Biệt Kính Đức Mẹ. Ngày 1 tháng 11 năm 1951, cậu đã tìm đến Tu Hội Đức Mẹ Đồng Công đang được hình thành tại Liên Thủy, Bùi Chu, lúc này cậu đã được 16 tuổi. Hai mươi ngày sau, cậu Toàn, vui mừng nhận nhận tên mới là Mai Vĩnh Lộc và Tận Hiến Tư cho Đức Mẹ.

Vì hoàn cảnh đất nước mãi đến ngày 15 tháng 12 năm 1954 cha mới được chính thức Tận Hiến cho Đức Mẹ và bắt đầu năm tập tại Cù Lao Giêng, Long Xuyên. Nhưng chẳng bao lâu, toàn lớp tập đã cùng với anh em Dòng di chuyển về Thủ Đức. Tại đây cha đã được tuyên khấn Lần Đầu vào ngày 25 tháng 03 năm 1956, thuộc Lớp Khấn II. Bốn năm sau, 25 tháng 03 năm 1960, cha được tuyên lời Vĩnh Thệ tại Thủ Đức. Trong suốt thời gian từ năm 1967-1971 cha là giáo sư hướng dẫn lớp Đệ Tứ tại Ký Túc Xá Đồng Công, và lần lượt tham gia Ban Triết Học và Thần Học tại Nhà Đá, Qui Đức, Qui Nhơn, Bình Định. Ngày 28 tháng 04 năm 1974, cha đã cùng với một số đông anh em xuất ngoại, lần lượt đến đảo Wake, trại  tị nạn Fort Chaffee, Bang Arkansas  và ngày 30 tháng 07 năm 1975 thì về định cư tại Carthage, Missouri.

Sau gần một năm định cư tại Mỹ, với sự nâng đỡ hết mình của Đức Giám Mục sở tại lúc bấy giờ là Đức Cha Bernard F. Law, cha Lộc và một số anh em khác đã gia nhập Đại Chủng Viện Kenrick, St. Louis, Missouri. Ngày 28 tháng 05 năm 1977, thầy  Lộc và 11 thầy khác trong nhóm linh mục đầu tiên tại Hoa Kỳ đã được Đức Cha Law truyền chức.

Vì nhu cầu mục vụ của Giáo Phận và với khả năng Anh ngữ sẵn có, ngay sau khi truyền chức năm 1977, cha Lộc đã bắt đâu lần lượt thi hành việc mục vụ làm Phó xứ tại Giáo xứ St. Mary, Joplin; Immaculate Conception, Springfield; Chánh xứ St. John Vianney, Mountain View (1984-1994). Tại đây cha đã cổ động đi đến các giáo xứ, cộng đoàn Việt Nam quyên tiền để xây nhà thờ cho Giáo xứ Mỹ. Ngày 9 tháng Bảy năm 1989, tân thánh đường kính thánh Gioan Vianney đã được thánh hiến. Tiếp đến, cha được Giáo phận cử đi làm Chánh xứ, Giáo xứ St. Ann, Carthage (1994-2002); St. Mary, Lamar; St. William, Conway cho tới năm 2008.

Ngày 05 tháng 06 năm 2008, trên đường đi đến nhà thương thăm bệnh nhân con chiên bổn đạo, cha đi bị tai nạn xe hơi. Sau đó anh vẫn còn có thể tiếp tục trở về trông nom giáo xứ tại Conway. Tuy nhiên chẳng được bao lâu sau thì bác sĩ phát hiện trong não có máu bầm, rất có thể do bởi tai nạn xe hơi cách đó khoảng 3 tháng trước. Từ khi phát hiện trong não có máu bầm, trí nhớ của cha cũng bị ảnh hưởng một cách đáng kể. Quãng tháng 10 năm 2008, cha đã chính thức thôi việc mục vụ để về nghỉ hưu tại Dưỡng Đường Mater Dei và đầu tháng 08 năm 2009, cha đã về nghỉ hưu chung với các anh em Tỉnh Dòng tại nhà Fatima.

Cha Lộc là một người sống rất ý chí, tuy tuổi cao, nhưng cha không ngừng trau dồi học hỏi. Tuy bận rộn với công việc của một Cha xứ, nhưng cha vẫn dành thời gian theo đuổi chương trình huấn luyện để hướng dẫn tâm linh cho người khác, học thêm tiếng Tây Ban Nha để có thể giúp mục vụ cho người Mễ-tây-cơ được hữu hiệu, và học chơi đàn Pianô. Có thể nói trong số các anh em tại Hoa Kỳ, cha Lộc được xếp vào hàng rất cẩn thận về vấn đề ăn uống. Số lượng ăn bao nhiêu calories mỗi ngày, hầu như được kiểm soát đều đặn.

Khi bệnh tình của cha mỗi ngày một thêm trầm trọng hơn, đặc biệt về chứng bệnh cao máu, tiểu đường, và thận. Sau khi bàn hỏi với những người chuyên môn và trình bày với anh em hữu trách, Tỉnh Dòng đã gởi cha Lộc tại một việc dưỡng lão gần nhà Dòng để được chăm sóc một cách chu đáo hơn. Tuy nhiên, vì nhà dưỡng lão gần nhà Dòng, nên anh em Tỉnh Dòng, đặc biệt Ban Y Tế có cơ hội ra thăm cha Lộc hầu như hằng ngày, và đưa cha về dự lễ cũng như dùng bữa chung với anh em Tỉnh Dòng mỗi tuần hai lần.

Sáng hôm nay, thứ Bảy ngày 28 tháng 04 năm 2012, cũng giống như mọi ngày, các Y tá đã giúp cho cha Lộc uống thuốc và dọn bữa điểm tâm. Theo như những gì các Y tá đã cho cha Trần Vi, Trưởng ban Y tế biết, thì sau khi ăn điểm tâm xong, cha Lộc gục đầu xuống bàn ăn, và khi các Y tá phát hiện thấy cha gục đầu cách không bình thường như thế thì cha đã bất tỉnh. Sau khi khám nghiệm thì biết được Chúa cất về một cách thật êm ái, nhẹ nhàng lúc 9:00 sáng ngày thứ Bảy, ngày của Đức Mẹ. Tin tưởng rằng, đó là ước mơ của cha khi gia nhập Tu Hội của Đức Mẹ cũng như qua lời kinh cha vẫn trung thành đọc "Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử." Cha Timothêô Maria Mai Vĩnh Lộc đã hoàn tất 77 năm trên dương thế, 56 năm là Tu sĩ con Mẹ Đồng Công, 35 năm phục vụ Giáo hội qua thiên chức Linh mục.

Trong tâm tình tạ ơn, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa và Đức Me lòng cảm mến tri ân sâu xa vì đã đoái thương ban cho Cha Timôthêô Maria cuộc sống dâng hiến và mục tử tận tụy phục vụ trong tinh thần đơn sơ, khó nghèo. Cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa là Người Cha đầy yêu thương, xin tha thứ những lỗi lầm thiếu sót để Cha được hưởng hạnh phúc thiên đàng cùng với Đức Mẹ và các Thánh.

(Trích đoạn tiểu sử Cha Lộc của Tỉnh Dòng Đồng Công HK)

CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ VÀ THĂM VIẾNG

Thứ Ba ngày 01/ 05/ 2012: 8:30 p.m. Giờ canh thức và cầu nguyện tại Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ, Nhà Nguyện của Tỉnh Dòng

Thứ Tư ngày 02/05/ 2012: Lúc 10:30 sáng - Thánh Lễ An Táng

do Đức Cha James và Đức Cha John, giám mục giáo phận Springfield -Cape Gieradaux, Mo. chủ sự - cùng với các linh mục trong giáo phận và tỉnh dòng đồng tế.

Di Quan và An Táng tại  Nghĩa Trang Resurrection, Springfield , MO

Kính xin quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ,

cùng toàn thể cộng đồng Dân Chúa thêm lời cầu nguyện để

Linh hồn Linh mục Timothy Maria sớm được về hưởng tôn nhan Thiên Chúa, Đấng mà suốt đời Cha đã hiến dâng để phụng sự và yêu mến.

Đồng Kính Báo

Lm. Louis M. Vũ Minh Nhiên, CMC

Cùng toàn thể Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ

Vì Danh Chúa Nhân Từ

Xin cho Linh Hồn Linh Mục Tađêô Maria

Được An Nghỉ Muôn Đời

PHÂN ƯU

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa nhận được tin:

Linh mục Timôthêô Maria Mai Vĩnh Lộc, CMC

Sinh ngày 24 tháng 12 năm 1935 tại Nam Định, Việt Nam

Khấn Lần Đầu trong Dòng Đồng Công ngày 25 tháng 03 năm 1956

Khấn Trọn Đời: ngày 25 tháng 03 năm 1960

Chịu chức Linh Mục ngày 28 tháng 05 năm 1977

được Chúa gọi về lúc 9:00 giờ sáng Thứ Bảy

ngày 28 tháng 04 năm 2012 tại Carthage , Missouri .

Hưởng thọ 77 tuổi

Thành kính phân ưu với tang quyến, Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ

Xin Thiên Chúa đón nhận linh hồn Cha Cố Timôthêô M. Mai Vĩnh Lộc

vào chốn bình an và hạnh phúc muôn đời.

Xin quý Cha dâng Lễ, và mọi thành phần dân Chúa

trong Liên Đoàn cầu nguyện cho linh hồn Cha Cố Timôthêô Maria.

Thành kính,

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí

và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

………………

Vài nét về cuộc đời Cha Timôthêô M. Mai Vĩnh Lộc, CMC

Sinh: ngày 24 tháng 12 năm 1935 tại Nam Định, VIỆT NAM

Khấn Lần Đầu trong Dòng Đồng Công: ngày 25 tháng 03 năm 1956

Khấn Trọn Đời: ngày 25 tháng 03 năm 1960

Chịu chức Linh Mục: 28 tháng 05 năm 1977

Hoạt Động Tông Đồ:

1977-1978: Phó xứ Giáo xứ Saint Mary, Joplin , Missouri

1978-1982: Phó xứ Giáo xứ Immaculate Conception, Springfield , MO

1984-1994: Chánh xứ Giáo xứ Thánh Gioan Vianney, Mt. View , MO

1994-2002: Chánh xứ Giáo xứ Thánh Anna, Carthage , Missouri

2004-2005: Chánh xứ Giáo xứ Saint Mary, Lamar , Missouri

2006-2008: Chánh xứ Giáo xứ Sacred Heart, Conway , Missouri

Lm. Louis M. Vũ Minh Nhiên, CMC                                                               Nguồn: Mạng Lưới Dongcong

---------------------------------------------------------

Hình ảnh bổ túc sau lễ aan táng:

tm_clip_image018 tm_clip_image042

tm_clip_image046 tm_clip_image059

tm_clip_image075 tm_clip_image077