Vu_Hung_Ton._jpgCáo Phó: Trong niềm tin vào Đức Giêsu Kitô phục sinh Gia đình chúng con trân trọng kính báo: Linh mục Antôn Vũ Hùng Tôn, Sinh ngày  9-6-1937 tại giáo họ Đa Nam, giáo xứ  Kẻ- Rừa, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã được Chúa gọi về lúc 5 giờ 43 phút chiều ngày  10 tháng 09 năm 2014 tại Portland, Oregon.

Hưởng thọ 77 tuổi.  Linh cửu quàn tại Ross Hollywood Chapel 4733 NE Thompson St. Portland, OR 97213  Phone : (503) 281-1800

  • Thánh lễ phát tang : 7 giờ chiều thứ Hai ngày 15 tháng 09 năm 2014 tại Thánh đường St. Stephen   1112 SE 41st Ave  Portland, OR  97214.

Chương Trình Thăm Viếng :

Từ 10 giờ sáng dến 9 giờ tối - Thứ Hai dến thứ Sáu

Thứ Hai :  Các linh mục và tu sĩ nam nữ (ngay sau Thánh lễ phát tang).

Thứ Ba : Cộng đoàn Trái tim  vẹn sạch , Salem, Tigard, Thánh Giacôbê Vancouver.

Thứ Tư : Giáo xứ Đức Mẹ La vang và cộng Đoàn Andrê Dũng Lạc.

Thứ Năm : Seattle.

  • Thánh lễ an tang : 11 giờ sáng thứ Sáu ngày 19 tháng 09 năm 2014 tại Thánh đường St. Stephen   1112 SE 41st Ave  Portland, OR  97214.

Tang Quyến đồng khấp báo

Cáo phó này thay thế thiệp tang

Xin miễn phúng điếu

-----------------------------------------------------------------------------------

TIỂU SỬ LINH MỤC ANTÔN VŨ HÙNG TÔN

(1937-2014)

Trong niềm “tin tưởng nơi Chúa để Người hành động,” Cha Antôn Vũ Hùng Tôn  đã hăng say tận hiến phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội trong tinh thần phó thác  cho đến phút cuối cuộc đời.  Ngài  đã được Chúa thương gọi về  quê Trời vào lúc 5 giờ 43 phút chiều, giờ địa phương,  ngày thứ Tư, 10 tháng 9 năm 2014 tại Bệnh viện Providence, Portland, Oregon.

Linh mục Antôn Vũ Hùng Tôn chào đời ngày 9 tháng 6 năm 1937 trong một gia đình  đạo hạnh tại làng Đa Nam, Giáo xứ Kẻ Rừa, Giáo phận Thanh Hóa.  Thân phụ của Ngài là Ông Cố Giuse Vũ Văn Vọng, và thân mẫu là Bà Cố Maria Cù Thị Tài.  Gia đình gồm 4 anh em trai và 3 chị em gái. Cha Tôn là con thứ 3 trong gia đình. Hiện tại ở Việt Nam ngài còn có một người anh, một người chị và một cô em gái. Tất cả còn lại đều sống tại Hoa Kỳ.

Những ngày đáng ghi nhớ trong cuộc đời Linh mục Antôn Vũ Hùng Tôn:

Cậu bé Antôn Vũ Hùng Tôn nhập Tiểu chủng viện Hoàng Nguyên, Hà Nội, năm 1948. Theo làn sóng di cư vào Nam năm 1954, chú Tôn tiếp tục theo học tại Tiểu Chủng viện Piô XII của Giáo phận Hà Nội, ở Ngã Sáu, Chợ Lớn và mãn tràng năm 1958.

Cũng vào mùa thu năm 1958 này, thầy Tôn được Bề Trên tuyển chọn gởi theo học tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X Đà Lạt, vừa mới được thành lập, trong niên  khóa đầu tiên, do các linh mục dòng Tên hướng dẫn .

Ngài thụ phong Linh mục ngày 22 tháng 12 năm 1966 tại Sàigòn, và sau đó ngài đậu bằng Licentiate Thần Học khóa đầu tiên năm 1967, lần đầu tiên được cấp phát tại Việt Nam .

Bài sai đầu đời linh mục của Ngài là làm Phó xứ chánh tòa Phú Cam của Giáo phận Huế kiêm Hiệu trưởng trường Trung học Thánh Têrêsa, từ năm 1967 cho đến mùa  hè 1972.  Cũng trong thời gian này, ngài đậu thêm  Cử nhân Văn khoa tại Đại học Huế.

Ngài bắt đầu du học Hoa Kỳ năm 1974 và năm 1976 ngài đậu C nhân và Cao hc Tâm lý Hướng dẫn tại Đại hc St.Thomas College, Minnesota. Cũng trong thời gian này ngài kiêm nhim chức Tuyên uý cho Các Nữ Tu dòng Nữ Tỳ Hèn Mọn của Thiên Chúa (Little Sisters of the Poor) tại địa phương.

Từ năm 1978 đến 1984 ngài đã đảm nhận chức vụ Cha Phó tại các giáo xứ St. Mary Magdalen, All Saints, và Christ The King thuộc Tổng Giáo Phận Portland, Oregon.

Năm 1984  ngài gia nhập Tổng Giáo phận Seattle, Washington State, và đảm nhiệm chức Cha Phó tại giáo xứ St. Joseph, Vancouver.

Năm 1988 Đức Tổng Giám Mục Seattle nâng ngài lên làm  Chánh xứ St. James, cũng tại Vancouver, và ngài giữ chức vụ này cho đến năm 1999.

Năm 2000 ngài được cử làm Quản nhiệm Cộng đồng Công giáo Vit Nam Tng Giáo phn Seattle cho đến năm 2006.

Thấy tuổi mình đã cao, ngài xin về hưu nghỉ việc quản trị giáo xứ vào tháng 7 năm 2006 và tiếp tục hoạt động sứ vụ Linh Mục trong tuổi về chiều.

S thích và Sinh hot Mc v:

Không vướng bận với công việc quản trị giáo xứ nữa, ngài hăng hái tiếp tục giúp đỡ công tác mục vụ nhiều nơi. Cha Tôn thường hay nói đùa: “Mình ch là mt Linh mục homeless” (vô gia cư); nhưng trong thc tế ngài đã chọn sng mt cnh hai quê. Mùa mát thì ngài hăng say phục vụ ở vùng đất hiền hòa Portland, Oregon, ph giúp Cha Phêrô Hoàng Thái Bình ti x St. Stephen, và khi Portland  bắt đầu lạnh thì ngài xuôi nam vùng Houston có nắng ấm, cộng tác với Cha Giuse Đoàn Đình Bng Trung tâm Thánh Antôn, Houston, Texas.

Ngay từ khi còn bé, Cha Tôn đã yêu thích âm nhc, nht là thánh nhc. Ngài sáng tác và phát hành mt s sách và đĩa thánh ca được dùng ph thông trong các cộng đồng Công Giáo Vit Nam, đặc bit là tuyn tập “Cng Đồng Cùng Hát” vi s hp tác ca mt s Linh mục bn.

T khi du hc Hoa K, ngài chú trng nghiên cu thêm v Tâm lý gii tr và thăng tiến hôn nhân gia đình. Ngài đã hướng dẫn và phụ giúp rất nhiều khóa Marriage Encounter cho nhiều giáo xứ Mỹ. Cha Tôn đã chuyn dch và viết mt ít sách nhm giúp đỡ các giai đọan trưởng thành ca con người và nâng đỡ hướng dn cuc sng hôn nhân gia đình ca các đôi v chng tr. Thật vậy, ảnh hưởng mc v hôn nhân ca ngài vn còn được ghi nhn trong nhiu Cng đồng Vit Nam hi ngọai.

Cha Tôn cũng đặc biệt quan tâm đến ơn thiên triệu tu trì. Ngài đã âm thm giúp đỡ nhiu cá nhân cũng như mt s các cơ sở đào tạo Linh mục và Tu sĩ ở quê nhà; đồng thi ngài cng tác với Cha Đoàn Đình Bng trong các công cuc bo tr và đào to ơn gi tu trì ti một nhà ơn gi Houston, Texas.

Còn một điều đáng để ý nữa là sau khi chính thức về hưu năm 2006, Cha Tôn rất tha thiết đáp ứng đến các nhu cầu của anh em Linh mục trong tuổi hưu dưỡng. Ngài đã bàn tho vi nhiu anh em Linh mục và nhất là với Cha Bng, cố gắng quy t các linh mục ln tui về cơ s “Hành trình Tâm linh” tại Houston, nơi mà nói theo kiểu của ngài, luôn có nng ấm hợp cho anh em linh mục mang dòng máu Việt và “thun tin mi đàng cho các Đấng” vì có đông người Việt Nam.

Nhưng, “nhân hoạch, thiên định,” mộng mới bắt đầu nở hoa, chưa được trái chín, thì Chúa đã gọi ngài về nhà Cha để hp lời Magnificat vi M và ca đoàn thn thánh chúc tng danh thánh Chúa muôn đời trên Thiên quc, cầu nguyện cho hoa quả khởi đầu của mình có ngày thành trái chín, cũng như cầu nguyện cho tất cả chúng ta.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Một số hinh ảnh tang lễ được bổ túc sau khi đăng tin Cáo Phó. Hình ảnh do LĐCGVN/Hk gửi.

IMG_2661 IMG_2709

Hai hình trên chụp Lễ Phát Tang

IMG_0001 IMG_0007

IMG_0008 securedownload-3

Bốn hình sau chụp Lễ an táng