GH_Phanxico-6Một vài sở thích của đức Giáo hoàng Francis (Phanxicô) được tiết lộ trong một loạt phỏng vấn khi ngài làm Tổng giám mục Buenos Aires. Bài phỏng vấn được thể hiện trong sách, “Giáo hoàng Phanxicô: Đàm thoại với Jorge Bergoglio” của Sergio Rubin and Francesca Ambrogetti được phát hành đầu tiên năm 2010 với tên " El Jesuita "(tu sĩ Dòng tên). Chưa có bản tiếng Anh.

- Môn thể thao yêu thích: Khi còn trẻ ngài chơi bóng rổ nhưng ngài thích đến sân vận động xem bóng đá cùng với gia đình xem đội ngài yêu thích, San Lorenzo. Ngài than thở về hình ảnh người hâm mộ. Trong lúc nóng nảy, “người ta thường la lớn với trọng tài là tên lang thang, vô dụng, không ra gì… không có gì so sánh được với những lời họ nói,” ngài kể.

- Thành phố yêu thích: “Tôi yêu nơi tôi sống” “Tôi yêu Buenos Aires”. Ngài đã đến châu Mỹ Latin và châu Âu, bao gồm Ireland “Để cải thiện tiếng Anh.” Tuy nhiên, ngài nói “Tôi luôn tránh phải đi … bởi vì tôi là người nhớ nhà” dễ dàng nhớ nhà.

- Cách thu thập thông tin yêu thích: Báo chí. Ngài chỉ mở radio để nghe nhạc cổ điển. Ngài nghĩ bắt đầu sử dụng internet như vị tiền nhiệm, Hồng y Juan Carlos Aramburu của Buenos Aires, đã làm - “Khi ngài nghỉ hưu ở tuổi 75”

- Cách di chuyển yêu thích khi ngài là Tổng giám mục của Buenos Aires: Xe điện ngầm. Nó đưa ngài đến nhiều nơi “bởi vì nó đi nhanh; nhưng nếu có thể tôi đi xe buýt bởi vì tôi có thể quan sát được chung quanh."

- Thời gian yêu thích: Khi là cậu bé, cậu thích sưu tầm tem. Ngày nay, “Tôi thích đọc sách và nghe nhạc.”

- Tác giả và sách yêu thích: Ấn phẩm “Tôi yêu mến thơ của (Friedrich) Holderlin,” nhà thơ thế kỷ 19 Alessandro Manzoni's với tác phẩm "The Betrothed" ("I Promessi Sposi"), đây là cuốn Ngài đọc ít nhất bốn lần; Tác phẩm "The Divine Comedy" của Dante; và những tác phẩm của Fyodor Dostoevsky và nhà văn người Argentina Jorge Luis Borges.

Giáo hoàng nhớ lại ngay cả Borges là người theo thuyết bất khả tri “Ông đọc kinh ‘Lạy cha’ mỗi tối vì ông đã hứa với mẹ và chết trong ‘đức tin’”.

- Âm nhạc yêu thích: Bản hòa tấu "Leonore" Overture số 3 của Ludwig van Beethoven được thực hiện bởi Wilhelm Furtwangler, “Theo tôi là người chơi xuất sắc nhất một số bản giao hưởng của Beethoven và các tác phẩm của Wagner.”

- Điệu nhảy yêu thích: Tango. Đây là điệu ngài yêu “rất nhiều”. Nó như là điều gì đó đến ở trong bạn. “Ngài nói nhảy điệu Tango khi còn trẻ mặc dù tôi cũng thích điệu Milonga,” một kiểu cũ của điệu Tango với nhịp nhanh hơn.

- Phim ảnh yêu thích: “Babette's Feast” bởi vì nó thể hiện sự chuyển đổi của nhóm người bị từ chối rất lâu và không biết đến sự tồn tại của hạnh phúc, ngài nói. Những bữa ăn xa hoa giúp họ tránh xa nỗi sợ hãi trong tình yêu. Ngài cũng thích phim theo chủ nghĩa hiện thực của Ý, nó thường phản ánh hậu quả xã hội, kinh tế và đạo đức của chiến tranh thế giới thứ II, nhưng khi làm Tổng giám mục, ngài không có nhiều thời gian xem phim.

- Hội họa yêu thích: Bức "The White Crucifixion" của Marc Chagall. Cảnh bức tranh không mang vẻ đau khổ nhưng toát lên niền hy vọng. Nó thể hiện sự thanh thản trong đau khổ. Tôi nghĩ đó là tuyệt tác của Marc Chagall.”

- Người yêu mến: Người bà Rosa, người đã nuôi nấng khi ngài còn nhỏ, dạy những tiếng Ý đầu tiên và truyền tình cảm tôn giáo sâu sắc cho ngài.

- Vị thánh yêu mến ngài thường cầu nguyện: Thánh Therese thành Lisieux (thánh Theresa hài đồng Giê su). Ngài đặt tấm hình của nữ thánh trên kệ trong thư viện với bình hoa hồng trắng phía trước. “Khi tôi gặp khó khăn, tôi cầu nguyện cùng ngài không phải để giải quyết mà gởi nó vào tay và nhờ ngài giúp tôi chấp nhận.”

- Đức tính yêu thích: “Đức hạnh của tình yêu, mở lòng với người khác cách nhẹ nhàng. Sự hiền lành quyến rũ tôi rất nhiều! Tôi luôn cầu xin Chúa ban cho tôi trái tim hiền lành,” ngài nói.

- Điều nên tránh: “Tội lỗi làm tôi mất đi niềm tự hào” và suy nghĩ về bản thân là một điều lớn lao. Ngài nói khi nó xảy đến “Tôi cảm thấy thật sự bối rối và cầu xin Chúa tha thứ vì mọi người có quyền làm như thế”

- Phản ứng với những điều bất ngờ: Bất động. Khi Giáo hoàng Phanxicô được chọn và xuất hiện ở ban công trung tâm, nhiều lưu ý cho rằng ngài trông không được thoải mái. Đó cũng là thái độ khi ngài được bổ nhiệm làm phụ tá giám mục vào năm 1992, ngài nói “Tôi cảm thấy như bị tê liệt khi gặp những việc bất ngờ dù xấu hay tốt.”

- Điều ngài sẽ mang theo khi bị hỏa hoạn: Cuốn sách kinh và tập ghi các cuộc hẹn vì trong đó có tất cả các thông tin liên hệ, địa chỉ liên lạc và số điện thoại. “Sẽ là thảm họa nếu tôi mất chúng.”

“Tôi bị lôi cuốn bởi cuốn sách kinh; đó là sách đầu tiên tôi mở ra mỗi sáng và đọc sau cùng trước khi đi ngủ.”

Ngài cũng giữ những lá thư và lời dặn dò của người bà trước khi bà chết vào giữa những trang sách. Bà nói khi gặp những chuyện buồn, khó khăn hay mất mát hãy nhìn lên bàn thờ “Nơi giữ người cao quí và vĩ đại nhất đã hy sinh cho chúng ta”. Và đến mẹ Maria dưới chân thánh giá “hãy để mẹ xoa dịu những vết thương đó.”

Carol Glatz từ thành phố Vatican / Ucan Vietnam