VATICAN. Chiều thứ bẩy 18-5-2013, 200 ngàn thành viên các phong trào, cộng đoàn với và hội đoàn từ nhiều nơi trên thế giới đã tham dự buổi canh thức cầu nguyện với ĐTC nhân dịp Năm Đức Tin. Cuộc gặp gỡ và canh thức cầu nguyện có chủ đề là ”Con tin! Xin gia tăng niềm tin trong chúng con!”.

Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, cũng là trưởng ban tổ chức, cho biết các tham dự viên thuộc hơn 150 Phong trào, Cộng đoàn mới và Hội đoàn giáo dân từ các nơi về tham dự. Ngài thưa với ĐTC:

Buoi_canh_thuc”Chiều tối hôm nay, tại Quảng trường này, toàn thế giới thực sự là có đại diện. Chỉ cần trưng dẫn vài nước, con nhắc đến những người đến từ Italia, Argentina, Bạch Nga, Brazil, Congo, Pháp, Đức, Ấn độ, Ai Len, Lituani, Malta, Mêhicô, New Zealand, Ba Lan, Porticio, Slovak, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Trinidad, Tobago và bao nhiêu nước khác...”

”Có những thực tại rất được biết đến và ngày nay đã ăn rễ sâu như Phong trào Hiệp Thông và giải phóng, phong trào Focolari, Tổ Ấm, Phong trào Công giáo tiến hành, Hướng đạo sinh, Con đường Tân Dự Tòng, và những hình thức khác nhau của Phong trào Canh tân trong Thánh Linh, Cộng đồng thánh Egidio, Cộng đồng Emmanuel, Cộng đồng Sermig- Huynh đoàn Hy Vọng, Cộng đoàn Nomadelfia, Phong trào Tông Đồ người mù, v.v. Nhưng không thiếu những thực tại nảy sinh để đáp ứng ơn gọi tái truyền giảng Tin Mừng như: Shalom, Cancão Nova, Bài Ca mới, những tế bào giáo xứ rao giảng Tin Mừng, các chân trời mới, Phong trào Quốc tế giới trẻ 2000, Totus tuus, Toàn thân con thuộc về Mẹ, Tái truyền giảng Tin Mừng, các Tổ Bác ái (Foyers de la Charité), Đức tin và Ánh sáng, Ánh sáng và Sự Sống, Hiệp Hội các ông bà nội ngoại Công Giáo, và bao nhiêu danh xưng lạ lùng khác của các thực tại Giáo Hội này.”

Từ 3 giờ chiều, các tham dự viện bắt đầu tụ tập tại Quảng trường thánh Phêrô: có những sinh hoạt chào đón, suy niệm, thánh ca, âm nhạc và trình bày chứng từ. Trong số các nhóm góp phần linh hoạt trong giai đoạn này đặc biệt có đoàn Gen Xanh, thuộc Phong trào Focolare, Tổ Ấm. Người linh hoạt cuộc gặp gỡ này là cô Lorena Bianchetti, vốn là một người điều khiển chương trình trên truyền hình, trong khi ca đoàn gồm 150 ca viên hợp tuyển từ các Phong trào khác nhau đảm nhận phần thánh ca và âm nhạc. 7 chứng từ được trình bày trong thời gian chờ đợi ĐTC.

Lúc quá 5 giờ rưỡi, ĐTC đã đi xe díp màu trắng tiến vào quảng trường để chào thăm các tín hữu, bầu không khi thật phấn khởi và tưng bừng.

Hiện diện tại buổi canh thức, bên trái lễ đài là những hàng ghế dành cho các vị sáng lập và lãnh đạo các phong trào; bên phải là các Hồng y và Giám Mục.

Sau đó buổi canh thức chính thức bắt đầu lúc 6 giờ chiều với nghi thức rước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma lên lễ đài và mọi người đã lắng nghe Lời Chúa gồm một đoạn thư thánh Phaolô gửi tín hữu Roma (Rm 8,5-27) và một đoạn sách Giáo Phụ, thánh Iréné GM.

Sau đó có hai chứng từ rất ý nghĩa được trình bày: thứ nhất là của Ông John Waters, một văn sĩ kiêm ký giả người Ailen. Ông bắt đầu hành nghề ký giả với tạp chí chính trị âm nhạc nổi tiếng nhất ở Ai Len tên là Hot Press. John Waters là một trong những chuyên gia nổi tiếng nhất về âm nhạc hiện đại, và thường xuyên viết cho tờ Ai Len Thời Báo (The Irish Times) và tờ Mail on Sunday. Ông cũng sáng tác nhiều vở kịch và viết nhiều sách. Đặc biệt cuốn ”Người Vô thần sa ngã” (Lapsed Agnostic) (2008) và cuốn ”Vượt quá sự an ủi” (Beyond Consolation) (2010) kể lại niềm tin của ông được tìm lại sau những năm tăm tối.

Chứng từ thứ hai của ông Paul Batthi, một bác sĩ giải phẫu người Pakistan, tốt nghiệp tại Đại học Padova, bắc Italia, hành nghề bác sĩ toàn khoa ở Pakistan rồi tại Italia cho đến năm 2011 là năm mà em của ông là Bộ trưởng Shahbaz bị sát hại lúc 43 tuổi. Trong cùng năm 2011, ông Paul Bhatti được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt về hòa hợp quốc gia của thủ tướng Pakistan. Hiện nay ông là lãnh tụ Liên minh thiểu số tại nước này.

Ông Shahbaz bắt đầu sứ mạng nơi người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội khi em theo học trường ở làng quê chúng con, làng Khushpur. Một Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, đứng trước Thánh giá Chúa Giêsu, em cảm thấy được kêu gọi ”đáp trả tình thương ấy bằng cách trao ban tình thương cho các anh chị em chúng ta, đặt mình phục vụ các tín hữu Kitô, nhất là những người nghèo, người túng quẫn và bị bách hại đang sống tại quốc gia Hồi giáo này”.

”Thế là trọn cuộc đời, mặc dù có những nghịch cảnh và bị đe dọa, em vẫn luôn trung thành với sứ mạng gần gũi người nghèo, làm chứng về tình thương của Chúa Giêsu, làm việc để trong xã hội bị chia rẽ và bạo lực ở Pakistan, tình thương và khả năng sống chung với nhau được củng cố. Em nói: ”Những người nghèo túng, cô nhi, là phần bị bách hại và nghèo khổ của thân mình Chúa Kitô”.

Shahbaz Bhatti đã bị những kẻ cực đoan sát hại. Ông đã ”làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô bằng máu đào. Nhưng cuộc sống và đức tin của em đã mang lại hoa trái”.

Và ông Bhatti kết luận rằng: ”Kính thưa ĐTC, con xin ĐTC cầu nguyện và nâng đỡ để chúng con có thể tiếp tục sứ mạng của Shahbaz và là chứng nhân kiên vững về Chúa Kitô, mang hy vọng và an bình để tất cả mọi người được tôn trọng và yêu mến. Là Kitô hữu chân chính, đó là điều thay đổi cả cuộc sống của một dân tộc.”

Sau hai chứng từ về kinh nghiệm tái truyền giảng Tin Mừng vừa nói, ĐTC Phanxicô đã ứng khẩu trả lời một vài câu hỏi được các đại diện Phong trào và Cộng đoàn nêu lên với Ngài. Họ hỏi về kinh nghiệm đạt tới sự chắc chắn của đức tin, làm sao vượt thắng sự mong manh của đức tin? Đối với ĐTC đâu là điều quan trọng nhất trong đó tất cả các phong trào, hội đoàn và cộng đoàn chúng con phải nhìn đến để thực hiện công tác mà chúng con được kêu gọi thực hiện? Làm sao chúng con có thể thông truyền hữu hiệu đức tin ngày nay? Làm sao Giáo Hội có thể sống như một Giáo hội nghèo và cho người nghèo? Chúng con có thể làm gì hơn nữa? Làm sao để giúp đỡ các anh chị em chúng con? Làm sao thoa dịu những đau khổ của họ mà không thể làm gì hoặc rất ít để thay đổi bối cảnh chính trị và xã hội của họ?

Buổi canh thức được tiếp tục với phần tuyên xưng đức tin, và kinh nguyện phổ quát, kinh Lạy Cha và phép lành của ĐTC.

G. Trần Đức Anh OP

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch