1378613110Ảnh: AP/Huffington Post. Hàng chục ngàn người đứng chật kín Quảng trường Thánh Phêrô tham dự buổi canh thức cầu nguyện cho hoà bình dài bốn giờ vào chiều tối thứ Bảy, đáp lại lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô, người Kitô giáo và người ngoài Kitô giáo cùng hiệp thông cầu nguyện cho hòa bình tại Syria và trên toàn thế giới.

Ước tính khoảng 100.000 người tham dự sự kiện này tại Rôma, làm sự kiện này trở thành một trong những cuộc tập hợp đông người nhất ở phương Tây phản đối đề xuất can thiệp quân sự của Mỹ chống lại chính quyền Syria sau cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học gần Damascus hôm 21-8.

Đức Phanxicô hầu như thinh lặng cầu nguyện suốt buổi canh thức và trong bài giảng, ngài tha thiết kêu gọi kiến tạo hoà bình, tố cáo những ai “đang bị quyến rũ bởi thần tượng thống trị và quyền lực”, cũng như huỷ diệt công trình sáng tạo của Thiên Chúa bằng chiến tranh.

“Đêm nay, chúng ta những Kitô hữu và anh chị em thuộc các tôn giáo khác, cũng như mọi người nam nữ có thiện chí, hãy cùng nhau khẩn thiết nài xin Thiên Chúa: bạo lực và chiến tranh không bao giờ là đường dẫn đến hoà bình!” – ngài nói.

“Xin cho tiếng súng đạn ngừng lại! Chiến tranh luôn là dấu chỉ thất bại của hoà bình và luôn là thất bại của nhân loại”.

Tại Damascus, hàng chục Kitô hữu Syria cầu nguyện tại nhà thờ al-Zaytoun, hưởng ứng lời mời gọi toàn thế giới ăn chay, cầu nguyện hôm thứ Bảy của Đức Phanxicô và phản đối bên ngoài can thiệp xung đột bằng giải pháp quân sự.

Đức Thượng phụ Công giáo Hy Lạp Gregorios III Laham của Antioch và phương Đông chủ trì buổi cầu nguyện nói, hầu hết các quốc gia ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria và chỉ ít quốc gia muốn hành động quân sự. “Đây là khởi đầu của chiến thắng – ngài nói với tín hữu tại Damascus – Hãy nói không với chiến tranh, và nói có với hoà bình”.

Tại Washington, ít nhất 150 người biểu tình trước Nhà Trắng và diễu hành đến Đồi Capitol để phản đối một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria. Các cuộc biểu tình chống chiến tranh cũng diễn ra ở các thành phố khác của Mỹ, bao gồm biểu tình ở Quảng trường Times của New York và một buổi canh thức cầu nguyện tại Boston hưởng ứng đêm cầu nguyện hôm thứ Bảy tại Vatican.

Medea Benjamin, nhà sáng lập tổ chức chống chiến tranh Code Pink, cho biết toàn thể người dân Mỹ, dù bất đồng nhiều vấn đề khác nhau nhưng đoàn kết chống lại việc can thiệp quân sự.

“Chúng tôi người dân Mỹ thấy mình cùng đoàn kết, đồng thanh hô to lên rằng chúng tôi sẽ không cho các ngài lôi kéo chúng tôi vào một cuộc chiến tranh khác” – ông Benjamin hét to vào loa phóng thanh trước Nhà Trắng.

Đức Thánh cha Phanxicô tuyên bố ngày ăn chay cầu nguyện 1-9 cảnh báo nguy cơ gia tăng Mỹ tấn công Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học.

Kể từ đó, Vatican đẩy mạnh thông điệp hoà bình và mời các đại sứ tham dự cuộc họp diễn ra tuần này do Bộ trưởng Ngoại giao Toà Thánh chủ trì. Đức Phanxicô trực tiếp kêu gọi các cường quốc G20 đang họp tại Nga, hối thúc họ từ bỏ “theo đuổi vô ích” một giải pháp quân sự tại Syria và thay vào đó bằng giải pháp thương lượng.

Các Giám mục khắp nơi trên thế giới cùng tham dự vào ngày ăn chay, cầu nguyện và tổ chức buổi canh thức cầu nguyện tại các giáo phận. Ở Argentina, quê hương Đức Phanxicô, các nhóm nhân quyền và tôn giáo đã tổ chức buổi canh thức tại Plaza de Mayo ở Buenos Aires và ở các thành phố trên cả nước. Đài phát thanh Vatican cho biết các sự kiện tương tự cũng diễn ra ở Ý, Cuba và nhiều nơi khác. Ngay cả đại giáo sĩ hồi giáo tại Damascus đầu tuần này đã gởi thư cám ơn sáng kiến của Đức Giáo Hoàng, kêu mời người Hồi giáo tham gia ăn chay trong tình liên đới.

Nicole Winfield cho AP/Huffington Post, Vatican  /                                                     Nguồn: Ucan News Viet Nam