Đức Thánh cha Phanxicô khẳng định “văn hóa sung túc” và an nhàn đã khiến cho các đôi vợ chồng nghĩ rằng cuộc sống thảnh thơi, đi du lịch khắp thế giới và có nhà nghỉ mát tốt hơn có con.

Ngài nói các đôi vợ chồng nên nhìn vào cách Chúa Giêsu yêu thương Giáo hội để biết cách trung thành, kiên trì và có kết quả tốt trong ơn gọi của mình.

v-chng-khng-mun-c-conẢnh: AFP/Vincenzo Pinto

Khoảng 15 đôi vợ chồng kỷ niệm 25 năm, 50 năm và 60 năm thành hôn đã tham dự Thánh lễ sáng do Đức Thánh cha cử hành hôm 2-6 tại Domus Sanctae Marthae, nơi ở của ngài.

Trong bài giảng lễ, Đức Phanxicô nói trung thành, kiên trì và có kết quả tốt là ba đặc tính trong tình yêu Chúa dành cho Giáo hội và cũng là ba trụ cột trong hôn nhân Kitô giáo.

Như Giáo hội sinh hoa kết quả khi cho ra những người con mới trong Đức Kitô thông qua Bí tích Rửa tội, hôn nhân cũng nên tiếp nhận cuộc sống mới, Đức Thánh cha nói trong bài giảng lễ, theo bản tin của Đài Phát thanh Vatican.

“Trong hôn nhân, kết quả này đôi khi có thể bị thử thách, khi chưa có con hay khi đau bệnh”, ngài nói.

Các đôi vợ chồng không thể có con hay mất con vẫn có thể trông mong nơi Đức Giêsu và “múc lấy nguồn sức mạnh từ kết quả Chúa Giêsu có được với Giáo hội”.

Tuy nhiên, “có những việc Chúa Giêsu không thích”, ngài nói, chẳng hạn như các đôi vợ chồng “không muốn có con, không muốn có kết quả tốt đẹp”.

Đức Thánh cha khẳng định “văn hóa sung túc này” khiến cho những người đã kết hôn cố ý không muốn có con.

Ngài nói văn hóa an nhàn “khiến chúng ta tin rằng không có con thì tốt hơn! Như thế bạn mới có thể thấy thế giới, đi nghỉ mát, bạn có thể có căn nhà lý tưởng ở miền quê, bạn sẽ thảnh thơi”.

Người ta nghĩ tốt hơn hay thoải mái hơn “khi nuôi một con chó con, hai con mèo và dành tình yêu cho hai con mèo và con chó con. Như vậy đúng hay không? Bạn đã chứng kiến điều này chưa?” ngài hỏi cộng đoàn.

“Và cuối cùng, cuộc hôn nhân này sẽ kết thúc trong tuổi già cô đơn, trong sự cay đắng của cảnh hiu quạnh”.

Đức Thánh cha nói Chúa Giêsu luôn trung thành với Giáo hội, “cô dâu của Ngài: xinh đẹp, thánh thiện, tội lỗi nhưng tình yêu của Ngài vẫn không thay đổi”.

Chúa Giêsu luôn trung thành, ngay cả với những người phạm tội và từ chối Ngài; và “lòng trung thành này giống như ngọn đèn” soi sáng hôn nhân, cho thấy “sự trung thành của tình yêu” trông như thế nào, ngài nói.

Ngoài luôn trung thành ra, tình yêu còn phải “luôn kiên trì”, ngài nói.

Như Chúa Giêsu tha thứ cho Giáo hội, vợ chồng cũng phải xin tha thứ cho nhau để “tình yêu vợ chồng có thể sống mãi”, ngài nói. “kiên trì trong tình yêu” phải bền bỉ trong lúc vui cũng như lúc buồn, “khi có vấn đề, vấn đề với con cái, vấn đề tiền bạc và những vấn đề khác”.

“Tình yêu bền vững, kiên trì, luôn tìm cách giải quyết mọi chuyện để cứu gia đình”, ngài nói.

Ucan Tiếng Việt

Nguồn: Carol Glatz cho Catholic News Service