loi-b-n-t-hnhĐức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi bãi bỏ án tử hình cũng như tù chung thân, và lên án điều ngài gọi là “chủ nghĩa dân túy hình sự” vốn cam kết giải quyết các vấn đề xã hội bằng cách trừng phạt tội phạm thay vì theo đuổi công bằng xã hội.

“Thật là không thể tưởng tượng rằng các quốc gia ngày nay không thể sử dụng một phương tiện nào khác hơn so với hình phạt tử hình để bảo vệ cuộc sống của người dân khỏi một kẻ tấn công bất công,” Đức Giáo hoàng cho biết trong một cuộc họp với các đại diện của Hiệp hội Quốc tế về Luật Hình sự hôm thứ Năm.

Đức Giáo hoàng Phanxicô phát biểu trong buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Phêrô vào đầu tuần này (Ảnh: Paul Haring / CNS)

“Tất cả các Kitô hữu và những người có thiện chí được mời gọi ngày từ ngày hôm nay đấu tranh không chỉ cho việc bãi bỏ hình phạt tử hình, cho dù nó là hợp pháp hoặc bất hợp pháp và trong tất cả các hình thức của nó, mà còn để cải thiện điều kiện trong nhà tù, trong sự tôn trọng phẩm giá con người vốn bị tước đoạt tự do. Và từ điều này, tôi kết nối với việc tù chung thân, tù chung thân là án tử hình tiềm ẩn.”

Đức Thánh cha lưu ý rằng Vatican gần đây đã loại bỏ tù chung thân khỏi bộ luật hình sự.

Francis X. Rocca cho Catholic News Service

Ucans Tiếng Việt