Giữa những ngọn đồi xanh mướt ở đất nước Lithuania, cách thành phố Siaulia về phía Bắc 12 km có một ngọn đồi kỳ lạ hấp dẫn du khách tới thăm quan.

Tại đây, người ta có thể thấy hàng chục nghìn cây thánh giá với các kích cỡ khác nhau làm bằng kim loại, gỗ và đá granite được xếp chồng lên nhau, có cây cao tới 5m.

848-biandoithanhgia1

Nếu nhìn qua, bạn sẽ tưởng mình đang được chiêm ngưỡng một cảnh tượng trong một bộ phim kinh. Nhưng không, ngọn đồi Thánh giá này là nơi có thật. Nó là một địa điểm hành hương của những người theo đạo Thiên Chúa giáo ở Lithuania.

F4B-biandoithanhgia2

Có nhiều nguồn tin khác nhau khi cây thánh giá đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên các đồi ở gần Siauliai. Một câu chuyện kể rằng, trong thế kỷ thứ mười ba khi đất nước Lithuania chủ yếu là người Pagan, trước khi nó là của người Cơ đốc giáo, một nhóm người ngoại giáo đã đốt cháy nhà thờ ngay tại đây. Những gì còn sót lại hình thành nên hai ngọn đồi và như, nó được xem như là một đài tưởng niệm các linh mục đã mất trong nhà thờ và mọi người bắt đầu đặt những cây thánh giá lên đó. Có nhiều biến thể của câu chuyện này xuất hiện, chẳng hạn như quân viễn chinh đi ngang qua và đã bị giết chết tại đây.

DDA-biandoithanhgia3

Khu vực này đã được đề cập lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 14. Trong thời gian gần đây, ngọn đồi đã trở thành một niềm tự hào quốc gia. Vào những năm 1831 và 1863, khi cuộc nổi dậy chống Liên Xô xảy ra, và một lần nữa trong suốt thời gian chiếm đóng 50 năm của Liên Xô đối với Lithuania, với cuộc chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, Liên Xô đã san bằng ngọn đồi ba lần và đào một con mương xung quanh đồi để ngăn chặn bất cứ ai xâm nhập vào khu vực này. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục trồng những cây thánh giá.Việc trồng một cây thánh giá trên đồi, bị coi là phạm tội và sẽ bị trừng phạt, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản những cây thánh giá tiếp tục xuất hiện.

EAD-biandoithanhgia4

Năm 1991, với sự ra đời của nhà nước Lithuania độc lập, Đồi thánh giá đã trở thành một biểu tượng của cuộc đấu tranh cho độc lập quốc gia. Vào thời điểm đó, ước tính có khoảng 35.000 cây thánh đã được đặt trên đồi, với đủ loại kích thước khác nhau từ một vài cm đến tận 4m. Đức Giáo Hoàng John Paul II bày tỏ lòng kính trọng đối với ngọn đồi này và trong năm 1993 ông  đã tặng một bức tượng của Chúa Kitô đóng đinh cho Lithuania.

C23-biandoithanhgia5

Ngoài ra lịch sử của ngọn đồi Thánh giá còn gắn liền với một truyền thuyết. Theo đó, ngọn đồi này được hình thành bởi những người hành hương tin rằng khi đi qua ngọn đồi này mà để lại một cây thánh giá thì họ sẽ gặp may mắn. Vì lẽ đó, hàng nghìn người đã đến đây để tìm kiếm may mắn.D7F-biandoithanhgia6

Số lượng cây thánh giá theo thời gian ngày một tăng lên, nó được cắm xuống đất hoặc treo dưới các thánh giá khác. Qua nhiều thế kỷ, không chỉ có cây thánh giá mà còn có cả những bức tượng lớn Chúa Giê-xu bị đóng đinh, những nhà yêu nước của Lithuania, tượng Đức mẹ đồng trinh Mary và hàng ngàn hình nộm, tranh ảnh, chuỗi tràng hạt được du khách và người hành hương từ khắp nơi trên thế giới mang đến. Người ta ước lượng có khoảng hơn 200.000 cây thánh giá ở trên ngọn đồi này và con số sẽ còn dài nữa…

Năm 2001, Tổ chức giáo dục, văn hóa và khoa học Liên hợp quốc (Uneco) đã đưa Đồi thánh giá trở thành kiệt tác di sản văn hóa thế giới.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Thể thao Việt Nam