CRACOVIA. Vào cuối ngày đầu tiên tại Ba Lan, ĐTC Phanxicô đã gặp riêng các Giám Mục nước này và chào thăm các bạn trẻ từ bao lơn tòa TGM Cracovia, giống như vị tiền nhiệm Gioan Phaolô 2 của ngài đã làm.

Chiều thứ tư 27-7-2016, sau khi gặp gỡ Tổng thống, chính quyền, ngoại giao đoàn và các đại diện các tầng lớp xã hội Ba Lan ở lâu đài Wawel, ĐTC đã tiến qua Nhà thờ chính tòa cạnh đó của Tổng giáo phận Cracovia, để gặp gỡ 117 GM chủ chăn của 43 giáo phận toàn nước Ba Lan.

Khác với cuộc gặp gỡ HĐGM Hoa Kỳ và Mêhicô, lần này ĐTC không đọc bài huấn dụ nào, nhưng ngài muốn đối thoại trực tiếp với các GM Ba Lan, trong bầu không khí huynh đệ và không có sự hiện diện của giáo dân, hoặc những người khác, để các Giám mục tự do phát biểu và trao đổi.

OSSROM128040_ArticoloĐức Thánh Cha gặp các Giám Mục Ba Lan và chào giới trẻ - OSS_ROM

Trong 90 phút, ĐTC đã trả lời một số câu hỏi do các GM nêu lên. Trước tiên về tình trạng tục hóa tại Ba Lan, ĐTC nói rằng cần gần gũi với dân chúng, và các vị chủ chăn cần phải gần gũi các linh mục của mình.

Nói về giới trẻ, ĐTC nhấn mạnh rằng điều rất quan trọng là quan hệ của người trẻ với các ông bà của họ, vì các ông bà thường là những người thông truyền cho họ đức tin.

Một câu hỏi khác liên quan đến cách thức áp dụng lòng thương xót. ĐTC nói về vấn đề tôn thờ tiền bạc. Ngày nay tất cả đều có thể mua bằng tiền bạc, tất cả đều có thể buôn bán. Khi đến gần dân với lòng thương xót, cần phải được tự do, không dính bén các thần tượng.

Một GM khác hỏi về vấn đề các giáo xứ. Các giáo xứ ngày nay còn giá trị hay không, ĐTC trả lời: giáo xứ vẫn luôn là điều không thể thay thế được. Giáo Xứ vẫn là nhà của Dân Chúa.

Câu hỏi cuối cùng liên quan đến những người tị nạn. ĐTC nói rằng không có một công thức bảo chúng ta phải cư xử thế nào đối với người tị nạn; điều này tùy thuộc mỗi nước, tùy thuộc khả năng và văn hóa của nước ấy. Nhưng điều quan trọng là cởi mở, tiếp đón bao nhiêu có thể”.

Chào thăm các bạn trẻ thiện nguyện

Cuối ngày đầu tiên trong cuộc viếng thăm Ba Lan, ĐTC Phanxicô cũng theo gương vị tiền nhiệm Gioan Phaolô 2 của ngài và xuất hiện tại cửa sổ tòa GM Cracovia để chào thăm và đối thoại với hàng chục ngàn bạn trẻ thiện nguyện tụ tập tại đây.

Trong cuộc nói chuyện này, ĐTC nói đến một thanh niên Ba Lan 22 tuổi, đã học về họa hình và bỏ công việc để trở thành người thiện nguyện cộng tác vào việc tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Cracovia này. Chính anh đã họa các lá cờ, và hình ảnh các thánh bổn mạng của giới trẻ, cũng như hình khách hành hương được trang trí cho thành phố. ĐTC cho biết chính khi thi hành những công việc ấy, anh đã tìm lại được đức tin. Nhưng hồi tháng 11 năm ngoái, bác sĩ chẩn bệnh khám phá ra anh bị ung thư. Các bác sĩ nói là không thể làm gì được nữa, và dù có cưa chân bị ung thư của anh cũng không thể cứu anh. Anh muốn sống đến ngày ĐGH viếng thăm Cracovia và đã giữ một vé trên xe tram mà ĐGH sẽ đi. Nhưng rồi anh đã qua đời ngày 2 tháng 7 vừa qua. Dân chúng rất xúc động. Anh đã làm điều ích lợi rất lớn cho tất cả mọi người.

ĐTC mời gọi tất cả các bạn trẻ im lặng nghĩ đến người bạn của của mình, đã làm việc rất nhiều cho Ngày Quốc Tế giới trẻ này. Trong thinh lặng chúng ta hãy cầu nguyện từ thâm tâm của mình”.

ĐTC nói thêm rằng: Có một điều mà chúng ta không thể nghi ngờ, đó là niềm tin của anh thanh niên ấy, người bạn của chúng ta, đưa đưa anh lên trời ở cùng với Chúa Giêsu, đang nhìn tất cả chúng ta trong lúc này. Đó là một ân phúc. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã ban cho chúng ta tấm gương can đảm như thế, những người trẻ can đảm giúp chúng ta tiến bước trong cuộc sống. Và các bạn đừng sợ: đừng sợ hãi. Thiên Chúa thật là cao cả, Chúa tốt lành và tất cả chúng ta cũng có những điều tốt lành trong mình.

Sau cùng ĐTC chào các bạn trẻ và nói: ”Bây giờ tôi từ giã các bạn; chúng ta gặp lại nhau ngày mai. Các bạn làm nhiệm vụ của mình là làm ồn ào cả đêm.. Hãy tỏ cho thấy niềm vui mà Chúa ban cho các bạn được làm một cộng đồng theo Chúa Giêsu”.

G. Trần Đức Anh OP

Vietvatican.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch