Để theo Chúa, điều quan trọng là không gian dối, không giả hình giả bộ. Vì sự giả hình làm cho chúng ta nói rất nhiều mà không làm gì.

Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện thánh Marta.

Men tốt và men xấu

OSSROM134271_ArticoloThánh lễ tại nhà nguyện Marta, 14.10.2016 - OSS_ROM

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy cẩn thận với “men Pharisêu”, đó là thói đạo đức giả. Có thứ men tốt và có loại men xấu. Thứ men tốt là loại men mà Chúa Giêsu có lần ví Nước Thiên Chúa giống như nắm men. Men ấy phát triển tốt và làm cho bột thành bánh. Nhưng men xấu thì không như vậy.

Tôi nhớ hồi còn bé, bà tôi làm bánh. Bà tán bột ra rất mỏng, sau đó bà bỏ vào dầu ăn để chiên, cái bánh phồng lên rất to, mà bên trong chẳng có gì… Khi chúng tôi ăn mới biết cái bánh ấy rỗng. Bà nói với chúng tôi: Cái này trông thế mà giả, nhìn thì đẹp mà thực chất thì chẳng có gì. Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta: Hãy coi chừng men Pharisêu vì đó là men đạo đức giả.

Đạo đức giả: hữu danh vô thực

Đạo đức giả có nghĩa là chúng ta chỉ cầu nguyện với Chúa bằng những lời ngoài miệng mà lòng thì ở xa Ngài. Có những người đạo đức giả theo kiểu nói một đàng làm một nẻo. Có những người đạo đức giả theo kiểu giả bộ: có vẻ tốt và lịch sự nhưng thực tế thì nham hiểm. Chúng ta nhớ tới cách vua Herode tiếp đón ba Vua từ Phương Đông. Bên ngoài Herode tỏ ra lịch sự mà bên trong thì sợ hãi mất quyền. Bên ngoài Herode nói là: Các vị hãy đi và khi gặp Hài Nhi thì hãy quay trở lại báo tin để tôi cũng đến bái lạy Người. Nhưng kì thực Herode muốn tìm để giết Hài Nhi. Kẻ đạo đức giả sống hai mặt. Chúa Giêsu nói với các luật sỹ và biệt phái rằng: các ông nói mà không làm.

Nói sự thật, đừng nói dối

Chúng ta thử xét lại bản thân xem mình đang để cho loại men tốt hay men xấu phát triển? Tôi làm việc này với tinh thần nào? Tôi cầu nguyện với tinh thần nào? Tôi giải quyết các vấn đề với tinh thần nào? Với tinh thần xây dựng? Hay tinh thần chia rẽ? Điều quan trọng là đừng lừa gạt, đừng nói dối, mà hãy nói thật.

Trẻ thơ nói thật bao nhiêu phần trăm! Trẻ thơ không bao giờ nói dối. Các bé không bao giờ nói những thứ trừu tượng, các bé nói cụ thể: con làm cái này, con làm cái kia, con làm cái nọ. Rất cụ thể. Trước Thiên Chúa và trước người khác, trẻ thơ luôn nói những điều cụ thể. Tại sao? Tại vì trong các bé có thứ men tốt, làm cho các bé lớn lên giống như sự lớn mạnh của Nước Trời. Cũng thế, Chúa ban cho chúng ta, cho tất cả chúng ta Chúa Thánh Thần và ơn sáng suốt, để chúng ta biết phát triển loại men nào, và biết hành động theo sự thúc đẩy của men nào. Tôi là người trung tín, trong suốt, hay tôi là người đạo đức giả?

Tứ Quyết SJ

Nguồn: vietvatican.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch