VATICAN. ĐTC lên án nạn cho vay ăn lãi cắt cổ như “con rắn xiết cổ các nạn nhân” và ngài kêu gọi thực thi các biện pháp để ngăn ngừa và bài trừ tệ nạn này. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng thứ bẩy 3-2-2018,

dành cho 300 thành viên Hội Italia chống nạn cho vay ăn lãi cắt cổ

Trong dịp này ĐTC ca ngợi hoạt động của hội trong 26 năm qua, đã cứu được hơn 25 ngàn gia đình ở Italia, cứu nhà cửa và nhiều khi cả những xí nghiệp nhỏ của họ, giúp họ tìm lại phẩm giá mà họ bị tước đoạt. Hội có hàng trăm trung tâm lắng nghe trên toàn lãnh thổ.

ĐTC khẳng định rằng:

“Nạn cho vay ăn lãi cao hạ nhục và giết người... Cần phải phòng ngừa nó, giúp những người bị bệnh mắc nợ để sinh tồn hoặc cứu vãn xí nghiệp. Ta có thể phòng ngừa tệ nạn này bằng cách giáo dục về một lối sống điều độ, biết phân biệt những gì là cần thiết và những gì là dư thừa. Điều quan trọng là phục hồi nhân đức thanh bần và hy sinh: thanh bần để không trở thành nô lệ cho sự vật, và hy sinh vì ta không thể nhận được mọi sự từ cuộc sống”.

Ngoài ra, cần phải huấn luyện về tâm thức tôn trọng luật pháp và lương thiện nơi cá nhân cũng như trong các tổ chức, gia tăng sự hiện diện của những người thiện nguyện hăng say và sẵn sàng đối với những người túng thiếu, để họ cảm thấy được lắng nghe, khuyên bảo, hướng dẫn, và trỗi dậy từ tình trạng nhục nhã của họ”.

ĐTC tái khẳng định rằng “cho vay ăn lời cắt cổ là một tội trọng: nó giết sự sống, chà đạp phẩm giá con người, và phương tiện tham nhũng và cản trở công ích. Nó làm suy yếu cả những nền tảng xã hội và kinh tế của một quốc gia”.

Sau cùng, ĐTC khích lệ các hội viên Hội chống cho vay ăn lãi cao “hãy trở thành những người gặp gỡ, lắng nghe, gần gũi. Để được vậy cần ngắm nhìn Chúa Giêsu và trái tim của Chúa, dừng lại ở những trang sách Tin Mừng trong đó kể lại cuộc gặp gỡ của Chúa với những người nghèo, người hành khất, phong cùi, bất toại và giúp họ trỗi dậy, trả lại phẩm giá và tương lai cho họ. Khi đương đầu với nạn cho vay ăn lãi cao và nạn tham nhũng, cả anh chị em cũng có thể thông truyền hy vọng và can đảm cho các nạn nhân, để họ có thể phục hồi lòng tín thức và trỗi dậy từ những nhu cầu của họ” (Rei 3-2-2018)

(Vatican 03/02/2018)

Trần Đức Anh OP

vi.radiovaticana.va