Flag_of_MalaysiaVATICĂNG: Hôm 27-7-2011 Tòa Thánh và Malaysia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau trên cấp bậc Sức Thần và tòa đại sứ. Malaysia trở thành quốc gia thứ 179 có liên lạc ngoại giao với Tòa Thánh.

Malaysia rộng gần 330.000 cây số vuông, có gần 28,5 triệu dân đa chủng tộc và đa văn hóa, trong đó có 60,4% theo Hồi giáo là quốc giáo, 19,2% theo Phật giáo, 9,1% theo Kitô giáo, 6,3% theo Ấn giáo, 2,6% theo các tôn giáo bình dân trung hoa và 2,4% theo đạo thờ vật linh.

Được độc lập năm 1957, Malaysia đã trải qua thời kỳ phát triển nhanh chóng, hiện là một trong các quốc gia sản xuất máy móc điện tử và đứng đầu Đông Nam Á về kỹ nghệ lắp ráp và sản xuất xe hơi. Song song Malaysia ngày càng trở thành một tác nhân quan trọng của cuộc đối thoại liên chủng tộc, liên văn hóa, liên tôn giáo, và có vai trò đáng kể trong khối ASEAN.

Giáo Hội công giáo đã hiện diện tại Malaysia từ năm 1511, khi các thừa sai Bồ Đào Nha đặt chân đến Malacca, nơi thánh Phanxicô Xaviê cũng ghé thăm năm 1545. Hiện nay Giáo Hội gồm 9 giáo đoàn vây quanh các tổng giáo phận Kuala Lumpur, Kuching và Kota Kinabalu. Nhân lực của Giáo Hội bao gồm 11 Giám Mục, 274 Linh Mục triều, 119 linh mục dòng, 123 tu huynh, 759 nữ tu và 270 đại chủng sinh. Số giáo dân công giáo được hơn 850.000 người, tức chiếm khoảng 3% tổng số dân.

Giáo Hội hoạt động rất tích cực trong việc rao truyền Tin Mừng và mục vụ gia đình, và cũng hiện diện trong các lãnh vực giáo dục với rất nhiều trường trung và tiểu học. Riêng trong lãnh vực bác ái xã hội, Giáo Hội đảm trách nhiều cơ cấu trợ giúp người nghèo và người di cư. Giáo dân hăng say tham gia cộng tác trên bình diện giáo xứ cũng như giáo phận. Cũng không thiếu các sáng kiến thăng tiến hòa hợp xã hội và hòa giải.

Năm 1968 Malaysia thuộc Tòa Khâm Sứ Lào Malaysia và Singapore. Năm 1981 còn lại Lào và Malaysia. Năm 1983 thuộc Tòa Khâm Sứ Malaysaia Brunei và Lào và từ năm 1998 Malaysia có Tòa Khâm Sứ riêng cho tới nay.

Ngày 7-6-2002 Thủ tướng Mahathir bin Mohamad được Đức Gioan Phaolô II tiếp kiến, sau đó thủ tướng đã hội kiến với Đức Hồng Y Angelo Sodano Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Đức Tổng Giám Mục Ngoại trưởng Jean Louis Tauran. Đây đã là lần đầu tiên thủ tướng Malaysia viếng thăm Tòa Thánh.

Quyết định thiết lập liên lạc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Malaysia đã được đưa ra ngày 18 tháng 6 vừa qua, nhân dịp đương kim thủ tướng Najib Bin Abdul Razak viếng thăm Đức Thánh Cha Biển Đức XVI tại Castel Gandolfo, và hội kiến với Đức Hồng Y Tarcisio Bertone Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Đức Tổng Giám Mục Ngoại trưởng Dominique Mamberti. Trong cuộc gặp gỡ hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đối thoại liên văn hóa và liên tôn

(SD 27-7-2011)

Linh Tiến Khải