SOng_DOI_THANH_HIENTrong Giáo Hội Công Giáo có Các Trinh Nữ Thánh Hiến. Các Cô sống đoàn sủng ”trinh khiết thánh hiến” nhưng không sống thành cộng đoàn cũng không thuộc về Tu Hội Đời. Các Cô chỉ đặc biệt chuyên chăm cầu nguyện, thực thi một nghề nghiệp và dấn thân phục vụ tha nhân. Riêng tại Pháp hiện có khoảng 600 Trinh Nữ Thánh Hiến. Xin giới thiệu một trong số Các Trinh Nữ Thánh Hiến là Cô Patricia Leven 54 tuổi.

Hôm thứ bảy 11-6-2011 tại nhà thờ Saint-Louis thuộc giáo phận Quimper và Léon, miền Bắc nước Pháp, Cô Patricia Leven đã ba lần đáp ”Vâng, Con Muốn” với Đức Cha Jean-Marie Le Vert. Sau Kinh Cầu Các Thánh, Cô quỳ gối hơi nghiêng mình trước Đức Giám Mục, đặt đôi bàn tay mình trong hai tay của Đức Giám Mục rồi nói:

- Thưa Cha, với ơn Chúa trợ giúp, con xin tuyên hứa trước mặt Cha và trước mặt Hội Thánh, quyết định không đổi thay của con là sống trong đức khiết tịnh và bước theo Đức Chúa GIÊSU KITÔ, con xin Cha hãy thánh hiến con.

Xin nhường lời cho Cô Patricia Leven kể lại chặng đường vừa trải qua.

Tôi chào đời tại Ouessantine nhưng khi tôi lên 2 tuổi thì Song Thân tôi dời về sống tại giáo xứ Saint-Jean ở Brest (Bắc Pháp). Hiện nay tôi làm việc tại Trung Tâm Giáo Dục Công Giáo. Tôi là ái nữ duy nhất. Cha Mẹ tôi có Đức Tin sâu xa. Riêng phần tôi, tôi chỉ thực sự dấn thân vào các công tác tông đồ khi đã trưởng thành. Tôi là thành viên dòng ba Montfortaine từ 30 năm qua. Với tư cách này, hàng năm tôi tham dự cuộc hành hương Montfortaine tại Lộ Đức. Nơi giáo xứ, tôi linh hoạt các buổi cử hành Phụng Vụ, lo việc trang hoàng nhà thờ và cắm hoa. Tôi còn làm việc thiện nguyện tại Cư Xá ”Sinh Viên Thanh Niên Lao Động Công Giáo”. Tôi cũng phụ trách các phiếu ghi danh độc giả của tờ Ơn Gọi. Chính qua tờ báo này mà vào tháng Giêng năm 2008 tôi khám phá ra Hội Các Trinh Nữ Thánh Hiến.

Thật ra từ vài tháng trước đó, tôi đã linh cảm một Tiếng Gọi. Vào thời kỳ ấy, thân mẫu tôi lâm trọng bệnh và tôi đang chăm sóc mẹ hiền. Cho đến khi đó, tôi không bao giờ đặt vấn đề Hôn-Nhân hay Độc-Thân trong cuộc đời tôi. Dần dần ý tưởng dấn thân cách tuyệt đối bước theo Đức Chúa GIÊSU KITÔ nẩy sinh trong tôi. Đôi lúc tôi tìm cách xua đuổi ý tưởng này, nhưng nó cứ trở đi trở lại không ngừng. Thế là tôi bắt đầu tìm cách thực hiện ý hướng dấn thân.

Tôi thật sự không muốn trở thành nữ tu và sống trong cộng đoàn. Tôi cũng không muốn gia nhập một Tu Hội Đời. Tôi chỉ ước ao tiếp tục hoạt động tông đồ cho giáo phận và trong giáo phận. Và cơ may xuất hiện. Tháng Giêng năm 2008, trong một số của tờ Ơn Gọi có đăng chứng từ của một Trinh Nữ Thánh Hiến. Đúng là điều tôi mong ước! Tôi đã tìm thấy con đường phải đi!

Sáu tháng sau, tôi trình bày - lần đầu tiên - về Tiếng Gọi với một Linh Mục. Đó là Cha Yves Laurent. Cha liền tạo mối liên hệ giữa tôi với một nữ tu dòng Chúa Thánh Thần. Đó là Chị Anne Boulc'h. Trong vòng 18 tháng, chúng tôi cùng tiến bước. Nữ tu giúp tôi phân định đâu là Ơn Gọi đích thật. Sau đó, các biến cố liên tục xuất hiện như vạch ra con đường phải đi. Tôi chính thức viết thư trình bày với Đức Giám Mục Giáo Phận. Ngày 17-3-2011 Đức Cha Jean-Marie Le Vert chấp nhận đơn thỉnh cầu của tôi. Và nghi thức thánh hiến diễn ra trong Thánh Lễ cử hành vào thứ bảy 11-6-2011.

Cuộc sống vẫn tiếp tục như thường lệ. Ban sáng tôi đi làm và ban tối trở về nhà. Tôi thi hành các công tác tông đồ nơi giáo xứ và trong Giáo Hội. Chỉ khác một điều là nơi ngón tay, tôi mang một chiếc nhẫn. Nó là dấu hiệu chứng tỏ cuộc đời tôi đã thay đổi: không hoàn toàn giống như trước. Lời cầu nguyện và lời kinh chúc tụng cảm tạ THIÊN CHÚA từ đây sẽ nằm nơi trung tâm cuộc đời tôi. Qua trung gian của Đức Giám Mục, tôi sẽ dấn thân phục vụ Giáo Hội Công Giáo và giáo phận của tôi, nhưng nhất là, tôi là hiền thê của Đức Chúa GIÊSU KITÔ!

... ”Này em gái của anh, người yêu anh sắp cưới, em là khu vườn cấm, là dòng suối canh phòng nghiêm mật, là giếng nước niêm phong, là địa đàng xanh non mầm thạch lựu đầy hoa thơm trái tốt: nào hoa móng, cam tùng, cam tùng với huỳnh khương, nào đinh hương, nhục quế với mọi thứ nhũ hương, nào mộc dược, lô hội cùng mọi thứ kỳ hương, dị thảo. Em là giếng nước giữa hoa viên, là hồ chứa nước nguồn từ dãy núi Libăng chảy xuống ... Bạn tình của anh hỡi, nàng đẹp tựa Tia-Xa, duyên dáng tựa Giêrusalem, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ.. Có đến sáu mươi hoàng hậu, cả tám chục phi tần, còn cung nữ thì nhiều vô kể. Nhưng, bồ câu của tôi là duy nhất, người đẹp của tôi chỉ có một, thật mười phân vẹn mười. Mẹ nàng có mình nàng là gái, và nàng được thân mẫu rất mực cưng chiều. Các thiếu nữ trông thấy nàng đều ngợi khen nàng diễm phúc; hoàng hậu phi tần đều tán tụng: ”Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ?” (Diễm Ca 4,12-15/6,4-10).

(”Église en Finistère”, Quimper et Léon, Numéro 143 - 9 Juin 2011 - trang 8-9)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch