ĐẠI HỘI TU SĨ TOÀN QUỐC LẦN IV Tại Tòa Giám Mục Bùi Chu Từ ngày 08 đến 10 Tháng 3 năm 2010

Trong chương trình sinh hoạt của năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, từ ngày 08 đến ngày 10 tháng 3 năm 2010, Đại Hội Tu Sĩ Toàn Quốc lần IV do Ủy Ban Tu Sĩ thuộc HĐGMVN tổ chức đã diễn ra tại Tòa Giám Mục Bùi Chu với 198 tham dự viên là các bề trên, quý cha, quý tu sĩ nam nữ thuộc 111 Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn tông đồ cùng với quý cha Đặc Trách tu sĩ của 26 Giáo Phận trong cả nước.

Mục đích của Đại Hội là để các tu sĩ và anh chị em sống đời thánh hiến có cơ hội gặp gỡ, hiểu biết nhau, liên kết với nhau hơn trong sự hiệp thông trong Giáo Hội. Đồng thời, cuộc gặp gỡ này cũng là dịp để chia sẻ và đào sâu hơn về đời sống thánh hiến trong bối cảnh của xã hội Việt Nam hôm nay qua việc học hỏi về Huấn Thị “Xuất phát lại từ Đức Kitô” của Bộ Đời Sống Thánh Hiến và Hiệp Hội Tông Đồ ban hành ngày 19.5.2002 và được ĐGH Gioan Phaolô II phê chuẩn ngày 19.5.2002.

Sau giờ chầu Thánh Thể, Đại Hội đã khai mạc lúc 19g00 tối ngày 08.3.2010, kỷ niệm ngày Phụ Nữ Quốc Tế lần thứ 100, với buổi liên hoan văn nghệ do 5 dòng nữ thuộc Giáo Phận Bùi Chu trình diễn để chào đón các tham dự viên từ khắp miền đất nước quy tụ về. Trong bầu khí đặc biệt của ngày Phụ Nữ Quốc Tế, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu, Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ thuộc HĐGMVN, đã khai mạc buổi liên hoan văn nghệ với lời chúc mừng đặc biệt đến tất cả mọi nữ tu sống đời thánh hiến được tràn đây niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống dâng hiến và phục vụ.

{rokbox title=|Hình Ảnh Đại Hội Tu Sĩ Toàn Quốc Lần IV| album=|TuSiVN4|}images/stories/others/TuSiVN4/*{/rokbox}

Sáng ngày 09.3.2010, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm đã mở đầu hai ngày học hỏi của Đại Hội qua bài giới thiệu về Bản Tuyên Bố Chung trong Hội Nghị chuyên đề về “Ảnh hưởng của nền văn hóa ngày nay trên đời sống thánh hiến” do Ủy Ban Đời Sống Thánh Hiến thuộc Liên Hiệp các HĐGM Châu Á tổ chức từ ngày 16 đến 21.11.2009 tại Nhà tĩnh tâm Salêdiêng ở Hua Hin.

Bản tuyên bố chung cho thấy những ảnh hưởng sâu xa và lớn lao của những đổi thay nhanh chóng của xã hội đang làm suy yếu đến lối sống theo Chúa Kitô qua việc sống tận căn ba lời khuyên Phúc Âm và đặc sủng các hội dòng. Bản tuyên bố chung này cũng kêu gọi các Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp chú ý đến việc xem xét lại chương trình và cách thức đào tạo tu sĩ trong các dòng tu để giúp các anh chị em sống đời thánh hiến có khả năng đối diện với những thách đố của nền văn hóa hiện đại và trở nên chứng tá sống động của sự hiện diện Thiên Chúa giữa những đổi thay nhanh chóng của xã hội hôm nay do nền kỹ thuật truyền thông hiện đại và bối cảnh toàn cầu hóa đem lại.

Tiếp theo, trong hai ngày làm việc, Đại Hội đã nghe các thuyết trình viên trình bày bốn đề tài trong Huấn Thị “Xuất phát lại từ Đức Kitô.”

- Đề tài thứ nhất: “Giáo Hội cảm phục và biết ơn những người sống thánh hiến” do

Cha Micae-Phaolô Trần Minh Huy, Tu Hội Xuân Bích, trình bày.

- Đề tài thứ hai: “Can đảm đối diện với thử thách và thách đố” do Cha Giuse Đỗ Thôn Nhu trình bày.
- Đề tài thứ ba: “Dấn thân thăng tiến đời sống thiêng liêng” do Cha Giuse Trần Quốc Tuyến trình bày.
- Đề tài thứ tư: “Làm chứng cho tình yêu trong đời sống thánh hiến” do Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng trình bày.

Sau mỗi lần nghe thuyết trình, Đại Hội đều dành thì giờ để các tham dự viên chia sẻ và thảo luận về những vấn đề liên quan đến nội dung mỗi đề tài trong đời sống thánh hiến hiện nay.

Một số vấn đề được các tham dự viên Đại Hội chú ý trong các chia sẻ thảo luận liên quan đến việc xây dựng tốt hơn việc hợp tác giữa nữ tu và các linh mục triều trong công việc mục vụ, vấn đề quyền bính và vâng phục trong đời tu trong tương quan giữa tu sĩ với các bề trên, vấn đề huấn luyện các tu sĩ trẻ và đào tạo các nhà đào tạo, cách sống chứng tá cho Nước Trời của anh chị em sống đời thánh hiến giữa những thách đố của bối cảnh tục hóa hôm nay của xã hội.

Đại Hội đã kết thúc tốt đẹp vào buổi chiều ngày 10.03.2010. Qua việc chia sẻ và học hỏi về những đề tài liên quan thiết thân đến đời sống thánh hiến qua Huấn Thị trên đây, các tham dự viên trong Đại Hội được thêm niềm vui thiêng liêng và sức mạnh để tiếp tục liên kết và hiệp thông với nhau trong việc dấn thân sống chứng tá cho Nước Trời giữa lòng đời qua cuộc sống dâng hiến và phục vụ mọi người.

Bùi Chu 12.03.2010
Ánh Sao Xanh

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch