Sáng thứ Sáu, ngày 01.01.2016, Giới Hiền Mẫu hạt Gia Kiệm đã long trọng tổ chức  Lễ  mừng  bổn  mạng “Thánh  Maria,  Mẹ  Thiên Chúa”tại Giáo xứ Võ Dõng cho trên 1.000 bà mẹ Công giáo đến từ các Giáo xứ trong Giáo hạt.

Xu_VoDongNhững chiếc áo dài đồng phục muôn màu muôn sắc của quý hiền mẫu, đã tạo nên một khung cảnh thơ mộng và duyên dáng.

Trước Thánh lễ, Sr. Maria Hồng Quế đã đến chia sẻ chuyên đề: “Gia Đình, Mái ấm của Lòng Thương Xót”, theo lời mời của đại diện hạt Gia Kiệm, cha chánh xứ Đaminh Trần Công Hiển. Với chất giọng trong sáng và lối trình bày đầy lôi cuốn, Sr. Maria Hồng Quế đã làm sôi động cả hội trường bằng chương trình đố vui có thưởng và những bài múa cộng đồng. Đặc biệt là bài giảng, với nội dung sâu sắc và cụ thể, Sr. Maria đã nêu bật vai trò của người phụ nữ trong bối cảnh ngày nay, theo mẫu gương tuyệt hảo của Mẹ Maria, để trở thành những sứ giả của Lòng Thương Xót (LTX).

1. Quà tặng của Thiên Chúa:

Thân xác con người là quà tặng của Thiên Chúa. Người chồng, người vợ, người con cũng phải được các thành viên trong gia đình nhìn nhận như là những món quà đặc biệt Chúa ban trong cuộc đời mình. Với ý thức này, mọi người sẽ biết dành cho nhau lòng trân trọng và yêu mến. Để sống như một quà tặng đúng nghĩa, người phụ nữ Công giáo trong gia đình còn có sứ mệnh truyền giáo cho chồng, cho con của mình, qua những lời nói và hành vi ứng xử trong cuộc sống.

2. Lòng Thương Xót trong gia đình:

Trong đời sống hôn nhân, có khi người vợ/chồng của mình đã trải qua một tuổi thơ đau thương, một quá khứ bất hạnh, thì người phối ngẫu phải là nơi nương tựa, chữa lành cho người kia. Giữa một xã hội có nhiều bạo lực, nếu cha mẹ không là nơi để con cái tin tưởng, chia sẻ, thì có khi vô tình chính người lớn sẽ xô đẩy chúng ra ngoài xã hội với rất nhiều cạm bẫy.

Không ít người định nghĩa hạnh phúc là có thật nhiều tiền, nhưng tiền không phải là tất cả. Thứ gia tài mà người làm cha, làm mẹ để lại cho con cái còn là tình thương, lòng đạo đức và gương sáng của cha mẹ. Chính những điều này sẽ giúp con cái thành nhân trước khi thành công. Chính LTX của cha mẹ sẽ giúp cho gia đình trở thành tổ ấm bền vững trước những sóng gió của cuộc đời. Năm 2016, Giáo hội mời gọi các Kitô hữu sống kinh nghiệm LTX để được gần Chúa hơn và

được biến đổi cũng như làm biến đổi thế giới chung quanh qua chính đời sống hằng ngày của mình.

Trong đời sống gia đình, mỗi thành viên có cảm nhận LTX của Chúa qua người cha, người mẹ, người chồng, người vợ, người con của mình không? Người phụ nữ có một vai trò rất quan trọng trong gia đình. Chính vì thế, họ cần có trái tim nhạy cảm như Đức Maria, để thấu hiểu đằng sau tiếng thở dài của chồng, sự cau có của con là gì. Và nếu gia đình không có những thời gian bên nhau như giờ cơm và giờ kinh thì gia đình sẽ đi về đâu? Đời sống của người phụ nữ có phản ánh LTX của Thiên Chúa cho người khác, đặc biệt là những người trong gia đình mình không? Có làm cho những người xung quanh được thăng tiến qua gương

sáng của mình không? Ngày nay, gia đình đang đối mặt với nhiều thách đố khi người ta có khuynh hướng “chạy ra” khỏi gia đình của mình, để tìm kiếm những niềm vui riêng. Ba có

bạn nhậu của ba, mẹ có bạn tám của mẹ, con cái có bạn riêng của mình. Dường như người ta coi gia đình chỉ là “quán trọ” chứ không còn là tổ ấm để yêu thương và chăm sóc nhau. Chính vì thế và hơn bao giờ hết, LTX cần phải được thể hiện trong gia đình để làm chất keo nối kết các thành viên trong gia đình lại với nhau, để gia đình trở thành những tế bào lành mạnh của Giáo hội và xã hội, để đời sống của mọi thành viên được hạnh phúc và triển nở.

3. Lời khẩn nài quan trọng:

Thiên Chúa đã tạo dựng nên thế giới này. Ngài đã cho Adam một món quà quý giá là Eva. Tuy nhiên, chính trong sự no ấm, đầy đủ của đời sống vườn Địa Đàng, Adam và Eva đã gây ra sự đổ vỡ với Thiên Chúa. Và một khi mối tương quan nền tảng ấy không còn, thì quan hệ gia đình của Adam và Eva cũng tan vỡ theo. Chính vì thế, thật vô cùng quan trọng khi các gia đình biết khẩn nài Thiên Chúa và Mẹ Maria hiện diện trong gia đình của mình. Lịch sử của Giáo hội Công giáo còn khắc ghi hình ảnh của Mẹ Monica, người đã nài xin Thiên Chúa biến đổi gia đình mình bằng sự cậy trông kiên nhẫn. Đây là một mẫu gương sống động, để các bà mẹ Công giáo vững tâm tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. Trái tim của Đức Mẹ Maria luôn lan tỏa sức sống và niềm tin cho mọi người xung quanh. Ước mong Giới Hiền Mẫu hạt Gia Kiệm sẽ luôn được Thánh bổn mạng cầu bầu trong mỗi ngày sống, để đôi mắt, đôi bàn tay, và cả môi miệng của các

mẹ, các chị được Chúa biến đổi, để các mẹ, các chị trở nên những sứ giả đắc lực của Lòng Chúa Thương Xót ngay chính trong gia đình mình.

Trường Quốc Phương

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch