Ngày gặp mặt và giao lưu Nghi thức Ngắm nguyện Mùa Chay Giáo tỉnh Hà Nội lần II được tổ chức tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng, giáo phận Hải Phòng, vào thứ Tư ngày 09/03/2016.

Tham dự ngày đặc biệt này, có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám mục Bắc Ninh, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục Thanh Hóa, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Lạng Sơn, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Thái Bình, Đức cha Nguyễn Năng – Giám mục Phát Diệm, Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu – Giám mục Bùi Chu, Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Nguyên Giám mục Phát Diệm. Ngoài ra, mỗi giáo phận đều có quý cha chịu trách nhiệm về Phụng vụ, Thánh nhạc và 10 đại biểu giáo dân đến dự. Riêng giáo phận chủ nhà, có sự hiện diện của linh mục đoàn giáo phận, các hội đoàn phục vụ cho các nghi thức: xô tượng, đóng đanh, tháo đanh, táng xác, dâng hạt, than . . .

Sau lời giới thiệu về các vị khách quý cùng quý đại biểu vào lúc 9h20, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, trịnh trọng tuyên bố khai mạc. Cùng với lời chào mừng trân trọng, Đức cha đã nêu lên ý nghĩa của ngày đặc biệt này: “Ngày gặp mặt và giao lưu Nghi thức Ngắm nguyện mùa chay giáo tỉnh Hà Nội lần II tiếp nối lần I đã được tổ chức tại giáo phận Thanh Hóa năm 2013. Ngày giao lưu nằm trong Năm Thánh Lòng thương xót mang một ý nghĩa đặc biệt. Việc suy ngắm sự thương khó của Đức Giêsu qua những lời nguyện ngắm và các cử hành giúp cho mỗi người khám phá ra lòng thương xót bao la của Chúa Cha, bởi Người chính là “Dung Mạo lòng thương xót của Thiên Cha”. Điều này đã được Tin mừng Gioan đã diễn tả cách ngắn gọn và súc tích: “Người đã yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Ngày này cũng thể hiện tinh thần hiệp thông và thân ái giữa các giáo phận trong Giáo tỉnh Hà Nội”.

Trước khi chương trình Ngắm đứng (Ngắm 15 sự Thương khó Đức Chúa Giêsu) bắt đầu, cha Tổng đại diện giáo phận Hải Phòng đã nêu lên ý nghĩa của cung giọng ngắm: “Câu chuyện của Đức Giêsu đã được các nhà thừa sai kể lại cách tài tình, khéo léo và sống động qua những cung điệu ngân nga trầm bổng, những sắc thái bi ai thảm thương. Hình thức rất hợp với lòng người Việt, nên đã giúp họ cảm nhận sự thương khó của Chúa cách sâu sắc bằng cả cảm xúc của lòng mình”.

Tiếp theo lời dẫn, nghi thức ngắm đứng bắt đầu. Đoàn Bát biểu với trang phục truyền thống, trang trọng rước người ngắm lên cung thánh giữa âm thanh du dương ấm áp của đoàn Bát âm. Mỗi giáo phận chịu trách nhiệm một ngắm với trang phục theo giáo phận mình. Dù với những cung giọng không giống nhau, cung dòng hay triều, nhưng tất cả đều diễn tả cách tâm tình bi thương với những đau khổ của Chúa, khiến cho người tham dự không khỏi tâm trạng thương cảm và xúc động.

img_7601_1_1 img_0973_1

Sau 9 ngắm dành cho 9 giáo phận, là ngắm dấu danh, ngắm rằng và lời than ngắm rằng. Cung điệu có đôi chút khác nhưng sắc thái của làn điệu này vẫn buồn thương da diết, khiến mọi người cảm nhận sâu sắc và sống động những cung bậc cảm xúc của Chúa Giêsu đã trải qua trên chặng đàng thánh giá.

img_0984_1 nguyen-ngam-69_1

Bữa cơm trưa đã diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng, nhưng ai nấy đều cảm thấy bầu khí vui tươi chan chứa và ấm áp tình thân ái.

Phóng sự “Kiệu Đức Chúa Giêsu vác thánh giá” đã khởi đầu cho chương trình ban chiều. Nội dung phóng sự phác họa lại biến cố Đức Giêsu bị kết án và phải vác thánh giá đi đến nơi thụ hình. Kế đến là nghi thức xô tượng và đóng đanh Đức Giêsu vào thánh giá. Những lời trong sách “Giảng sự Thương khó Đức Giêsu” – Đọc Đoạn, đã được họa lại bằng những hành động cụ thể, không chỉ gây sự chú ý mà còn in đậm vào tâm trí cộng đoàn hiện diện. Sau đó là phần dâng hạt – hiệp cùng Đức Mẹ trong tâm tình suy niệm những sự thương khó của Chúa Giêsu.

Nghi thức tháo đanh, an táng Chúa Giêsu và lời than hang đá mang đến cho người tham dự một bầu khí trầm lắng, tĩnh lặng. Nhưng chính cái “trầm lắng và tĩnh lặng” ấy lại đánh động tâm hồn con người, lại thấm sâu vào cõi lòng người tham dự, giúp cho họ cảm nhận sống động hơn sự bơ vơ trống trải trong cái chết của Đấng Cứu Thế.

Cung điệu ngắm nguyện vốn đã lay động lòng người, các nghi thức cử hành Tuần thánh càng làm say đắm lòng người hơn nữa, làm cho người tham dự như muốn dìm mình vào chặng đàng thương khó của Chúa, để mong được chia sẻ thân phận khổ đau với Người. Cũng chính vì lẽ ấy mà nghi thức Ngắm nguyện và các cử hành Mùa chay đã lôi cuốn biết bao người tín hữu đến với Chúa, nuôi dưỡng đức tin bao người trong những hoàn cảnh khó khăn, và làm gia tăng lòng sốt mến nơi bao người môn đệ Chúa Kitô.

Ngày gặp mặt và giao lưu Nghi thức Ngắm nguyện Mùa chay Giáo tỉnh Hà Nội kết thúc với thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 15h30. Đức Hồng Y Phêrô, chủ tế và giảng lễ, đã nêu lên việc tham dự tích cực của cộng đoàn trong nghi thức ngắm nguyện và các cử hành với tâm tình xúc động và có cả những giọt nước mắt tuôn rơi; ngài mời gọi mọi người hãy tiếp tục tham dự cách trọn vẹn và sống động qua chính hy tế Thánh Thể, để lãnh nhận ơn phúc của Đấng hiến mình vì yêu thương nhân loại. Vị Tổng trưởng Giáo tỉnh cũng nhắc đến ngày giao lưu như là “hồng ân Chúa ban cho các giáo phận, để mọi người cảm nhận tình yêu cao vời của Chúa và biết giữ giữ những truyền thống tốt đẹp này cho các thế hệ tương lai”.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Đức cha giáo phận chủ nhà đã thân ái trao tặng Đức Hồng Y, quý Đức cha, quý đại diện các giáo phận kỷ niệm chương và tặng phẩm. Cha Tổng đại diện giáo phận, trưởng ban tổ chức, đã diễn tả niềm vui của ngày gặp mặt và nêu lên ý nghĩa quý giá của ngày giao lưu này trong tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân sự hiện diện quý báu của Đức Hồng Y, quý Đức cha, quý cha và quý đại diện các giáo phận.

“Ngày hôm nay cho thấy vẻ đẹp của Giáo hội tại miền Bắc” (Lời Đức cha giáo phận chủ nhà chia sẻ với Đức Hồng Y trong lúc chia tay). Ai đã đến tham dự đều có cùng một cảm nhận như vậy. Quả thật, vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp của tình thân ái và hiệp thông giữa các giáo phận trong Giáo tỉnh, và hơn nữa, đó chính là vẻ đẹp Truyền thông đạo đức của các bậc Tiền nhân – Vẻ đẹp không chỉ làm cho đời sống đạo thêm sinh động, mà còn duy trì và làm cho đức tin không ngừng thăng tiến. Chính vẻ đẹp ấy đã làm nên ngày gặp gỡ và giao lưu lần thứ II này. Ước mong qua những cuộc hội ngộ này, vẻ đẹp ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng khắp hơn trên mảnh đất Bắc Việt này.

Ban Truyền thông Giáo phận

Nguồn: gphaiphong.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch