KAMLOOPS, 25/08/2016: Đứng Vững Trong Chúa (Phil. 4, 1) đó là châm ngôn Đức Giám Mục Tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương đã chọn. Trong ân sủng của Thiên Chúa: “Lịch Sử, Trân Trọng, Hiệp Thông và Hạnh Phúc”

Đó là những chữ viết hoa để tóm lược về Đại Lễ Tấn Phong Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương và Nghi Lễ Tiếp Nhận Ngai Toà Giáo Phận Kamloops.

Đại Lễ Tấn Phong Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương và Nghi Lễ Tiếp Nhận Ngai Toà Giáo Phận Kamloops

DucChaPhuong DucChaPhuong-huyhieu

Suy ngẫm lại hành trình bền đỗ trong Đức Tin và bền vững trong Ơn Gọi của Đức tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương trong toàn Đại Lễ hôm nay và trong toàn bài lược thuật này có thể được nêu ra như lời Thánh Vịnh quen thuộc;

“Hãy ký thác đường đời bạn cho Chúa;

Tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay!”

Đúng 3 giờ chiều cùng ngày, Đại Lễ tấn phong đã được long trọng cử hành tại Trung Tâm Thi Đấu Băng Cầu Sandman Centre Arena của Vùng Kamloops * (Lý do xem ở các ghi chú liên quan cuối bài). Thời tiết là 25 độ C, cộng thêm ẩm độ sẽ vào khoảng 30 độ C. Đây là khu vực nằm giữa biển và núi cao nên lúc này là một chiều hè ấm. Sức chứa tối đa của Trung Tâm là 6,000 chỗ hầu như đã được lấp đầy người tham dự theo thông báo mời mở rộng của Ban Tổ Chức Đại Lễ. Sàn Lễ đài chính và bàn Thánh làm thành bục cao bằng vai người đứng. Bao quanh bàn Thánh là hàng ghế xếp hình chữ U quay ngược xuống phía giáo dân và quan khách. (xem hình) Một tượng Đức Mẹ Maria rất lớn được ngự trên bàn đầy hoa màu trắng và hướng về phía cộng đoàn từ phía bên ghế của Hàng Gíam Mục tham dự.

Bởi vì Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là Quan Thầy đệ Nhất và là Thánh Bổn mạng Chính của Giáo phận Kamloops (The Principal Patroness), (đệ Nhị Quan Thầy của Giáo Phận là Thánh Linh Mục John Vianney, Cha Sở Họ Đạo Ars bên Pháp, cũng là quan thầy của Các Cha Sở của Giáo Hội).

Chủ Tế và Chủ Phong là Đức Cha John Michael Miller CSB, Tổng Giám Mục TGP Vancouver. Đồng Phụ Phong là Đức Cha Stephen Jensen, Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Prince George và Đức Cha David Monroe, nguyên Giám Mục Chính Toà đời thứ 5 của Giáo Phận Kamloops. Các vị Giám Mục Chủ và Phụ Phong cùng với 2 vị Phó Tế giúp Lễ ngồi ở hàng ghế giữa sát Bàn Thánh. Có 17 Đức Tổng Giám Mục, Giám Mục tham gia đồng tế trong đó có Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, nguyên Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Quận Cam, California Hoa Kỳ và Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Toronto Ontario, Canada và sự hiện diện của Đức Ông Fermin Sosa Rodriguez, Tham Tán, Đại diện cho Toà Sứ Thần Toà Thánh tại Canada.

Các Đức Giám Mục đồng tế ngồi ở các hàng ghế phía tay phải của Bàn Thánh. Có khoảng 130 Linh Mục Triều và Dòng trong ngoài Giáo Phận ngồi ở các hàng ghế phía bên trái và phía sau bàn Thánh trong đó có Linh Mục Peter Nguyễn Thế Tuyển, Cha Sở Giáo Xứ St. Clement’s Parish tại Cambridge, Ontario và là Chủ Tịch Miền Đông ON của Liên Giáo Sĩ Tu Sĩ Việt Nam-Canada. (Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương, anh cả của LM Peter Nguyễn Thế Tuyển, đã là Chủ Tịch Miền Tây của Liên Giáo sĩ Tu sĩ Việt Nam- Canada.)

Phụng vụ Thánh Nhạc là Ca Đoàn tổng hợp của GP Kamloops, và Ca Đoàn tổng hợp Việt Nam đến từ Vancouver của 2 Giáo Xứ Saint Matthew’s Parish tại Surrey và Saint Joseph’s Parish, Vancouver.

Chưởng Nghi và MCs là các Linh Mục Dale Normandeau, GP Kamloops và Cha Trần Thanh Tiến, Giám Đốc Văn phòng Lễ Nghi Phụng Tự của TGP Vancouver. (*)

Các chủng sinh gốc Vancouver và Kamloops thuộc Đại Chủng Viện Christ the King (nơi Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương đã tốt nghiệp vào năm 1992) và Peter Nguyễn Tường và John Hà Đăng là hai cháu gọi Đức Cha là bác cùng giúp Lễ (*)

Trong hàng ghế đầu tiên chính giữa Trung Tâm nhìn lên bàn Thánh là gia đình huyết tộc và linh tông của Đức Cha tân cử Giuse Nguyễn trong đó có Ông cố thân phụ Đức Cha, hai em gái là các Nữ Tu sĩ Nguyệt Cầu và Mai Duyên cùng các em trai gái khác.*

Việc thu phát hình do Đài Truyền Hình Salt & Light TV thực hiện. Cao trên trần Lễ đài chính và hai bên trái phải của cầu trường đều có treo một màn hình LCD cỡ rất lớn để cho mọi người thông công vì bắt đầu nhập Lễ chỉ có đèn chiếu sáng trên Lễ đài chính.

Đi giữa hai hàng hiệp sĩ Knight of Columbus và trong tiếng nhạc bài hát mở đầu, Praise the Lord, the Almighty, đoàn đồng tế từ cuối Trung tâm tiến về Lễ đài.

Đi bên cạnh Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương là hai vị giáo sĩ Việt Nam, Linh Mục Pierre Nguyễn Chí Thiết, thuộc Giáo phận Versailles ở Pháp kiêm nhiệm Giáo sư Đại Chủng viện Vinh-Thanh, là vai chú của Đức Cha tân cử. Vị đi kèm bên trái là Linh Mục Peter Nguyen, hiện nay là Cha Tổng Đại diện Giáo phận Kamloops, cha Peter Nguyen đây là bạn vượt biên cùng thuyền lần thứ hai và cùng bị bắt và bị tù giam cùng với Đức Cha Giuse Nguyễn ở Việt Nam.

Sau bài hát nhập Lễ, Lift High the Cross là các nghi thức sám hối, kinh Vinh danh Gloria và Lời nguyện đầu Lễ bằng tiếng Anh là phần Phụng vụ Lời Chúa cũng bằng tiếng Anh.

Bài Đọc 1: trích Sách Tiên tri Giêrêmia (1: 4-9) do bà Meghan Rumohr, thuộc Cộng đoàn giáo dân Vancouver tuyên đọc;

Chúa gọi ông Giêrêmia. “Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Trước khi cho ngươi thành hình trong bụng dạ mẹ. Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân. Nhưng tôi thưa: “Ôi! lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn qúa trẻ, con không biết ăn nói! Đức Chúa phán với tôi: Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi “, - Sấm ngôn của Đức Chúa. Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và phán: “Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi.”

Hát Đáp Ca bởi Thánh Vịnh 89:20-21, 24+26 (R.1a)

Điệp Ca; “Lạy Chúa, Tình Thương của Chúa, đời đời chúng con sẽ ca tụng qua muôn ngàn thế hệ.”

Bài đọc thứ 2: 1 Peter 5:1-4 cũng bằng tiếng Anh do ông Tom Beveridge, đại diện Cộng Đoàn GP Kamloops tuyên đọc;

Những lời khuyên nhủ bậc kỳ mục: “Cùng các bậc kỳ mục trong anh em, tôi xin có mấy lời khuyên nhủ, vì tôi cũng thuộc vào hàng kỳ mục, lại là những chứng nhân đau khổ của Đức Kitô và được dự phần vinh quang sắp tỏ hiện trong tương lai. Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên. Như thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát"

Tung hô Tin Mừng GI 10,27: Alleluia, Alleluia: Chúa phán; “Ta là Đấng Chăn Chiên Hiền Lành, chiên của Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng, và chúng theo Ta.”

Tin Mừng của Chúa theo Phúc Âm thánh Gioan 21:14-17 do một thầy Phó Tế đại diện Cộng Đoàn Kamloops Vancouver tuyên đọc.

“Đó là lần thứ ba Đức Giêsu tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết. Khi trời đã sáng, Đức Chúa Giêsu đứng trên bãi biển và nói với các ông, “Anh em đến mà ăn!” Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Simôn Phêrô, “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Đức Giêsu nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy.” Người lại hỏi: “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Người nói: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy.” Người hỏi lần thứ ba: “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy không? ” Ông Phêrô buồn vì Người hỏi tới ba lần: “Anh có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy.” Đức Chúa Giêsu bảo: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy.”

Nghi thức truyền chức Giám Mục.

Phần Thánh Hiến và Tấn Phong Giám Mục được mở đầu trong tiếng nhạc vang lừng, các Ca Đoàn và cả Cộng Đoàn đứng lên cùng xướng bài Thánh Ca Veni, Creator, Spiritus bình ca tiếng Latin (Lạy Thần Khí, Đấng Sáng Tạo, xin ngự đến”

Giới thiệu Đức Giám Mục tân cử tiến lên bàn Thánh; đi bên cạnh Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương là hai vị giáo sĩ gốc Việt Nam (assisted priests), kèm bên phải là Linh Mục Pierre Nguyễn Chí Thiết, thuộc Giáo phận Versailles ở Pháp kiêm nhiệm Giáo sư Đại Chủng viện Vinh-Thanh, là vai chú của Đức Cha tân cử. Vị đi kèm bên trái là Linh Mục Trần Thanh Tiến (ghi chú: thay cho Linh Mục Peter Nguyễn, hiện nay là Cha Tổng Đại diện Giáo phận Kamloops, cha Peter Nguyễn đây là bạn vượt biên cùng thuyền lần thứ hai và cùng bị bắt và bị tù giam cùng với Đức Cha Giuse Nguyễn ở Việt Nam về tội danh “vượt biên”.) Cả ba vị đến quỳ trước bàn thờ Chúa.

- Linh Mục Peter Nguyễn, Tổng Đại Diện Giáo Phận Kamloops kính trình lời thỉnh cầu tấn phong lên Đức Tổng Giám Mục John Michael Miller CSB, vị Chủ Phong Đại Lễ;

“Kính thưa Đức Cha, Giáo Phận Kamloops xin thỉnh cầu ngài tấn phong cho vị Giáo sĩ này, Giuse Phương Nguyễn, trở thành vị Giám mục phục vụ Giáo phận.”

- Đức Tổng Giám Mục Miller vị Chủ Phong hỏi: “Quý Giáo Phận có nhận được Sắc Chỉ bổ nhiệm từ Toà Thánh không?’

- Linh Mục Peter Nguyễn đáp: “Thưa, Giáo Phận có nhận được Sắc chỉ bổ nhiệm Giám Mục của Toà Thánh.”

- Đức Tổng Giám Mục Miller, vị Chủ Phong nói; “Xin hãy tuyên đọc Sắc chỉ bổ nhiệm của Toà Thánh.”

Tuyên đọc Sắc chỉ của Toà Thánh: Linh Mục Fred Weisbeck, Chưởng Ấn của Giáo Phận Kamloops tiến lên Giảng đài tuyên đọc Tông Thư Toà Thánh bổ nhiệm Linh Mục Giuse Nguyễn Thế Phương, Tổng Đại Diện Tổng Giáo Phận Vancouver, được chọn làm Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Kamloops thuộc Tổng Giáo Phận Vancouver …”

- Thể hiện sự đồng thuận của Cộng đoàn Giáo phận (Consent of the People): Sau khi nghe tuyên đọc Sắc chỉ, toàn thể cộng đoàn cùng đứng lên thể hiện sự đồng ý và chấp thuận (Following the reading of Apostolic Letter, the people show their acceptance and approval by responding: bằng lời đáp; “Thanks be to God, Tạ Ơn Chúa. “

- Linh Mục Fred Wiesbeck, Chưởng Ấn Giáo Phận Kamloops hai tay giơ cao nâng Sắc chỉ bổ nhiệm hướng về bàn Thánh.

Không chỉ có Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương, các Đức Giám Mục Đa Minh Mai Thanh Lương, Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu vui mừng cùng với các đấng bậc, giáo sĩ tu sĩ giáo dân gốc Việt Nam; mà Cộng Đoàn TGP Vancouver và Kamloops còn hân hoan hơn người Việt Nam nhiều lần (*).

Đối với Kamloops, đây là những giây phút “lịch sử, trân trọng, hiệp thông, và hạnh phúc thật sự.” Cầu trường và Trung Tâm Sandman Centre Arena này vốn chỉ nghe tiếng nhạc hoà tấu pop rock, hay tiếng hò hét cổ vũ các đấu thủ hockey. Từ ngày được thành lập vào ngày 22/12/1945 và mãi cho đến tận ngày hôm nay 25/08/2016; (Lễ nhớ thánh Louis (1114-1170), vua nước Pháp, quan thầy của Nghệ thuật, Dòng Ba Giáo Dân, và người trọng tài hoà giải của cả châu Âu.) Dân chúng và giáo dân Kamloops được hạnh phúc thông công vào ngày Đại Lễ tấn phong vị Giám Mục Chính Toà đã được đào tạo, phục vụ và nay được truyền chức Giám Mục lần đầu tiên ngay trên địa phận của chính họ, nơi họ và tiền nhân đã sinh ra, lớn lên, thực thi Đức Tin Công Giáo nhưng trước đây đôi lần phải đi về Vancouver, cách Kamloops hơn 400 kilomet và 4 giờ lái xe để tham dự Đại Lễ truyền chức của các vị Giám Mục.

Hôm nay là một ngày lịch sử vì tiếng vỗ tay vang rền của cả cầu trường gần 6,000 chỗ ngồi và tiếng hô đồng thuận: “Thanks be to God – Tạ Ơn Chúa” cất cao trên sân vận động thế tục này. Thật không còn lời nào để diễn tả hạnh phúc của Giáo phận và người dân Kamloops.

Đức Cha Richard Gagnon, Tổng Giám Mục TGP Winnipeg, miền Tây Canada bước lên toà giảng, khuôn mặt của ngài vui tươi và thật hạnh phúc.

Phần tuyên hứa của Đức Giám Mục tân cử: Đức TGM Miller, vị Chủ Phong thẩm vấn vị Giám mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương về sự sẵn sàng bảo vệ Đức Tin và thực thi mọi bổn phận trách nhiệm Giám Mục. Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn rất trân trọng trả lời và tuyên hứa “Thưa có và Con Xin vâng.” trước mặt Đức TGM Chủ Phong và cả Cộng Đoàn.

Kinh Cầu Các Thánh: Toàn thể Cộng đoàn cùng hát đáp lời kinh Cầu Các Thánh bằng tiếng Anh, trong lúc Đức TGM Chủ Phong, hai Đức GM Phụ Phong cùng quỳ gối thì Đức GM tân cử nằm úp mặt xuống đất trước bàn Thánh.

DCGiuseNguyenThePhuong-09 DCGiuseNguyenThePhuong-01

Đức TGM Chủ phong cầu nguyện; “Lạy Chúa xin đoái thương nhận lời chúng con cầu nguyện. Xin xức dầu thánh hiến người Tôi tớ này với sự trọn vẹn của ân sủng giáo sĩ, xin Chúa rộng lòng chúc phúc quyền năng thiêng liêng dồi dào cho vị tiến chức này. Chúng con cầu xin nhờ Đức Chúa Ki tô, Chúa chúng con.” Amen.

Nghi thức Đặt tay Truyền chức và Lời nguyện Tấn Phong cho Đức Giám Mục tân cử.

Vị Chủ Phong dang rộng hai tay bao quanh ĐGM tân cử Giuse Nguyễn, hai vị Phó Tế giúp Lễ mở Sách Phúc Âm ra làm hai và che trên đầu vị tiến chức được thụ phong, trong lúc đó hai vị GM Đồng Phụ Phong và các Đức Cha thông công đồng tế cùng nắm tay và đọc lời nguyện phụ xướng nhỏ hơn.

Nghi thức Xức Dầu Thánh hiến trên đầu và trao Phúc Âm cùng các biểu tượng quyền năng Giám Mục.

Đức TGM Chủ Phong xức Dầu Thánh trên đầu Đức Tân Giám Mục. Nghi thức này biểu hiện cho sự hiệp thông mật thiết của Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương với Đức Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu là Đức Kitô, nghĩa là “Đấng được xức dầu. “

Đức TGM Chủ Phong hai tay nâng Sách Phúc Âm và trao cho Tân Giám Mục Giuse Nguyễn.

Sau đó Đức TGM Chủ Phong đã tuần tự cử hành các nghi thức trao các biểu tượng năng quyền Giám Mục cho tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương gồm có: Nhẫn Giám Mục (biểu tượng cho Hiền thê của Chúa, Lòng Trung Thành với Hội Thánh); Mũ Giám Mục (Mitre; biểu hiện cho quyết tâm của Hàng Giám Mục trong việc tìm kiếm và luôn theo đuổi sự Thánh Thiện), và Gậy Giám Mục hay Gậy Mục Tử (the pastoral staff or crosier biểu tượng cho vai trò của các Giám Mục như là Mục tử chăm sóc Đoàn Chiên của Chúa Kitô, Đấng Chăn Chiên Hiền lành, Vị Mục tử Nhân hậu (the Good Sheperd). Từ lúc trao Sách Phúc Âm cho đến phút trao Gậy Mục Tử cho Tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương; màn hình cho thấy một điều rất đáng chú ý là trên nét mặt vui tươi của Đức TGM Chủ Phong luôn luôn thể hiện nụ cười và niềm vui rạng rỡ.

Tiếp Nhận Ngai Toà Giám Mục: Đức TGM Miller vị Chủ Phong dẫn đường và mời Đức Tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương đến nhận Ngai Toà (Chiếc Ghế từ Nhà Thờ Chính Toà Sacred Heart Cathedral của Giáo Phận Kamloops được đặt trên lễ đài). Sau khi Tiếp nhận Ngai Toà, Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương, trong toàn bộ phẩm phục và nghi trượng Giám Mục ngồi vào Toà, đã chính thức trở thành vị Giám Mục Chính Toà đời thứ Sáu của Giáo phận Kamloops.

Hôn Chúc Bình An: Các vị Hiền Huynh Trong Hàng Giám Mục Đồng tế cùng tiến đến ôm hôn chúc bình an và đón chào vị hiền huynh mới nhất của Hàng Giám Mục và Canada. Trên màn hình lớn ghi nhận giây phút vui mừng và khá lâu giữa Đức Giám Mục Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu và Đức tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương. (Họ như muốn thầm nói rằng từ nay trong các phiên họp của Hội Đồng Giám Mục Canada, Đức Cha Hiếu vui mừng vì có phúc có được thêm một người Hiền huynh là Đức Cha Phương, cũng cùng là Giám mục Canada … gốc Việt Nam, thuyền nhân tỵ nạn thế hệ thứ nhất cùng trở thành Giám Mục.)

Phần Phụng Vụ Thánh Thể:

Và bây giờ, Đức Tổng Giám Mục Miller cởi mũ Giám Mục ra, giữa Hàng Giám Mục ta sẽ nhận ra ngài chỉ nhờ vào Dây Pallium của ngài, là biểu tượng dành cho quyền bính của Ngai Toà Tổng Giám Mục và hiệp thông trọn vẹn với Đấng kế vị Thánh Phêrô. Và Đức TGM Miller vị Chủ Tế Đại Lễ và Chủ Phong cho Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn, vui vẻ mời vị tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương thay ĐTGM Miller cử hành tiếp Thánh Lễ vì bây giờ Bàn Thánh và Ngai Toà Giám Mục Kamloops nay đã chính thức trao cho Đức Giám Mục Chính Toà Giuse Nguyễn Thế Phương. Đức Giám Mục Giuse Nguyễn thay thế cho ĐTGM Miller chính thức tiếp tục cử hành Phụng vụ Thánh Thể.

DCGiuseNguyenThePhuong-05 DCGiuseNguyenThePhuong-04

Trên toàn cầu trường bỗng vang lên bài Thánh Ca bằng tiếng Việt Nam, Tình Ca mùa dâng hiến của Nhạc sĩ Ân Đức”. Trong lúc đó toàn thể gia đình của Đức Cha Giuse Nguyễn trong có đó hai em gái là Nữ tu cùng bước lên trên sàn Lễ đài để dâng Lễ vật cho Đức Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Kamloops, đây là người con trai cả và anh cả của gia đình này. Các em gái của ngài dâng lễ trong áo dài truyền thống Việt Nam, một hình ảnh đáng chú ý này sẽ được Đài Truyền hình Công Giáo Canada nhắc nhớ.

Và cùng lúc đó ở dưới chân sát Lễ đài là một đoàn các cháu thiếu nhi Việt Nam trong áo dài năm sắc, đội khăn rế màu vàng, tay mang hoa ngũ sắc cùng Phụng Vũ bài tiến dâng Lễ vật. Trong ánh đèn chỉ chiếu nơi sân khấu là Lễ đài duy nhất; tính chất Đa văn hoá-sắc tộc của Canada và Giáo Hội Công Giáo Canada đã ưu ái cho phép thể hiện dân tộc tính Việt Nam qua những giây phút thiêng liêng này dành cho cá nhân Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương, gia đình Linh Tông Huyết Tộc, các Đức Cha Việt Nam, Linh Mục đoàn và toàn thể cộng đoàn người Việt trong Đại Lễ này.

Sau Lời hát Thánh Thánh Sanctus là nghi thức Hiệp thông Thánh Thể, cộng đoàn xướng Kinh Lạy Cha, hoan hỉ chúc bình an cho nhau, xướng nguyện Lạy Chiên Thiên Chúa Agnus Dei, và đón nhận Thánh Thể.

Đức Tổng Giám mục John Michael Miller, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương từ trên lễ đài xuống trao Thánh Thể cho mọi người, trước nhất là cho gia đình linh tông huyết tộc của Đức Cha Giuse Nguyễn. Trong hàng ngũ đông đảo nhận Thánh Thể nơi cầu trường này, các nữ ca viên của hai Ca đoàn tổng hợp Việt Nam trong đồng phục áo dài lụa xanh nước biển và các nữ giáo dân gốc Việt Nam trong mọi áo dài kiểu mẫu đẹp tô thêm sắc màu Việt Nam trong Đại Lễ trang trọng này.

Hát Rước Lễ: và một lần nữa toàn cộng đoàn trong lúc đón nhận Thánh Thể lại được lắng nghe một thánh ca Việt Nam khác; “Tình Chúa yêu tôi của Nhạc sư Hải Linh.”

Ca đoàn Canada tiếp nối bằng Thánh Ca tiếng Anh; “Let All Mortal Flesh Keep Silence”; sau đó là Thánh Ca bất hủ bằng tiếng Anh; “Holy Is His Name: Danh Ngài Là Thánh” Đây chính là chuyển ý Thánh Ca Tin Mừng Magnificat bằng tiếng Anh (trong khi tiếng Việt Nam chuyển ý là: Linh Hồn Tôi ngợi khen Đức Chúa.)

Và vì dòng người rước lễ trong sân vận động 6,000 chỗ đầy ấp này vẫn tiếp diễn trong bài Thánh Ca truyền thống bằng tiếng Latin; “Adoro Te Devote”.

Phép Lành của Tân Giám Mục.

Sau khi xướng lời nguyện sau Thánh Thể, Đức Tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương tay cầm Gậy Mục Tử đã được hai Đức Giám Mục Đồng Phụ Phong là Đức Cha Stephen Jensen, Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Prince George (Cha Chính Xứ lúc LM Giuse Nguyễn giúp xứ làm Cha Phó) và Đức Cha David Monroe, nguyên Giám Mục Chính Toà Kamloops là vị tiền nhiệm trực tiếp của ngài, tháp tùng (escorted) đi cùng và Đức Cha Giuse Nguyễn ban Phép Lành Giám Mục đầu tay cho cả cộng đoàn.

Trong lúc Đức tân Giám Mục Chính Toà Giuse Nguyễn đi vòng quanh đấu trường để ban phép lành thì những tràng pháo tay vang lên. Khi bài Thánh Ca truyền thống “Hail Holy Queen”, Kính Chào Nữ Vương vang lên, một lần nữa màn hình chiếu rõ thánh tượng Đức Mẹ Maria là để nhắc nhớ việc dâng hiến Giáo phận này cho Đức Mẹ Vô Nhiễm và kính xin Đức Mẹ quan thày bảo trợ và cầu bầu cho Giáo Phận Kamloops. Sau khi bài hát tiếp nối bởi Thánh Ca bằng tiếng Anh; Now Thank We All Our God, Đức tân Giám Mục trở về Lễ đài.

Chào Mừng Đức Tân Giám Mục đã theo các trình tự:

- Đức Ông Fermin Sosa Rodriguez, Tham Tán, Đại diện Sứ Thần Toà Thánh tại Canada phát biểu và gởi lời chúc lành của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Đức tân Giám Mục Giuse Nguyễn.

- Sau đó là phần chào mừng và bày tỏ sự vâng phục Đấng Bản quyền mới của Giáo Phận Kamloops bởi các vị;

- Linh Mục Dale Normandeau, Đại diện cho Linh Mục Đoàn toàn Giáo phận Kamloops;

- Nữ Tu sĩ Analisa Baracena SFCI, Đại diện cho toàn thể Nam Nữ Tu sĩ, Tu Hội Dòng trên lãnh thổ địa phận Kamloops;

- Ông Chief Fred Seymour, Lãnh tụ Đại diện cho Các Cộng Đồng Bộ Tộc Thổ dân Bản địa trên Giáo phận Kamloops (Chief, Representative for the First Nations Community from the Diocese of Kamloops). Trong lúc Lãnh tụ Thổ dân Fred Seymour phát biểu thì một vị nữ thổ dân trong Hội Đồng Lãnh Tụ Các Bộ Tộc, tay giơ cao một gậy có đính ngù và lông chim đại bàng và những tín vật khác là biểu tượng cho quyền uy của Lãnh Tụ Các Bộ Tộc. Mọi người thích thú với những cảm tưởng chia xẻ của vị Lãnh Tụ Thổ dân này.

- Ông Gary Cooper, người Canada, Đại diện cho toàn thể Giáo Dân (Laity) của Địa phận Kamloops.

- Phần phát biểu cảm tưởng của Đức Tân Giám Mục, sau gần 2:30 tiếng, mọi người vẫn vui vẻ với lời tri ân chân tình và nhân hậu của Đức Tân Giám Mục Giuse, Đứng Vững Trong Chúa, bởi nhờ Lòng Chúa Thương Xót mà được chọn lựa để gánh vác sứ vụ trọng đại này. Đức Cha hứa sẽ đến với mọi người, hăng say phục vụ Giáo phận và mọi người như đã thực thi trong hơn 20 năm qua. Xin cảm ơn các Đấng bậc, gia đình, mọi người đã kiên nhẫn hỗ trợ Đức Cha trong Ơn Gọi và sứ vụ mục tử. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho nhau. Riêng trong Đại Lễ hôm nay xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến: Giáo sỹ Tu sỹ Giáo Phận Kamloops, Tổng Giáo phận Vancouver, Ban Tổ Chức Đại Lễ Tấn phong Giám mục, Ca đoàn tổng hợp Giáo phận Kamloops, Ca đoàn Tổng Hợp, các em Thiếu nhi Dâng hoa của hai Giáo Xứ Thánh Giuse,Vancouver và Giáo Xứ Thánh Matthew tại Surrey, Seminary of Christ the King Đại Chủng Viện Chúa Kitô Vua, Mission; Nhà Thờ Chánh Toà Thánh Tâm Chúa Sacred Heart Cathedral của Giáo phận Kamloops, Nhà Thờ Lớn Đức Mẹ Mân Côi Holy Rosary Cathedral, Đoàn Hiệp sĩ Knight of Columbus, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo địa phương Catholic Women’s League, Serra Club of Vancouver and Fraser West Valley, Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Chúa Giêrusalem (The Equestrian Order of the Holy Sepulchre of Jerusalem), Mrs Teresita Nixon và the Aquinas Insitute; và sau cùng đến tất cả mọi người đã góp sức thông công để giúp cho Đại Lễ này được chu toàn.

Nghi thức kết thúc Đại Lễ và Ban Phép Lành trọng thể.

Đức Cha Giuse Nguyễn long trọng xướng nguyện và cộng đoàn đồng thanh đáp Amen* lần và nhận Phép Lành trọng thể.

“Lạy Chúa, Chúa đã chăm sóc dân Chúa với lòng từ ái và lân mẫn, và Chúa thống trị dân Chúa trong Tình Yêu, xin ban tặng Thần Khí Khôn Ngoan cho những người được Chúa trao ban cho quyền lực để chăn dắt, để từ sự triển nở của đoàn chiên thánh thiện này mà đem lại niềm vui vĩnh cửu cho người chăn dắt đoàn chiên ấy* Chúng con cầu xin quyền năng huy hoàng và vô biên của Chúa ban phát trên cuộc sống chúng con và tuôn tràn trong cuộc đời chúng con. Chúng con nài xin Chúa đoái nhìn đến mục vụ khiêm nhường của chúng con và xin Chúa thương xót rộng ban cho đời chúng con tràn đầy ơn bình an của Chúa * Nhờ bởi ân sủng Chúa đã ngự trên cho con là kẻ được chọn và nâng lên hàng Giám Mục xin ban cho con mọi việc được thành công tốt đẹp; xin cho con được làm đẹp lòng Chúa trong việc hoàn thành mọi bổn phận trách nhiệm Mục Tử của con. Và xin Chúa thương dẫn dắt tấm lòng của hàng Linh Mục và Giáo dân này để cho sự Vâng phục của đoàn chiên vào vị Mục Tử không bao giờ suy giảm và sự Chăm sóc Đoàn chiên của vị Mục Tử không phút nào thiếu xót * Và nguyện xin ân sủng của Thiên Chúa Toàn Năng, Đức Chúa Cha+, Đức Chúa Con+ và Đức Chúa Thánh Thần +, ở cùng Anh Chị Em những người cùng tụ họp tham dự vào Đại Lễ hôm nay.

Sau bài hát kết Lễ; O God, Beyond All Praising; tất cả cộng đoàn được mời sang công viên bên cạnh Riverside Park để dự tiếp tân nhẹ và chào mừng Đức Tân Giám Mục Giuse Nguyễn Thế Phương.

Các ghi chú:

Hình ảnh: Courtesy of Salt&Light Media and friends

*Sàn Lễ đài chính và bàn Thánh làm thành bục cao bằng vai người đứng. Bao quanh bàn Thánh là hàng ghế xếp hình chữ U quay ngược xuống phía giáo dân và quan khách. (xem hình)

* Bên phía trái của Lễ Đài chính là một khán đài riêng cho Các Ca Đoàn, sát phía sau Linh Mục Đoàn là Ca Đoàn tổng hợp của Kamloops, sát phía với hàng ghế giáo dân là Ca Đoàn tổng hơp Việt Nam từ Vancouver của 2 Giáo Xứ; Saint Matthew’s Parish tại Surrey và Saint Joseph’s Parish, Vancouver. Các em thiếu nhi dâng hoa kính Đức Mẹ và cho Đại Lễ cũng thuộc 2 Giáo Xứ này.

* (Ghi chú: Đức Cha là anh cả trong gia đình có 9 em. Cạnh đó là các Nam Nữ Tu sĩ, Phó Tế các nơi.

(*) Kamloops, Vancouver, BC là một Giáo Phận Công Giáo được thành lập ngày 22/12/1945 và trực thuộc Giáo Tỉnh Tổng Giáo Phận Vancouver. Trong lãnh thổ tài phán của Tỉnh Bang British Columbia có Tổng Giáo Phận Vancouver và 4 Giáo phận trực thuộc là Victoria, Nelson, Prince George và Kamloops. Diện tích riêng TGP Vancouver là 120,000 dặm vuông có 478,000 giáo dân chiếm 17.8% dân toàn Tỉnh (diện tích toàn nước Việt Nam hiện nay là khoảng 128,600 dặm vuông tương đương 333,000 klm vuông.) Riêng diện tích của Giáo phận Kamloops là 46,000 dặm vuông (120,000 klm vuông) tức là diện tích của Giáo phận Kamloops bằng 39% của TGP Vancouver, bằng 36% diện tích của cả nước Việt Nam hiện nay.

Vài nét về Giáo phận Kamloops

Tổng số giáo dân Công Giáo trong Giáo Phận là 51,000 người bằng khoảng 12 % dân số của cả lãnh thổ Kamloops. Giáo phận Kamloop nằm ở miền Nam và ngay trung tâm của cả Vancouver – Lãnh thổ Kamloops có vùng đất là sa mạc, rừng tài nguyên, hồ lớn, và cả dãy Thạch Sơn tức Rocky Mountains. Là vùng đất rộng lớn (enormous) đa dạng về địa dư, văn hoá, sắc tộc trải dài từ miền Viễn Tây Tỉnh bang British Columbia Mainland, ở doi mũi đất Georgian Strait cho đến sát biên giới với Tỉnh Bang dầu hoả, lúa mì và bò sữa Alberta.

Giáo phận có 40 Họ đạo thuộc về Các bộ tộc thổ dân bản địa. (Ghi chú: First Nations and Aborigines, xin lỗi và xin lưu ý cái kiểu nói “người da đỏ “của chúng ta trước đây sẽ bị xem là phân biệt chủng tộc và nhục mạ thổ dân của chế độ thực dân). Về phía người Canada có 25 Giáo Xứ và do 22 Linh Mục (14 Triều và 8 Dòng) phục vụ. Từ Toà TGP Vancouver lái xe theo Trans-Canada Highway/BC-1 East and BC -5 N mất ít nhất 4giờ 15 phút mới đến Nhà Thờ Chính Toà Thánh Tâm Chúa (Sacred Heart Cathedral ở địa chỉ 635 A – Tranquille Road, Kamloops, BC V2B 3H5) (Xin lưu ý, muốn đến Nhà Thờ Chính Toà nên nhớ đó là Sacred Heart Cathedral vì còn 3 Nhà Thờ Lớn khác cũng mang tước hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu ở tại các nơi khác vậy nhớ xin vào trang nhà www.rcdk.org. down load địa chỉ cho chắc chắn. Mọi người có quan tâm đều biết rõ việc lãnh đạo Giáo phận Kamloops với lãnh thổ rộng lớn như vậy sẽ là chuyện đại sự.

Dân Canada nói chung và người Kamloops nói riêng rất ưa chuộng môn thể thao quốc gia là Băng cầu (Ice Hockey) do đó thành phố hay Tỉnh Bang lớn nào cũng sẽ có một Đội Băng cầu địa phương và có sân vận động riêng để tập luyện và thi đấu. Đó là niềm tự hào của dân cư các thành phố lớn mạnh về kinh tế - văn hoá của Canada. Lãnh địa và Giáo phận Kamloops tự hào vì có riêng Đội Băng cầu Kamloops Blazers Ice Hockey Team làm chủ cầu trường Sandman Centre Arena với sức chứa 5,464 cho người hâm mộ xem thi đấu hockey và gần 6,000 chỗ ngồi cho các hoạt động khác. Cư dân và Giáo dân Công Giáo Kamloops tự hào về trung tâm văn hoá thể thao đa dụng này, vì ở nơi đây những danh ca nghệ sĩ lớn của Mỹ và Canada đã từng đến biểu diễn như Bob Dylan, Avril Lavigne, Shania Twain, Furtado Nelly, Sarah McLachlan. Nơi sân đấu này đã có nhiều buổi hoà nhạc lớn và tranh tài về thể thao nhất là mới đây đã diễn ra Giải Vô địch thi đấu môn ki đá (Curling) Cúp Quốc gia Canada tên là Tim Hortons Brier do hãng cà phê lừng danh Canada Tim Hortons bảo trợ, và cách đây mấy tháng Giải Vô Địch Cúp Thế giới về Băng Cầu Nữ 2016 được tổ chức tại đây (2016 IIHF Women’s World Championship). Nói tóm tắt một điều, nếu có những sự kiện trọng đại nào ở vùng Kamloops hay Vancouver thì nhất định sẽ được tổ chức tại Sandman Centre Arena.

Giáo phận Kamloops kể từ lúc Giáo phận này được thiết lập vào ngày 22/12/1945.

Trải hơn 70 năm qua, đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Giáo Phận Kamloops dân chúng và giáo dân sẽ được tham dự vào Đại Lễ Tấn Phong cho vị Giám Mục Chính Toà của Kamloops tại ngay chính trong Địa phận Kamloops của họ, một vị Giáo sỹ được đào tạo trong Chủng Viện Christ the King ở Mission, BC, đã từng phục vụ trên nhiều Giáo Xứ, nhiều mục vụ khác nhau của TGP Vancouver. Trước lúc được tấn phong hôm nay, Đức Giám Mục tân cử là người Lãnh Đạo đứng thứ Hai trong Giáo phận với chức danh Linh Mục Tổng Đại Diện TGP Vancouver.

Điều mang tính chất lịch sử nữa là Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương, một Đại Chủng Sinh là thuyền nhân tỵ nạn từ Việt Nam qua trại Palawan, Philippines được Giáo Hội Công Giáo Canada bảo trợ. Đến Canada vào năm 1978, không biết một chữ tiếng Anh, thuyền nhân tỵ nạn Giuse Nguyễn Thế Phương đi làm thợ sơn, đi học tiếng Anh ESL, sau đó được nhận vào Chủng Viện Chúa Ki tô Vua, và được thụ phong Linh Mục vào ngày 30/5/1992. Đại chủng sinh Giuse Nguyễn Thế Phương đã bị tù hai lần về “tội giảng đạo và tổ chức học tập của giáo lý viên” và thêm một lần tù nữa vì chuyến vượt biển lần thứ nhất không thành công. Niềm tự hào về chính sách đa văn hoá và sắc tộc của Canada của Giáo Hội Công Giáo Canada càng được trân trọng qua cuộc sống Đứng Vững Trong Chúa của thuyền nhân tỵ nạn Giuse Nguyễn Thế Phương. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Kamloops và miền Tây Canada, ở tuổi đời 30 không biết một chữ tiếng Anh và 24 năm sau trở thành vị Giám Mục Chính Toà. Một thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam khác, Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu qua trại Nhật Bản đến Canada vào năm 1984 lúc 18 tuổi, và 25 năm sau được tuyển chọn làm Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto ở tuổi 43, vị Giám Mục trẻ tuổi nhất trong Hàng Giám Mục Canada vào năm 2009. Người Kamloops tự hào vì hai sự kiện lịch sử này. (These are remarkable stories!).Những điều tương tự như vậy về cuộc đời Đứng Vững Trong Chúa của Đức Giám Mục tân cử Giuse Nguyễn Thế Phương đã được vị Đại diện cho Giáo phận Kamloops tuyên đọc trong Đại Lễ hôm nay.

Dominic David Tran

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch