Giáo Phận Nha Trang (18.02.2017) ­– Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, Nguyên Giám mục giáo phận Nha Trang, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã được Chúa gọi về lúc 20g00 ngày 14-02-2017.

Sau ba ngày thi hài của Đức cha đặt trong hòm kính được quàn tại Toà giám mục để các tín hữu đến kính viếng và cầu nguyện, vào lúc 5g00 sáng thứ Bảy 18-02, cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến đã chủ sự Thánh lễ đồng tế và nghi thức nhập quan cho Đức cha. Đến 8g30, linh cữu Đức cha Phaolô được di quan từ Toà giám mục về Nhà thờ chính toà để cử hành Thánh lễ an táng.

img_3042

Nhà thờ chính toà Nha Trang hôm nay trầm mặc u buồn với những băng-rôn, những đài hoa tím, trắng xen lẫn với cờ tang; nhưng cũng thật ấm cúng vì tình huynh đệ yêu thương nơi mọi thành phần Dân Chúa từ nhiều nơi và quý ân nhân, thân nhân của Đức cha Phaolô cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo phận Nha Trang quây quần hiệp dâng Thánh lễ lần cuối và tiễn biệt Đức cha kính yêu. Tại cung thánh của ngôi nhà thờ này, biết bao lần Đức cha Phaolô đã chủ sự thánh lễ, hôm nay ngài hiện diện giữa cộng đoàn như một của lễ tốt lành dâng lên Chúa. Bài thánh ca “Trăm triệu lời ca” do chính Đức cha sáng tác vang lên như tiếng của ca đoàn các thiên thần cùng với Đức cha Phaolô và cộng đoàn dâng lời tung hô tạ ơn Thiên Chúa.

Thánh lễ an táng do Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội, chủ tế. Đồng tế có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam; cùng với 25 Giám mục của các giáo phận và nhiều linh mục trong và ngoài giáo phận Nha Trang. Đông đảo tu sĩ các dòng tu và giáo dân từ nhiều nơi đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phaolô.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến, Giám đốc Đại chủng viện Sao Biển, tuyên đọc tiểu sử và di chúc của Đức cha Phaolô; sau đó một linh mục đọc các điện văn phân ưu của Đức Thánh Cha Phanxicô và của một số cơ quan Toà Thánh. Đức hồng y Phêrô thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam chia sẻ niềm thương nhớ Đức cha Phaolô: ngài là một người cha, một người thầy và một người bạn trong hàng Giám mục. Đức cha ra đi là một mất mát lớn đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam và nhất là với giáo phận Nha Trang, nhưng trong niềm tin vào Lòng Chúa thương xót, chúng ta tin chắc linh hồn của ngài sớm được hưởng tôn nhan Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức hồng y Phêrô ca ngợi Đức cha Phaolô là vị mục tử hết lòng yêu mến Lời Chúa nên đã có sáng kiến nuôi dưỡng dân Chúa bằng Lời Chúa qua các Bài ca ý lực: “Từ năm 1978, Đức cha Phaolô đã có sáng kiến cho cả giáo phận mỗi Chúa nhật công bố Lời Chúa, học và sống Lời Chúa mà chúng ta gọi là Bài ca ý lực; mà cho tới ngày hôm nay, lời Chúa được tuyển chọn trong ngày Chúa nhật và được lặp đi lặp lại trong cả tuần như thế để nuôi dưỡng dân Chúa. Tôi nghĩ phải có một niềm tin và một cảm nghiệm sâu xa chứ không phải chỉ là một nhạc sĩ. Mà người nhạc sĩ này đã bị hớp hồn, đã được gợi ý từ Lời Chúa để có thể kiên trì trong mấy năm trời để làm các bài ca Ý Lực Sống để nuôi dưỡng cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận. Và cũng vì chính ngài cũng hiểu được rằng ngài cũng phải theo gương của Chúa nên ngài đã cần mẫn, đã nhịn nhục, chịu khó để nuôi dưỡng dân Chúa. Không phải chỉ là một cộng đoàn nhưng là tất cả những ai mà ngài đã được sai đến để phục vụ”.

Vị mục tử-nhạc sĩ ấy còn đóng góp cho kho tàng thánh nhạc Việt Nam những bài hát đơn sơ và rất tâm tình: “Dường như ngày nay nơi nào hát “Trăm triệu lời ca” thì dứt khoát đều nghĩ đến Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà”. Đặc biệt, không thể nói về Đức cha Phaolô mà không nhắc đến bộ lễ Seraphim: “Có thể nói cả Giáo hội Việt Nam mang ơn ngài mỗi lần hát bộ lễ Seraphim. Bộ lễ đơn giản cảm hứng từ bình ca nhưng xuất phát từ lòng yêu mến Giáo hội”. Thế nhưng Đức cha Phaolô lại một con người rất khiêm tốn: “Khi đón nhận bản văn mới, ngài là người đầu tiên, ngài trung thành và sửa chữa ngay cả bộ lễ đó và đặc biệt trong Kinh Tin Kính. Tôi thấy rằng một tâm hồn như vậy thì phải là một tâm hồn rất là khiêm tốn, rất là tin tưởng bằng không thì khẳng định tôi đã viết như thế là như thế. Cũng may là ngài đã thích ứng tất cả những điều đó để khi chúng ta hát thì chúng ta tin rằng chúng ta vừa diễn tả vẻ đẹp đồng thời chúng ta cũng trung thành với những giáo huấn của Hội thánh”.

Và Đức hồng y Phêrô tóm kết cuộc đời của người mục tử đã chọn câu “Trong tinh thần và chân lý” làm châm ngôn cho sứ vụ giám mục của mình: “Cuộc đời của ngài là một cuộc đời đi tìm kiếm chân lý. Sự tìm kiếm đó đã thể hiện trong cuộc đời dâng hiến của ngài như được soi sáng bởi Chúa Thánh thần. Vì thế cho nên ngày hôm nay chúng ta có thể tin rằng ngài nghỉ bình an trong Chúa và ngài đồng thời trở nên sự trợ lực, sự trợ lực cho tất cả chúng ta, cách riêng cho Đức cha Giuse, các linh mục, tu sĩ và giáo dân của giáo phận Nha Trang”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã ngỏ lời chia buồn với Giáo hội tại Việt Nam, cách riêng với giáo phận Nha Trang.

Tiếp đó, Đức cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, đã cùng với Đức cố giám mục Phaolô dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, bày tỏ tâm tình tạ ơn tổ tiên và tổ quốc Việt Nam thân yêu, tạ ơn vùng đất đã sinh thành, dưỡng dục ngài; tạ ơn đồng bào mọi giới đã yêu thương ngài; tri ân Đức giáo hoàng Phaolô VI –là vị chân phước đã tuyển chọn ngài lên chức Giám mục– và các Đức giáo hoàng kế nhiệm, cùng với các Thánh bộ và các Cơ quan của Toà thánh; tri ân Hội đồng Giám mục Việt Nam đã dành cho ngài “những điều kiện và hoàn cảnh tốt nhất để sống tình hiệp thông trọn vẹn và cống hiến tất cả khả năng và tình yêu thương của ngài đối với lịch sử Dân Chúa tại Việt Nam, góp phần vào sứ mạng của Tin mừng là yêu thương và phục vụ Quê hương Dân tộc Việt Nam”.

Lời cám ơn cũng được gửi đến “mọi thành phần Dân Chúa, cách riêng Dân Chúa trong gia đình giáo phận Nha Trang, giáo phận Phan Thiết, giáo phận Ban Mê Thuột và giáo phận Đà Lạt; đến các vị Bề trên và tu sĩ các Hội Dòng, Đại chủng viện Sao Biển, Chủng viện Lâm Bích, Bệnh viện Khánh Hoà, các vị trong Ban giám đốc, các bác sĩ, y tá và mọi người, cách này, cách khác đã chăm sóc, phục vụ Đức cha Phaolô; cám ơn tất cả mọi người, các ân nhân và thân nhân, các đoàn thể đã tổ chức mọi việc hậu sự cho ngài”.

Đức giám mục giáo phận Nha Trang cũng không quên “cám ơn Chính phủ, Ban Dân vận, Ban Tôn giáo, cũng như các vị lãnh đạo Chính quyền, các Ban ngành đoàn thể tỉnh Khánh Hoà, tỉnh Ninh Thuận, Thành phố Nha Trang; các vị lãnh đạo Phật Giáo, Tin Lành ở Khánh Hoà, đã quan tâm khi Đức cha Phaolô còn sống và đã đến kính viếng trong nghi lễ an táng ngài”.

Tiếp theo, cha Tổng đại diện giáo phận Nha Trang thay mặt toàn giáo phận đọc điếu văn tri ân và tiễn biệt Đức cha Phaolô. Và cuối cùng, Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh cử hành nghi thức tiễn biệt.

***

Sau nghi thức làm phép phần mộ trước tượng đài Đức Mẹ Lộ Đức, bên phía quảng trường Ave Maria do Đức cha Giuse Võ Đức Minh cử hành, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà –vị mục tử đã coi sóc giáo phận Nha Trang trong khoảng thời gian dài hơn phân nửa thời gian giáo phận này được thành lập và phát triển (1957-2017)– đã an nghỉ trong Chúa chờ ngày phục sinh, trong tâm tình tiếc thương và kính trọng của mọi người tham dự.

WHĐ biên tập từ giaophannhatrang.org