Hàng năm vào sáng ngày thứ bảy của cuối tuần Lễ Lao Động (Labor Day), giáo dân từ các tiểu bang Pennsylvania, Delaware, Maryland và Virginia thu xếp công việc gia đình để tham dự Ngày Hành Hương của LĐCGVN Miền Trung Đông.

Theo truyền thống này trong suốt ba thập niên vừa qua, năm nay Trung Tâm Hành Hương Nuí Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Our Lady of Lourdes), tại điạ điểm 16330 Grotto Road, Emmitsburg, Maryland, lại được dịp đón tiếp hàng ngàn khách hành hương Việt Nam về thăm viếng trung tâm và cùng sinh hoạt hành hương hàng năm.

      

Năm nay, chương trình hành hương hứa hẹn một sắc thái khác hơn mọi năm vì là dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ tại Fatima, Bồ Đào Nha. Chương trình được dự định với tiết mục nghi thức dâng hiến 100 giỏ hoa trước kiệu Đức Mẹ. Kế tiếp là phần vũ dâng hoa trước khi thánh lễ bắt đầu.

 

8 hình trên do Mục Vụ Văn Bút

Chỉ tiếc rằng thời tiết cũng được tiên đoán sẽ khác hơn mọi năm vì anh hưởng của bão Harvey. Mấy ngày trước đó, ban tổ chức lo âu nhiều vì thời tiét sẽ có mưa.

Xem hình

By Thao Le

Từ gần 10 giờ sáng, nhiều giáo dân đi xe riêng đã đến bãi đậu xe dưới bầu trời âm u, mây sám và đen giăng phủ khắp nơi, không để một kẽ hở cho mặt trời le lói. Rồi những hạt mưa bắt đầu rơi xuống. Có lúc lất phất nhè nhẹ, có lúc như đổ xuống khiến người hành hương phải tìm chỗ trú mưa mặc dù có mang theo dù như đã dự định sẵn.

Gần 11 giờ, khi các chuyến xe buýt bắt đầu vào bãi sân bên dưới Tượng Đài Đức Mẹ, mưa trút xuống không chút nương tay khi các giáo dân xuống xe. Họ chạy vội vàng tìm vào toà nhà chào đón khách hành hương. Những thùng áo lễ, những thùng đựng sách lễ, những thùng đựng 100 giỏ hoa được đưa xuống. Đức Ông Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch LĐCGVN tại Hoa Kỳ, Cha Phêrô Trịnh Minh Quân, tân Chủ Tịch Miền trung Đông và Cha Cố Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh, vừa tránh mưa bên dưới các dù cá nhân vừa thảo luận chương trình sẽ phải thay đổi như thế nào để ứng phó với tình thế mới. Quyết định sơ khởi là sẽ không có phần rước kiệu Các Thánh TĐVN và kiệu Đức Mẹ Fatinma và thánh lễ sẽ được cử hành lúc 2 giờ chiều như đã sắp đặt trước. Thánh lễ sẽ ở trong nhà nguyện.

Dưới tượng đài không nghe tiếng vị MC thông báo sinh hoạt trong ngày và mời gọi mọi người chuẩn bị những việc cần làm. Thay vào đó là tiếng gió cuộn lẫn cơn mưa. Mọi người lo ngại nếu có rước kiệu thì phải sắp xếp đội hình như thế nào vì sân xi măng dưới Tượng Đài Đức Mẹ lại được đổi thành sân cỏ và vườn hoa. Năm nay trời mưa, sẽ không rước kiệu nên việc này sẽ là quyết định cần tính trước cho sang năm.

Dù thời tiết được tiên đoán là không thuận lợi cho ngày hành hương, nhưng khoảng trên dưới một ngàn giáo dân đã quy tụ về trung tâm để tiếp tục truyền thống tốt đẹp của Miền Trung Đông. Những đám mây vừa đen vừa sám trên bầu trời không làm lay chuyển tình yêu những con thảo Việt Nam dành cho Mẹ Fatima trong ngày hành hương. Trong lúc trời đổ mưa ào ạt khá lớn hột, nhưng những chuyến xe buýt từ các nơi đổ về cũng lần lượt đến đưa người vào trung tâm. Các vật liệu để dùng trong ngày hành hương được chuyển dưới mưa từ xe buýt vào văn phòng đón tiếp khách hành hương. Trời mưa thì mặc trời mưa, các giáo dân có nhiệm vụ cũng không chùn bước, nản lòng. Thế là, âm thanh được sắp đặt trong nhà nguyện để các anh chị em Ca Đoàn Tổng Hợp tập dượt lại những bài thánh ca. Như mọi năm khác, nhà nguyện là nơi các linh mục ban Bí Tích Hoà Giải cho các giáo dân hành hương. Giờ này, nhà nguyện chật cứng người nhưng cũng có quý Cha ngồi tòa giải tội. Hình ảnh nhìn thấy hơi xót bụng nhưng bầu khí lại ấm cúng vì ngoài trời đang mưa rơi. Một trăm giỏ hoa được trang hoàng với nhiều công phu đang nằm lặng lẽ quanh bàn thờ.

Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ 30, trong lúc mọi người vẫn còn ở trong nhà nguyện, tiên đoán thời tiết cho biết từ 12 giờ đến khoảng 2 giờ trưa, trời sẽ tạnh chút đỉnh hoặc mưa nhẹ hơn. Sau đó có thể mưa thật lớn. Thế là quý Cha trong ban tổ chức lại quyết định là sẽ cử hành thánh lễ ngoài trời như mọi năm theo truyền thống của Miền. Để tranh thủ thời gian mọi người lũ lượt đi theo đoàn người dưới cơn mứa nhỏ hột, đi về hang đá Đức Mẹ Lộ Đức là địa điểm hành lễ. Các kiệu được đưa về sân cỏ trước hang đá Đức Mẹ, mỗi người phụ một tay di chuyển mọi thứ cần thiết về lễ đài. Nhìn xa, trông cũng giống như một đoàn rước, nhưng là một đoàn rước không có kiệu hay các hiệu kỳ của các cộng đoàn, hội đoàn đi theo.

Hệ thống âm thanh đã được sắp đặt ngoài trời, có lều để che mưa cho các máy móc không bị ướt. Bàn thờ trước hang đá cũng có một lều, bên cạnh cũng có một lều nhỏ cho quý Cha đồng tế. Các loa phát thanh của ca đoàn cũng được bảo vệ tránh mưa. Kiệu Đức Mẹ và kiệu Các Thánh TĐVN được trang hoàng không kém phần đẹp mắt như những lần khác và đặt tại các vị trí như mọi năm. Cuối cùng, thánh lễ cũng được cử hành để tôn vinh Đức Mẹ và để kỷ niệm 100 năm Đưc Mẹ hiện ra tại Fatima.

Sau khi Cha Chủ Tịch Miền xông hương kiệu Đức Mẹ Fatima, chương trình thật sự đã bắt đầu. Một trăm giỏ hoa tưởng như đẵ phải nằm yên như để trang hoàng dưới chân bàn thờ trong nhà nguyện, nay được ba em đại diện ba trẻ Fatima và 97 người khác cùng dâng lên Mẹ qua một nghi thức đặc biệt do quý chức thuộc cộng đoàn Đức Mẹ Lên Trời và Cộng đoàn Nữ Vương Mân Côi thuộc TGP Philadelphia bỏ công soạn thảo. Những câu kinh nguyện, những lời thơ đơn giản dâng lên Mẹ trở thành những nhịp điệu cho những giỏ hoa được uyển chuyển đưa qua đưa lại, đưa lên đưa xuống

Rồi đến Ban Vũ Phụng Vụ của Đoàn Thiếu Nhi Fatima thuộc cộng đoàn Thánh Thomas Aquinas. Sau khi quan sát khung cảnh chật chội của nhà nguyện, chị hướng dẫn ban vũ cho biết là màn Vũ Dâng Hoa chắc đành phải dẹp sang một bên dù các em đã khổ công tập luyện khi nhận lời đảm trách phần vụ. Bây giờ, Đức Mẹ mong được thấy các em mừng kính Mẹ nên trời như tạnh hẳn cơn mưa. Thế là tiếng nhạc vang lên, ba em (hai gái một trai) cầm tràng chuỗi tràng hạt Mân Côi cũng nhịp nhàng cùng các em gái thướt tha trong các áo dài màu đỏ, tay cầm quạt múa diễn tả tấm lòng con yêu dâng lên Mẹ. Vũ điệu uyển chuyển đẹp mắt trên sân cỏ ướt át và có phần trơn trượt vì trời có mưa nhè nhẹ. Tiếng vỗ tay nồng nhiệt làm bừng sống ngày đại hội trăm năm Đức Mẹ hiện ra. Thế rồi Mẹ cũng đã thương không để trời mưa quá lớn cản trở các em trong điệu vũ đẹp mắt, nhịp nhàng. Chắc linh hồn Thày Cả Giuse Đinh Công Huỳnh, cựu Chủ Tịch Miền, cũng đang nhìn xuống và mỉm cười ưng ý khi thưởng thức màn vũ của Đoàn Thiếu Nhi của mình khi còn sinh thời.

Trước thánh lễ, Cha Cố Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh, Cựu Chủ Tịch Miền và cựu Tổng Thư Ký) chào đón mọi người và giới thiệu Tân Ban Chấp Hành Giáo Sĩ nhiệm kỳ 2017-2021:

Chủ Tịch Miền: LM. Phêrô Trịnh Minh Quân

Phó Chủ Tịch I: LM. Giuse Trần Trung Liêm, O.P.

Phó Chủ Tịch II: Sơ Mary Nguyễn Trinh

Tổng Thư Ký: LM. Đôminicô Nguyễn Đức Phú (Paul)

Tổng Thủ Qũy: LM. Martinô Nguyễn Mạnh Tùng (John)

Thánh lễ do Cha Tân Chủ Tịch Miền chủ tế và 11 Cha đồng tế, CHa Tân Phó Chủ Tịch giảng thuyết, hai Thày Phó Tế phụ tế, và Ban Giúp Lễ của các em thuộc Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Washington DC phụ giúp. Cha Gioan Hoàng Thanh Sơn, Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang, Chantilly, VA giúp làm MC trong thánh lễ.

Trời vẫn rả rích mưa nhẹ hột. Mọi người vẫn sốt sắng tham dự thánh lễ. Những chiếc dù màu đen và xanh đỏ đủ màu chuyển động là khung cảnh đáng ghi nhớ của Ngày Hành Hương Miền Trung Đông Hoa Kỳ năm 2017. Trong ngày hành hương 1 tháng 9 năm 2018 năm tới, những ai tham dự hành hương năm nay sẽ có nhiều chuyện để kể cho nhau nghe những kỷ niệm khó quên. Những kỷ niệm ướt át lành lạnh nhưng không thể nào quên được.

Khoảng 2 giờ 30, mọi người ra về vui vẻ, mừng vì đã hoàn tất một "Mission Impossible". Cám ơn Chúa, cám ơn Mẹ Fatima. Xin ban ơn lành cho tất cả chúng con.

Đinh Văn Chính

Cộng Đoàn Thánh Thomas Aquinas

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch