Đăng bởi chinhtransj | 03/12/2011 | Số lần xem: 508 | 5 | Share7Thủ Đức – Sáng thứ bảy 03/12/2011, tại nhà thờ Hiển Linh đã diễn ra Thánh Lễ trao thừa tác vụ linh mục cho thầy phó tế Giuse Trịnh Duy Suýt, Dòng Tên, trao tác vụ phó tế cho thầy Giuse Ngô Viết Tấn, Dòng Tên, và thầy Giuse Nguyễn Quang Tuyến Dòng Anh Em Đức Mẹ người nghèo.

Được biết, thầy phó tế Giuse Trịnh Duy Suýt sinh 28/08/1974, và hiện đang phục vụ tại Giáo họ Ngọc Mạch thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. Thầy Giuse Ngô Viết Tấn sinh 20/04/1973 và hiện đang phục vụ tại Giáo xứ Hiển Linh thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn. Thầy Giuse Nguyễn Quang Tuyến hiện đang phục vu cho một chương trình giúp đỡ các bệnh nhân HIV/AIDS.

Từ 5 giờ 30 sáng, sân nhà thờ Hiển Linh và khuôn viên nhà dòng đã rộn lên niềm vui như trẩy hội khi những thân nhân, ân nhân và bạn hữu xa gần của các tiến chức và nhà dòng lần lượt đến tề tựu để tham dự ngày đại lễ.

Đúng 6 giờ, trong tiếng ca du dương của ca đoàn với bài hát Chung lời cảm tạ, đoàn rước bắt đầu từ hội trường giáo lý của giáo xứ tiến sang lễ đài tại tiền sảnh nhà thờ. Dẫn đầu đoàn rước tuần tự là Thánh Giá, Sách Thánh, rồi đến các tiến chức đi ở giữa cùng với ông bà cố đi hai bên. Theo sau là đoàn đồng tế khoảng 40 linh mục và cuối cùng là cha Giuse Đỗ Duy Châu, đại diện bề trên Dòng Anh Em Đức Mẹ Người Nghèo, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. giám tỉnh Dòng Tên và Đức giám mục Cosma Hoàng Văn Đạt, S.J. giám mục giáo phận Bắc Ninh, Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, người chủ sự thánh lễ phong chức.

Thánh Lễ hôm nay được cử hành trùng với lễ kính thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, bổn mạng các xứ truyền giáo, bổn mạng Tỉnh Dòng Tên Việt Nam như muốn nêu bật ý nghĩa của linh đạo tông đồ I-nhã là “bước theo Đức Kitô vác thập giá, sẵn sàng để được vị đại diện của Người sai đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì nhằm làm vinh danh Chúa hơn.”[1] Các tiến chức hôm nay cũng được mời gọi theo gương thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, trở nên những người tông đồ với một con tim rực lửa truyền giáo để “mang Danh thánh Chúa Giêsu và biểu tượng chữ Thập đến những thế giới mới, đồng thời đề cao trước những vùng trời ấy phẩm giá con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa.”[2]

Trong lời mở đầu Thánh Lễ, Đức cha Cosma mời gọi cộng đoàn phụng vụ tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Ngài đã ban và cầu nguyện đặc biệt cho các thầy sắp lãnh thừa tác vụ phó tế và linh mục để các ngài trở nên những người môn đệ nhiệt thành của Chúa Kitô và phục vụ Giáo Hội của Ngài.

(Từ trái sang: Thầy Giuse Ngô Viết Tấn, SJ, thầy phó tế Giuse Trịnh Duy Suýt, SJ, thầy Giuse Nguyễn Quang Tuyến, dòng Anh Em Đức Mẹ Người Nghèo).

DSCN0423 DSCN0428

Sau bài Tin Mừng, nghi thức phong chức Phó tế & Linh Mục được cử hành. Nghi thức này gồm ba phần: Tuyển Chọn, Phong Chức, và Diễn Nghĩa.

Trong nghi thức Tuyển Chọn, cha giám tỉnh Dòng Tên giới thiệu các tiến chức và xin Đức Giám Mục trao tác vụ tác vụ phó tế và linh mục cho họ. Sau khi tuyển chọn, Đức giám mục chủ phong ban huấn từ, chia sẻ với các tiến chức về ý nghĩa và sứ mạng của các thừa tác vụ mà họ sắp lãnh nhận. Giới thiệu về các tân chức ngài nói: “các tân chức hôm nay đến từ những quê hương khác nhau: thầy Giuse Trịnh Duy Suýt đến từ thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thầy Giuse Ngô Viết Tấn đến từ thành phố Hoa Đà Lạt và thầy Giuse Nguyễn Quang Tuyến đến từ quê hương Bắc Ninh với những làn điệu quan họ mượt mà nhưng hôm nay tất cả họ đều được Đức Kitô quy tụ và mời gọi trở nên môn đệ của Người.” Đức cha cũng nhắc đến thánh Phanxicô Xaviê qua việc ngài muốn gào thét lên giữa đại học Paris để loan báo rằng vẫn còn có rất nhiều tâm hồn chưa biết Đức Kitô và cần được lãnh nhận ơn cứu độ, như một lời mời gọi các tân chức noi gương thánh Phanxicô cũng bừng cháy một khao khát mãnh liệt như thế.

DSC_0394 DSC_0220

Sau lời hứa của các tiến chức và kinh cầu các Thánh, nghi thức Phong Chức phó tế và linh mục lần lượt bắt đầu với việc đặt tay của vị giám mục chủ phong, các linh mục đồng tế và việc đọc lời nguyện phong chức.

Cuối cùng, nghi thức Diễn Nghĩa được bắt đầu với hai phó tế qua việc đeo dây Phó tế, trao sách Tin Mừng và trao hôn bình an; với tân linh mục qua việc mặc áo lễ, xức dầu thánh, trao Chén thánh và hôn bình an.

Nghi thức trao thừa tác vụ phó tế và linh mục kết thúc. Thánh Lễ tiếp tục diễn ra như bình thường với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh Lễ phong chức khép lại với bài ca Nghìn trùng biển khơi nói về hành trình vượt dặm trường sa và bốn biển bao la của thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê để đem lửa yêu mến Giêsu đến với mọi người.

Sau Thánh Lễ, tân linh mục và hai tân phó tế được chào đón bằng những đóa hoa tươi thắm, những lời chúc mừng nồng nhiệt, những cái bắt tay nghĩa tình của linh mục đoàn, gia đình, thân nhân, ân nhân và bạn hữu xa gần.

Tạ ơn Chúa vì từ hôm nay, hai hội dòng và Giáo Hội Việt Nam có thêm những người tông đồ, những thợ gặt được Đức Kitô sai đến “để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” như chính Đức Kitô đã “phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”[3] trên cánh đồng truyền giáo bao la đang trổ bông chín vàng nơi quê hương Việt Nam và thế giới hôm nay.

Ad Majorem Dei Gloriam – Cho Vinh Danh Thiên Chúa Hơn

Hoàn Chỉnh, S.J.

(Hình ảnh: Ban Truyền Thông Gx. Hiển Linh)