DSC01855Dù đã vào Xuân nhưng trời Nhật Bản, vùng đất Phù Tang hay còn được gọi là Vùng đất Mặt Trời còn buốt lạnh cóng gía như mùa Đông vẫn còn vấn vương chưa dứt! Mưa dầm dề của mùa thu làm cho những cánh hoa Anh Đào chính thức đã phải khoe sắc trình diện vẽ lên những hoạt hình tuyệt vời, tạo nên mùa Xuân muôn mầu sắc dẫn người Nhật vào mùa hội hoa mà du khách nước ngoài mơ ước tới xứ hoa Anh Đào trong những ngày này để thưởng lãm...

Thế mà năm nay những cánh hoa vẫn còn e ấp ngủ vùi trong những nụ xanh như những cô gái Nhật xinh trắng e ấp trong trang phục Kimono kiều diễm.

Hình ảnh thánh lễ truyền chức LM Antonio Takei Bùi Duy Thủy SDB

Dù đất trời là như thế nhưng trong thế giới của đạo Chúa, của Giáo hội Nhật Bản, của Tu hội Salesian và của Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Tokyo Nhật Bản lại khác! Hôm nay mùa xuân, hôm nay là ngày hội vì hôm nay một người con Việt Nam quảng đại quên hạnh phúc tư riêng để tận hiến cho Chúa trong sứ vụ Linh mục đời đời.

Tân Linh Mục Takei Antonio Bùi Duy Thủy sinh quán tại xứ Phúc Nhạc, Gia Tân, huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai. Lúc 15 tuổi theo gia đình qua đoàn tụ cùng ba và anh tại đất nước Phù Tang này. Là một trang thanh niên hiếu học chàng đã sớm khắc phục những khó khăn về ngôn ngữ để trải qua trung học và bước vào đại học. Trong một đất nước kỹ thuật tân tiến chàng trai khôi ngô cao ráo đẹp trai tuấn tú hẳn không thiếu các thiếu nữ Việt lẫn Nhật nhéo mắt đưa tình trao duyên, nhưng tiếng trời cao mời gọi và giới trẻ reo vang, chàng đã bước theo chân cha thánh Gioan Bosco dấn thân tận hiến đời minh làm việc cho giới trẻ. Takei đã tìm hiểu dòng Salesian Don Bosco, gia nhập và khấn dòng. Theo học tại Đại học Sofia Tokyo, tốt nghiệp văn bằng cử nhân Thần học, sau khi chịu chức phó tế, thầy đã qua Úc Châu tu học Anh ngữ.

Trong ngày vui cùng với tu hội dòng, với cộng đoàn Việt Nam tại Nhật, với cha mẹ anh chị tại Nhật còn có anh chị và các cháu từ Việt Nam, có cha Nguyễn Việt Tiến, chính xứ Phúc Nhạc, nơi cậu Thủy ngày xưa lớn lên cho tới 15 tuổi dậy thì, linh mục Vũ Ngọc Đồng, thày dậy ngày xa xưa; bà dì xơ Bùi Thị Y FMA và ngoài ra còn có cha Peter Rankin, giám đốc học viện Salesian Úc Châu nơi thầy cư trú để học Anh Văn và linh mục Nguyễn Hữu Quảng chính xứ nơi thày thường tới chia sẻ Lời Chúa vào các ngày Chúa Nhật cho cộng đoàn Việt Nam tại St Margaret Mary Brunswick Úc Châu. Các linh mục Việt Nam tại Tokyo đặc biệt linh mục Nguyễn Hữu Hiến và cộng đồng Việt Nam dù nhỏ bé nhưng đã hết lòng lo cho các ứng viên Việt Nam trong mọi dịp mừng vui từ khấn dòng cho tới chịu chức... Đây là nét son cộng đoàn đã dành cho những người con của cộng đoàn như những nghĩa cử yêu thương hỗ trợ để qúy cha, qúi thày, qúi xơ can đảm tiến bước trên con đường tận hiến dấn thân cho Chúa và Giáo hội.

DSC01858 DSC01860

DSC01864 DSC01883

Thánh lễ truyền chức hôm nay được cử hành do Đức Giám mục Tokyo chủ tế cùng với sự hiện của cha Giám tỉnh dòng Don Bosco tại Nhật Bản và đông đảo các linh mục triều dòng, các tu sĩ nam nữ và giáo dân Nhật Việt. Tất cả nghi lễ bằng tiếng Nhật Bản, dù không hiểu một chữ, một tiếng nhưng chúng tôi các khách đến từ Úc từ Việt đều hiệp thông cầu nguyện cho tân Linh mục được đời đời trung kiên trong sứ vụ Chúa trao phó... Được biết sau khi chịu chức linh mục tân linh mục sẽ qua Phi Luật Tân để học thêm về mục vụ trước khi giữ các chức vụ khác nhau của tỉnh dòng Don Bosco tại đất nước Phù Tang này trao phó.

DSC01885 DSC01895

Sau thánh lễ truyền chức công đồng Công giáo Việt Nam dù ít và sống rải rác khắp các tỉnh nhưng các dịp trọng đại luôn quy tụ lại thành ca đoàn Việt Nam đã tổ chức một bữa tiệc khoản đãi khách tham dự lễ truyền chức với một chương trình văn nghệ đa diện hòa tấu, hát và vũ khúc... Đây cũng là cơ hội bà con tay bắt mặt mừng hàn huyên tâm sự. Tiết Đất Trời còn lạnh gía nhưng Xuân Tâm Hồn và Xuân trong lòng người đã nở hoa để trao tặng cho ‘người con linh mục’ và cho nhau niềm vui phấn kích cho tháng ngày đang tới...

Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB                                                                                       Nguồn: Vietcatholic