30-1Ngày hôm qua, 16/01/2013, không gian bình lặng thường ngày của nhà thờ chính tòa Phát Diệm đã được thay thế bằng không khí vui mừng, sống động bởi từng đoàn người tấp nập tiến về. Khuôn viên thánh đường dường như trở nên nhỏ bé hơn trước một số lượng lớn người tham dự. Niềm vui được thể hiện trên từng khuôn mặt trước sự kiện thầy Phêrô Trịnh Văn Dương và thầy Giuse Nguyễn Cao Hoàn được chịu chức phó tế, và thầy Giuse Vũ Văn Biển được chịu chức linh mục.

Đúng 9h sáng, đoàn rước trang nghiêm tiến ra thánh đường trong tiếng kim nhạc trầm hùng và tiếng hát du dương của ca đoàn. Hiện diện trong thánh lễ có Đức Cha giáo phận chủ sự, Đức Cha Joseph Anthony Pepe-giám mục Las Vegas, Hoa Kỳ, cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Tiểu chủng viện thánh Phaolô Phát Diệm, Cha bề trên dòng Xitô Châu Sơn, hơn 100 linh mục trong và ngoài giáo phận, các thầy phó tế, các tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đồng dân Chúa.

01-1 9-1

Thánh lễ gồm 3 phần: Phụng vụ Lời Chúa; truyền chức; và phụng vụ Thánh Thể. Nghi thức truyền chức được chia thành 3 phần: tuyển chọn; truyền chức, và diễn nghĩa. Trong thánh lễ này, nghi thức truyền chức Phó tế và truyền chức linh mục được đan xen với nhau.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, nghi thức truyền chức bắt đầu với nghi thức Tuyển chọn: giới thiệu các tiến chức, và thẩm vấn.  Cộng đoàn đồng thanh dâng lời “Tạ ơn Chúa”, và hân hoan vui mừng với tràng pháo tay giòn giã khi Đức Cha chấp nhận thỉnh nguyện của cộng đoàn Hội Thánh được tỏ bày qua cha Trưởng ban Chủng sinh và ơn gọi.

Tiếp đến, Đức Cha huấn dụ các tiến chức và cộng đoàn. Trước hết, Đức Cha kêu gọi cộng đoàn phụng vụ hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân cao cả Ngài tặng ban, vì hồng ân linh mục và tu sĩ không phải là do ý muốn của cha mẹ, cũng không phải do nỗ lực bằng mọi cách của người lãnh nhận, cũng chẳng phải bởi những người đó tài giỏi, đạo đức hơn. Hồng ân thánh hiến đến từ chính Thiên Chúa. Điều này đã được chính Chúa Giêsu khẳng định: “Chính Thầy đã chọn các con”. Và Thiên Chúa  chọn gọi các linh mục và tu sĩ để trước hết phục vụ Chúa và Hội Thánh. Vì thế, dựa vào lời thư của thánh Phêrô Tông đồ Đức Cha đặc biệt căn dặn các tiến chức phải nhớ vai trò của mình là phục vụ Chúa, là đầy tớ, là dụng cụ và chỉ có Chúa là chủ và là Thầy. Hãy làm cho Chúa được vinh quang chứ đừng tìm vinh quang cho mình. Hãy làm theo ý Chúa chứ không phải ý của mình. Hãy rao giảng Lời Chúa chứ không phải là lời của người phàm. Hãy lên đường đi tìm và chăm sóc các chiên lạc cho Chúa. Đức Cha chỉ ra dấu hiệu của người phục vụ: siêng năng dạy giáo lý, chăm chỉ ngồi tòa giải tội, soạn bài giảng một cách nghiêm túc, tích cực tìm nhiều sáng kiến để thăng tiến đời sống giáo dân trong đức tin và đức mến, quan tâm đến người nghèo. Đức cha mời gọi các tiến chức và các linh mục sống khiêm nhường thẳm sâu như Chúa Giêsu, phục vụ một cách vô vị lợi vì lòng mến, ý tứ kẻo rơi vào óc thống trị tức là đừng dùng quyền mà lãnh đạo dân nhưng nêu gương sáng cho đoàn chiên và hãy có tinh thần cảm thông, khích lệ, bao dung.

Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Cha nhắn nhủ mọi người hãy cầu nguyện cho các tân chức, các linh mục và cả cho ngài nữa để các ngài chu toàn bổn phận Chúa trao.

Tiếp theo, phụng vụ bước vào phần chính chính yếu của nghi thức truyền chức là: đặt tay và lời nguyện truyền chức. Sau đó là nghi thức diễn nghĩa, gồm: trao phẩm phục, xức dầu bàn tay, và trao chén thánh.

14 16

Sau khi nghi thức truyền chức hoàn tất, các tân chức thi hành ngay thừa tác vụ của mình bằng việc phục vụ bàn thờ, hoặc đồng tế trong phần tiếp theo của thánh lễ.

21_copy 31-1

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Vũ Văn Biển đại diện các tân chức cảm ơn quý Đức Cha, quý cha, quý thân nhân, ân sư, ân nhân cùng tất cả những ai đã bằng những cách khác nhau giúp các tân chức tiến tới trong ơn gọi của mình.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha gửi tới cộng đoàn huấn từ gắn gọn, như 3 lời nhắn gửi. Trước hết, ngài thay mặt quý cha và cộng đoàn chúc mừng các tân chức, quý cha cố, quý ông bà cố, các ân nhân và thân nhân của các tân chức. Thứ đến, ngài nhắc nhở các tân chức hãy cố gắng sống xứng đáng với hồng ân Chúa ban và ý thức đây là ngày khởi điểm cho sự tận hiến hoàn toàn, hãy say mê Chúa, say mê Hội Thánh và các linh hồn. Vì để có được một linh mục phải có biết bao nhiêu là hồng ân, ngài dùng lời Thánh Vịnh mà căn dặn các tân chức và cộng đoàn: “Đừng bao giờ lãng quên ơn chúa”. Sau cùng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện cho các linh mục và cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ, đồng thời hãy củng cố gia đình, biến gia đình thành cộng đoàn thánh thiện và yêu thương, thành vườn ươm ơn gọi, và là chủng viện đầu tiên. Được như thế, Hội Thánh mới có được nhiều ơn gọi tận hiến cuộc đời phục vụ Thiên Chúa và phục vụ anh em.

Chúng ta cùng chia sẻ niềm vui với Giáo Hội và các tân chức, đồng thời cầu nguyện thật nhiều cho các tâm hồn tận hiến cho Chúa.

Đức Thuận                                                                                                        Nguồn: GP Phát Diệm Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch