DSC_0121GPTH : Vào lúc 7g00 ngày 12 tháng 6 tại khuôn viên nhà thờ chính tòa Thanh Hóa đã diễn ra thánh lễ “Bế mạc năm thánh kỷ niệm 80 năm thành lập giáo phận và phong chức linh mục” do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - giám mục giáo phận Thanh Hóa chủ tế.Cùng đồng tế trong thánh lễ có Đức Tổng giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Tổng giám mục Huế Phanxicô xaviê Lê Văn Hồng, quý Đức cha đến từ giáo phận Vinh, Hải Phòng, Bùi Chu, Hà Nội.

Đặc biệt trong thánh lễ còn có sự hiện diện của cha Tổng thư ký Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ Phêrô Võ Sơn; phái đoàn quý cha đến từ Pháp và Mỹ - nơi có các Tân chức du học. Và hơn 15 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa về để tham dự thánh lễ.

Linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa với con số 100

Trong niềm vui của ngày đại lễ, 13 thầy phó tế đã được Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh trao ban tác vụ linh mục, đó là các thầy :

DSC_00921. Giuse Phan Văn Cảnh

2. Augustinô Đoàn Văn Chủng,

3. Vicentê Vũ Văn Dự,

4. Giuse Nguyễn Văn Điệp,

5. Gioan Phạm Văn Đỉnh,

6. Antôn Vũ Văn Định,

7. Giuse Hoàng Văn Hạnh,

8. Giuse Nguyễn Văn Hoàng,

9. Giuse Nguyễn Công Khương,

10. Antôn Nguyễn Văn Kiên,

11. Giuse Nguyễn Văn Qúy,

12. Giuse Phùng Văn Sáu

13. Phêrô Nguyễn Văn Trường

Thanh Hóa là một giáo phận có đông giáo dân, địa bàn rộng, việc đào tạo các linh mục để phục vụ trong những năm qua của giáo phận đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, cơ bản các giáo xứ trong giáo phận đã có linh mục, tuy nhiên còn rất nhiều giáo họ, giáo điểm chưa có thánh lễ do địa bàn quá xa xôi, hẻo lánh. Số lượng các linh mục trong giáo phận chưa thể đáp ứng được công việc mục vụ. Vì vậy việc đào tạo các linh mục luôn là mối ưu tiên hàng đầu trong công tác mục vụ của Đức Cha giáo phận.

DSC_0292 DSC_0016

DSC_1774 DSC_0140

DSC_1840 DSC_0348

Những năm qua, ngoài việc nỗ lực đào tạo các linh mục trong nước, giáo phận còn gửi các chủng sinh đi học ở nước ngoài. Trong số 13 thầy phó tế được thụ phong hôm nay có 2 thầy được đào tạo ở Hoa Kỳ là thầy Gioan Phạm Văn Đỉnh, thầy Giuse Phùng Văn Sáu; 2 thầy được đào tạo ở Ý là thầy Giuse Nguyễn Văn Điệp, thầy Giuse Nguyễn Công Khương và 3 thầy được đào tạo từ Pháp là thầy Augustino Đoàn Văn Chủng, thầy Antôn Nguyễn Văn Kiên, thầy Phêrô Nguyễn Văn Trường.

Khi các thầy tiến lên bàn thánh chúng tôi nhận thấy rất rõ sự vui mừng trên nét mặt của Đức Cha giáo phận. Niềm vui ấy được Ngài bày tỏ trong bài chia sẻ, ngài nói: “Cha mãn nguyện vì hàng linh mục giáo phận Thanh Hóa. Giáo phận Thanh Hóa mãn nguyện vì con số trong hàng linh mục đã tròn 100, từ nay giáo phận Thanh Hóa đã có thêm 13 vị mục tử mới luôn sẵn sàng làm chứng nhân loan báo tin mừng và dẫn dắt đàn chiên con”. Sự cố gắng hết lòng của Đức Cha giáo phận trong việc đào tạo linh mục đã nhận được sự đáp trả của linh mục đoàn trong việc nuôi dưỡng, cỗ vũ ơn gọi cho bậc tu trì và đặc biệt là sự đáp ơn của 13 tân linh mục trong thánh lễ truyền chức hôm nay.

Đóng cửa năm thánh,  hồng ân luôn ở lại với giáo phận

DSC_1958Được tách ra từ giáo phận Phát Diệm năm 1932, năm 2012 giáo phận Thanh Hóa được Tòa Thánh cho mở năm thánh kỷ niệm 80 năm ngày thành lập. Trong suốt một năm qua, giáo phận đã có nhiều hoạt động mục vụ từ cấp giáo xứ, giáo hạt, giáo phận để ghi dấu sự kiện này, nổi bật nhất là thánh lễ cao điểm vào ngày 12 tháng 10 với sự kiện HĐGM Việt Nam bế mạc kỳ họp lần II năm 2012 và Khai mạc Năm Đức Tin.

Ngày hôm nay, giáo phận Thanh Hóa chính thức khép lại cánh của Năm thánh do Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – chủ tịch HĐGMVN và Đức giám mục Giuse nguyễn Chí Linh – giám mục chủ nhà Thanh Hóa nhưng lại được nối tiếp niềm vui mới với sự kiện giáo phận có thêm 13 linh mục trong niềm hân hoan vui sướng của vị của toàn thể giáo dân giáo phận Thanh Hóa.

Giáo phận Thanh Hóa đã trải qua chặng đường 80, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Và giờ đây lòng người đang vui mừng, hồng ân Thiên Chúa đang tràn đầy trên đất mẹ Thanh Hóa.

Trong ngày đại lễ của giáo phận các tân linh mục hưởng trọn niềm vui thánh hiến. Từ xa xa nhìn xuống, những giọt nước mắt hạnh phúc, vui mừng đang lăn trên má phụ mẫu của các tân linh mục, những giọt nước mắt tràn đầy cảm xúc và hồng ân của Chúa vì những người con của các bà, các mẹ sẽ tận hiến trọn đời cho giáo hội.

Năm thánh kỷ niệm 80 năm thành lập giáo hội khép lại nhưng hàng linh mục đoàn và 13 tân linh mục giáo phận Thanh Hóa sẽ tiếp tục để mở ra những cánh cửa năm thánh mới trên các giáo xứ, giáo họ và trên toàn giáo phận. Linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa không chỉ dừng lại ở con số một trăm mà sẽ là những con số hàng nghìn trong tương lai.

Vũ Luyến    Nguồn: GP Thanh Hoá Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch