VRNs - Sài Gòn- Trước khi thánh lễ diễn ra, trong sân nhà thờ có rất nhiều thân nhân và bạn bè các Tân linh mục và các thầy sáu, các tu sĩ nam nữ, các hội đoàn đã đến và hiện diện trong nhà thờ ĐMHCG. Chúng ta có thể bắt gặp những nét mặt trào dâng niềm vui nhưng đầy suy tư về bổn phận và trách nhiệm trong sứ vụ mới nơi các thầy Phó tế đặc biệt là các Tân linh mục;

hoặc nét mặt tràn đầy hạnh phúc nơi các cha già, nơi các cha giáo đã và đang khao khát có nhiều hạt giống được nảy nầm trong vườn nho của Chúa; hoặc những nét mặt reo vui và Tạ ơn Chúa thể hiện qua những khóe mắt dâng trào niềm vui và niềm hạnh phúc của ông bà cố đã quảng đại dâng các Thầy cho Chúa.

Đầu thánh lễ, cha Bề trên Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành diễn đạt sự vui mừng và hân hoan trong ngày đại lễ. Ngài bộc bạch: “Trọng kính Đức cha, các tu sĩ nam nữ, cùng cộng đoàn dân Chúa. Sáng hôm nay, tỉnh Dòng CCT VN chúng con cùng với gia đình của các tiến chức vô cùng biết ơn Đức cha, Quý cha và tất cả mọi người đã thương yêu chúng con, đến đây dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các tiến chức, nhất là Đức Cha với tư cách là Đức Giám Mục của Hội Thánh sẽ trao sứ vụ Linh mục và Phó tế cho cho các thầy. Sự hiện diện của Đức cha diễn tả sự nâng đỡ và đồng hành, lòng yêu thương và tình phụ tử của Hội Thánh với anh em chúng con. Con xin thay mặt Nhà Dòng, gia đình của các tiến chức, cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ ĐMHCG kính dâng lên Đức cha và quý Cha tất cả lòng biết ơn chân thành của chúng con.”

Kế tiếp, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục Hải Phòng, chia sẻ niềm vui với Quý cha, Quý thân nhân gia đình các tiến chức và Quý cộng đoàn: “Kính thưa cha Giám tỉnh, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý ông bà cố và thân nhân gia đình của các tiến chức và Quý cộng đoàn. Chúng ta mời gọi được cộng tác với Chúa loan báo Tin Mừng Cứu Độ, mặc dù con người có rất nhiều khiếm khuyết, yếu đuối và tội lỗi. Nhờ Bí tích thanh tẩy tất cả chúng ta là các tín hữu tùy theo khả năng và đặc sủng của mình cũng được tham gia, để cộng tác với Chúa Giêsu trong công trình Cứu Độ. Một cách đặc biệt qua Bí tích truyền chức thánh những người được lãnh nhận chức vụ linh mục và phó tế là những thừa tác viên của Chúa được mời gọi nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu. Chúng ta tham dự thánh lễ này với tâm tình sốt sắng Tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Giáo Hội, Tỉnh Dòng có thêm thừa tác viên và thầy phó tế. Chúng ta cầu nguyện cho các tân linh mục và thầy phó tế luôn luôn sống xứng đáng với ơn gọi và bổn phận, để họ thực sự phản ánh sự hiện diện của Chúa giữa trần gian.”

Trong thánh lễ, Đức cha Giuse chia sẻ câu chuyện những tảng đá thô sơ và sần sùi nhưng nhờ bàn tay của nghệ nhân đã biến những tảng đá thô sơ, sần sùi ấy biến thành những cô công chúa, những chàng hoàng tử và những con vật rất sinh động.

Đức cha Giuse nói tiếp: “Các tiến chức được mời gọi ra đi, để đem Lời Chúa đến cho mọi người, để đem vinh quang của Chúa cho trần gian, một trần gian đầy u tối, đầy tội lỗi của con người qua sự hận thù và ghen ghét, một trần gian còn biết bao nhiêu những mảng tối thiếu ánh sáng của Tin Mừng. Các anh em chúng ta được sai đi và được sai vào thế giới này. Điểm đến là những người bất an, đau thương, bệnh tật, tù tội… Họ đến với những người nghèo này, để cảm thông chia sẻ với thân phận người với họ. Họ đến với những người đau thương, để băng bó cho họ những vết thương của cuộc đời. Họ đến với những người bị tù tội, để loan báo cho họ được giải phóng. Những người hôm nay bị giam cầm bởi sự thù hằn và những tham vọng vật chất. Họ đến với những người khóc than, để mang cho họ nụ cười. Họ mang đến cho những người tang chế niềm an ủi và ý nghĩa cuộc đời, đồng thời hướng họ về hạnh phúc đời sau. Đó là điểm đến của những người truyền giáo hôm nay, của các linh mục, của các tu sĩ, của các phó tế và cũng là điểm đến của mỗi người chúng ta.

Nội dung mà người tông đồ được mời gọi loan báo không phải là loan báo chính mình, không phải là củng cố địa vị và danh vọng của mình, không phải tìm kiếm những giá trị chân tế. Nội dung mà họ loan báo khi Đức Giêsu nói trong Tin Mừng “Nước trời đã đến gần”. Nước trời đã đến gần là nội dung chính yếu của Tin Mừng và như thế họ được mời gọi xoay quanh chủ đề ấy. Nước trời là đích điểm và là nội dung chính của lời loan báo, được thể hiện qua chính cuộc sống của mình. Phương tiện họ được mời gọi được sử dụng xem ra rất đơn giản. Khi Thầy sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Thầy nói không mang giày dép, không mang túi tiền. Họ không được trang bị phương tiện theo kiểu loài người nhưng được trang bị những phương tiện của Chúa, để rồi tất cả những thành công của họ gặt hái được đều là những việc kỳ diệu mà Chúa đã làm, để những phương tiện mà họ sử dụng trong chặng đường loan báo trên hành trình truyền giáo chính là ân sủng và sự phù trợ của Chúa. Và như thế, người đi truyền giáo cũng cần ý thức được sự yếu hèn của mình. Các linh mục, các thầy phó tế được mang trong mình chức Thánh là một viên ngọc vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho những người được tuyển chọn. Nhưng chúng ta lại mang ơn ấy trong con người vẫn còn những bất xứng, những khuyết điểm và những tội lỗi. Chính vì thế, mỗi tượng đá, mặc dù rất đẹp nhưng phải được bảo trì, lau chùi, săn sóc hằng ngày bởi vì các tiến chức mang chức linh mục trong những con người đầy yếu đuối và khuyết điểm.”

IMG_3527-copy_resize IMG_3522-copy_resize

ĐGM đạt tay phong chức Linh mục                                                  Cha Giám tỉnh trao dây Phó tế cho quý thầy

Quý thầy được trao sứ vụ Phó tế.

1.Micaen Nguyễn Công Đức.

2.Giuse Trần Đức Hùng

3.Phêrô Nguyễn Bá Quốc Linh

4.Phaxicô Xaviê Trần Văn Quảng

5.Giuse Nguyễn Tấn Minh

6.Gioan Phùng Bá Trung

7.Giuse Nguyễn Quốc Khải

8.Giuse Nguyễn Văn Toản

9.Giuse Nguyễn Nhất Thắng

IMG_3487-copy_resizeTrước khi kết thúc thánh lễ, Cha Giám tỉnh cám ơn Đức Cha, quý cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý thân nhân gia đình các tiến chức và Quý cộng đoàn và đặc biệt Quý ông bà cố đã dâng hiến những người con yêu quý của ông bà cố cho Thiên Chúa.

Sau đó, Đức cha Giuse cám ơn và chúc sức khỏe cha Giám tỉnh, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý thân nhân gia đình các tiến chức và Quý cộng đoàn trong cũng như ngoài nước đang hiện diện trong thánh lễ ngày hôm nay. Đặc biệt Đức cha xin chúc mừng Ông bà cố và thân nhân của các Tân linh mục và các thầy phó tế.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha ban phép lành và ban ơn toàn xá cho cộng đoàn.

Tiếp theo, Đức cha và Quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các thầy phó tế và các Tân linh mục.

Trong sân nhà thờ, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ, rất đông thân nhân và các bạn hữu của các Tân linh mục và các thầy Phó tế bắt tay chúc mừng, tặng những bó hoa màu sắc rực rỡ đủ màu, những món quà nho nhỏ, những lời chia sẻ chúc mừng chân thành đến các tiến chức… và có phần ăn nhẹ (bánh và nước uống) cho các thân nhân và các bạn bè thân hữu của các Tân linh mục và các thầy Phó tế.

Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Quốc Khải chia sẻ niềm vui: “Mình thấy rất vui và hơi lo vì mình không xứng đáng lãnh nhận sứ vụ của Chúa đã trao ban. Mình xin cám ơn Chúa vì tất cả mọi hồng ân Ngài đã ban cho mình. Và mình muốn thi hành sứ vụ mà mình được trao phó là rao giảng Chúa Giê su chịu đóng đinh và trung thành với sứ vụ này cho đến cùng.”

Bà cố Têrêsa Trần Thị Hợi, mẹ của thầy Phó tế Giuse Trần Đức Hùng bồi hồi xúc động nói: “Bà cố rất vui. Bà muốn chúc thầy hoàn thành nhiệm vụ của thầy và theo sứ vụ của Chúa gọi. Bà mong, thầy hết sức phục vụ mọi người trong tình yêu của Chúa.”

Cha Anphong Trần Ngọc Hướng cho biết: “Tổng số tu sĩ của Tỉnh DCCT Việt Nam tính đến thời điểm này là 323, trong đó có 194 linh mục, 2 phó tế vĩnh viễn, 9 phó tế chuyển tiếp và 31 trợ sĩ và 87 thầy học viện .”

Được biết, từ mờ sớm khoảng 3 giờ sáng ngày 02.07.2013, các thầy học viện đã ra tiếp đón và đón chào Quý quan khách, các hội đoàn, bạn bè và thân hữu của các Tân linh mục, của các Thầy sáu từ phương xa đến, có người từ niềm Bắc, hoặc niềm Trung, hoặc niềm Nam vào Sài Gòn, để chia sẻ trong niềm vui, niềm phấn khởi, trong niềm hân hoan và niềm hạnh phúc với Hội Thánh, với Giáo Hội VN, với Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN và với Gia đình ông bà cố của các Tân linh mục và các Thầy sáu.

DCCT do thánh An Phong thành lập từ năm 1732 tại Scala, miền Nam Ý và hện diện tại Việt Nam từ năm 1925. Các tu sĩ DCCT sống Linh đạo bước theo Đức Kitô Cứu Thế bằng cách rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo khổ và bất hạnh.

PV. VRNs                                                                                                                                                           Nguồn: VRNs

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch